svasdssvasds

ทรายดูดเกิดจากอะไร อันตรายแค่ไหน วิธีเอาตัวรอดเมื่อถูกทรายดูด?

ทรายดูดเกิดจากอะไร อันตรายแค่ไหน วิธีเอาตัวรอดเมื่อถูกทรายดูด?

ทรายดูดประกอบไปด้วย 4 องค์ประกอบสำคัญคือ ทราย น้ำ โคลน และเกลือ เกิดขึ้นเพราะมีชั้นน่้ำมากกว่าผิวทราย วิธีเอาตัวรอดคือ อย่าขยับตัวไปมา ให้ค่อย ๆ เคลื่อนตัวช้า ๆ และอย่าสติแตก!

จากกรณีที่พ่อ ลูกและหลานสาว รวมทั้ง 5 คน เดินทางไปตักทรายที่กลางแม่น้ำมูล แต่เวลาผ่านไป ญาติไม่สามารถติดต่อได้ จึงแจ้งไปยังกู้ภัยวังกรูด อ.สตึก จ.บุรีรัมย์ และกู้ภัยสว่างธรรม เพื่อช่วยเร่งติดตามหาตัว

สุดสลด เมื่อกู้ภัยแจ้งว่า พบรถอีแต๊กมีทรายท่วมเต็มคันรถ พบเพียงกระเป๋าหนังสือของเด็ก พร้อมรองเท้า แต่ยังไม่พบคน จากนั้น กู้ภัยจึงเปลี่ยนเครื่องแบบใส่ชุดประดาน้ำมาช่วยค้นหาในบริเวณดังกล่าว เวลาผ่านไปราว 3 ชั่วโมง ก็ทะยอยพบร่างไร้วิญญาณจนครบทั้ง 5 ชีวิต ซึ่งติดอยู่ในบ่อทราย

เหตุการณ์ทั้งหมด ยังไม่มีการสรุปว่าเกิดจากสาเหตุใด แต่อันตรายในเรื่องนี้ที่เด่นชัดที่สุดคือ “บ่อทรายดูด” Spring News ชวนรู้จัก ทรายดูด ว่าเกิดจากอะไร อันตรายแค่ไหน พร้อมวิธีปฏิบัติง่าย ๆ เพื่อไม่ให้ร่างของเราถูกดูดจมลงยิ่งกว่าเดิม

"ทรายดูด" อันตราย เมื่อไม่รู้วิธีเอาตัวรอด Cr. Flickr

ทรายดูดเกิดจากอะไร?

ทรายดูด ประกอบไปด้วย 4  องค์ประกอบสำคัญคือ ทราย น้ำ โคลน และเกลือ ให้ลองจินตนาการว่าเราเห็นบ่อทรายที่แน่นิ่งอยู่ เราจะพบว่าไม่มีอะไรผิดปกติ ดูชั้นพื้นที่มีความแข็ง ไม่น่าตกลงไปได้

ทว่า เมื่อใดที่บ่อทรายถูกรบกวนจากปัจจัยภายนอกอาทิ มีคนตกลงไป หรือยื่นขาลงไป จากชั้นพื้นธรรมดา ก็จะเปลี่ยนรูปแบบไปเป็นของเหลวอย่างรวดเร็ว และสามารถดูดสิ่งแปลกปลอมลงไปข้างใต้

กระบวนการเกิด "ทรายดูด"

ความจริงแล้วทรายดูดที่ไม่ถูกรบกวนจากปัจจัยภายนอกอาทิ หย่อนขาลงไป หรือมีคนตกลงไป จะเป็นของเหลวแบบปกติ เมื่อเราตกลงไปในบ่อทรายอย่างมากที่สุดเราก็จะจมลงไปแค่ครึ่งตัว เพราะมวลของบ่อทรายมีมากกว่าร่างกายราว 1 กรัม/ลบ.ม

ทรายดูดเป็นของเหลว เมื่อไม่มีสิ่งแปลกปลอมมารบกวน Cr. wikipedia

ทรายดูดอันตรายแค่ไหน?

อย่างที่เกริ่นไปด้านบนว่า ทรายดูดจะอันตรายทันที หากเราไม่มีสติมากพอ และรู้วิธีการที่ถูกต้อง ดังนั้น จะเกิดอะไรขึ้นหากถูกทรายดูดในสภาวะที่ร่างกายครองสติไม่อยู่ ยิ่งเราขยับตัวไปมา เร็วแค่ไหน เราก็จะถูกแรงโน้มถ่วงของโลกดูดลงไปเร็วเท่านั้น

ขั้นถัดมาคือ เมื่อลำตัวของเราค่อย ๆ ถูกทรายดูดลงไป ความรู้สึกอัดอึด แน่นหน้าอก ความรู้สึกไร้เรี่ยวแรงจะเกิดขึ้น ยิ่งเมื่อสมองอยู่ในภาวะที่ตระหนกสุดขีด สมองจะสั่งการไปยังทุกส่วนของร่างกายให้เอาตัวรอด (ในวิธีที่ผิด)

วิธีเอาตัวรอดจากทรายดูดให้กางแขนออก ขยับตัวช้า ๆ Cr. Flickr

จากนั้นเมื่อผ่านลำตัว ก็ลามมาถึงลำคอ ขึ้นใบหน้า ทรายก็จะเข้าปาก จมูก ของเรา จนขาดอากาศหายใจ ร้ายแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้

วิธีเอาตัวรอดเมื่อถูกทรายดูด

อันดับแรกสิ่งที่ควรทำเมื่อพลัดตกลงไปในบ่อทรายดูดคือ “คุมสติ” ซึ่งเป็นสิ่งที่ง่ายที่สุดและยากที่สุดในเวลาเดียวกันของมนุษย์

โดยปกติแล้ว ร่างกายของเราจะมีความหนาแน่นเฉลี่ย 1 กรัม/ลบ.ม. ในขณะที่บ่อทรายดูดมีความหนาแน่นอยู่ราว ๆ  2 กรัม/ลบ.ม. นั่นหมายความว่า ตัวเรามีมวลน้อยกว่า และเราสามารถลอยอยู่เหนือทรายดูดได้

ในกรณีที่ถูกทรายดูดไม่เยอะ เมื่อครองสติได้แล้ว ให้หงายศีรษะขึ้นมองท้องฟ้า เอนตัวนอนหงาย ลักษณะคล้ายกับเวลาเรานอนทอดกายบนผืนหญ้า วิธีนี้จะช่วยให้ร่างของเราไม่จมลงไป จากนั้น ให้ค่อย ๆ หาวิธีเลื่อนตัวไปจับวัตถุที่อยู่ใกล้ ๆ เพื่อยึดเกาะและดึงตัวเองขึ้นไปด้านบนให้ได้

ทรายดูด ไม่สามารถดูดเราลงไปทั้งตัวได้ หากไม่ขยับตัวเยอะ Cr. Flickr

ในกรณีที่ถูกดูดลงไปเกินครึ่งลำตัวแล้ว หากมาถึงขั้นตอนนี้ สิ่งที่พลาดได้ง่ายที่สุดคือ การครองสติ เราขอย้ำอีกครั้งว่าให้มีสติมาก ๆ

จากนั้น ให้ค่อย ๆ ก้าวขาขึ้นมาที่ผิวของทรายอย่างช้า ๆ ย้ำ! ทุกอย่างต้องทำอย่างช้า ๆ เพื่อลดความหนืดของทราย หากก้าวเร็วจนเกินไป จะเกิดสุญญากาศที่เท้า ซึ่งหมายความว่าเราจะถูกดูดลงไปเร็วกว่าเดิม

 

 

ที่มา: Scimath

เนื้อหาที่น่าสนใจ

related