svasdssvasds

COP28 ถูกกล่าวหา มีไว้ล็อบบี้เพื่อตกลงเรื่องน้ำมัน แจงแล้ว เป็น Fake News!

COP28 ถูกกล่าวหา มีไว้ล็อบบี้เพื่อตกลงเรื่องน้ำมัน แจงแล้ว เป็น Fake News!

สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ร่อนถ้อยแถลงยืนยันว่า เรื่องการใช้การประชุม COP28 ในการล็อบบี้ประเทศต่าง ๆ เพื่อทำข้อตกลงเรื่องน้ำมัน ไม่มีมูลความจริง!

ผมขอยืนยันว่าไม่เคยได้ยินเรื่องพวกนี้มาก่อน ผมไม่เคยคุยเรื่องนี้กับใครด้วยซ้ำ

ยังไงกันล่ะเนี่ย? หลังมีข่าวลือว่า “สุลต่าน อัล จาเบอร์” ประธาน COP28 เตรียมลาเก้าอี้ CEO ของบริษัทน้ำมัน ADNOC (Abu Dhabi National Oil Co) บริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

เกิดอะไรขึ้น?

ไม่นานมานี้ มีการเผยแพร่ข้อมูลจากศูนย์การรายงานสภาพภูมิอากาศ ซึ่งทำงานร่วมกับสำนักข่าวแห่งหนึ่ง รั่วไหลออกสู่สาธาณชน โดยเนื้อหา ระบุไว้ว่า สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ตั้งใจใช้งาน COP28 เพื่อล็อบบี้ประเทศอื่น ๆ และตกลงกันเรื่องเชื้อเพลิงฟอสซิล

เอกสารดังกล่าว ระบุไว้ว่า เป็นบันทึกที่จัดทำโดยทีมงานของการประชุม COP28 ของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เพื่อใช้ประชุมกับรัฐบาลต่างประเทศ ก่อนที่การประชุม COP28 จะเริ่มต้นขึ้นในวันนี้

ถือเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต่อสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์อย่างมาก ในฐานะผู้จัดการประชุมด้านสภาพอากาศ หรือ COP28 จนทำให้ผู้จัดงาน COP28 ออกมาร่อนถ้อยแถลงเพื่อสยบข้อครหา และสุลต่าน อัล จาเบอร์ ก็ได้ออกมาชี้แจงเรื่องนี้ด้วยตัวเอง

คำชี้แจงจากทีมงาน COP28

ล่าสุด ข่าวลือ-ข้อกล่าวหาดังกล่าว ได้รับการชี้แจงผ่านทาง X ในบัญชีชื่อ COP28 UAE แล้วว่าข่าวลือดังกล่าวไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด โดยชี้แจ้งถ้อยแถลงดังนี้

พวกเราทราบถึงข่าวประชาสัมพันธ์ที่แพร่สะพัดออกมา ซึ่งถูกกล่าวอ้างว่าเป็นข้อมูลจาก COP28 และหน่วยงานซึ่งเกี่ยวข้องกับประธาน COP28

เราขอยืนยันว่าข่าวประชาสัมพันธ์นี้ไม่ได้ออกโดยทีมงาน COP28 เป็นข่าวที่ไม่มีมูลความจริง อาจเรียกว่าเป็น Fake News ก็ได้

ดังที่ สุลต่าน อัล จาเบอร์ กล่าวในงานแถลงข่าวว่า นี่เป็นความพยายามที่ต้องการบ่อนทำลายการทำงานของฝ่ายประธาน COP28

ข่าวอย่างเป็นทางการจากการประชุม COP28 จะถูกเผยแพร่ผ่านสื่อที่ได้รับการตรวจสอบแล้ว และสำนักข่าวของเราเท่านั้น

คำชี้แจงจาก COP28 UAE

โฆษกของการประชุม COP28 ออกมากล่าวถึงเรื่องนี้ว่า “เอกสารที่ถูกอ้างถึงในบทความของสำนักข่าวที่กำลังเป็นที่พูดถึงนั้นไม่ถูกต้อง และไม่ใช่เอกสารที่ใช้ในการประชุม ถือเป็นเรื่องน่าผิดหวังอย่างยิ่งที่ไม่มีการตรวจสอบให้ละเอียดถี่ถ้วยก่อนเผยแพร่ข่าว”

สุลต่าน อัล จาเบอร์ ได้เน้นย้ำทิ้งท้ายในการแถลงข่าวไว้ว่า การประชุม COP28 จะเน้นย้ำเรื่องสำคัญอยู่เสมอ เพื่อให้ทุกประเทศสามารถรักษาอุณหภูมิโลกไม่ให้ร้อนเพิ่มขึ้นเกิน 1.5 องศาเซลเซียส

ถ้อยแถลงจาก สุลต่าน อัล จาเบอร์

 

งานประชุม COP คืออะไร?

COP ย่อมาจาก Conference of the Parties การประชุมของประเทศภาคี หรือการประชุมที่ว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแห่งสหประชาชาติ (UN Climate Change Conference)

จุดเริ่มต้นมาจากการลงนามรับรอง อนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (UNFCCC) ของชาติภาคีฉบับแรก เมื่อปี 1992 โดยมีประเทศเข้าร่วมจนถึงปัจจุบันประมาณ 200 ประเทศทั่วโลก

และตั้งแต่นั้นมาก็เริ่มมีการประชุม COP เรื่อยมา (แต่ไม่ได้จัดทุกปี) เพื่อหารือแนวทางการแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศและแนวทางของแต่ละประเทศว่าคืบหน้าไปถึงไหนแล้ว โดยปัจจุบันได้เปลี่ยนมาจัดทุกปี เพราะวิกฤตสภาพอากาศรุนแรงขึ้น 

อ่านรายละเอียดเกี่ยวกับการประชุม COP 28 ได้ที่นี่ https://www.springnews.co.th/keep-the-world/climate-change/845632

 

 

เนื้อหาที่น่าสนใจ

นักวิทย์ ย้ำ! การประชุม COP28 ต้องถกปัญหา-วิธีแก้ "โลกร้อน" ให้ครบทุกด้าน

ชวนติดตาม COP28 การประชุมโลกร้อนที่ตั้งผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่เป็นประธาน?

หารือก่อน COP28 เยอรมนีชวนไทยร่วม Climate Club ลดก๊าซเรือนกระจกในอุตสาหกรรม

related