svasdssvasds

ญี่ปุ่นหิมะตกหนัก สภาพอากาศ Whiteout พายุหิมะปกคลุมหลายพื้นที่

ญี่ปุ่นหิมะตกหนัก สภาพอากาศ Whiteout พายุหิมะปกคลุมหลายพื้นที่

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาญี่ปุ่นเจอหิมะตกหนัก และได้มีออกประกาศเตือนพายุหิมะในบางพื้นที่ของฮอกไกโดและโทโฮกุ ในขณะที่คลื่นความเย็นเคลื่อนเข้ามา ทำให้มีหิมะตกหนักส่งผลกับทัศนวิสัย

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นได้ออกประกาศเตือนเรื่องพายุหิมะ เนื่องจากความกดอากาศต่ำที่กำลังพัฒนาอย่างรวดเร็วในทะเลโอค็อตสค์ ซึ่งมีสาเหตุมาจากมวลอากาศเย็นที่เข้ามากำลังเคลื่อนตัวไปทางตะวันออกเฉียงเหนือ และทำให้ในญี่ปุ่นเกิดสภาพอากาศเลวร้ายด้วยหิมะ หรือสภาพอากาศ Whiteout ที่หลายพื้นที่ขาวโพลนไปด้วยหิมะส่งผลกับทัศนวิสัยกับการจราจร

เครดิต : FB World Walker - Japan Travel

วันอาทิตย์ที่ผ่านมามีลมพัดแรงถึง 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในฮอกไกโด และมากกว่า 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในภูมิภาคโทโฮกุและจังหวัดนีงะตะที่อยู่ใกล้เคียง คาดว่าจะมีลมกระโชกมากกว่า 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

            
            เครดิต : FB World Walker - Japan Travel
        
จากเหตุการณ์หิมะตกหนักทำให้มีการเตือนถึงไฟฟ้าดับเนื่องจากหิมะถล่มและหิมะสะสมบนสายไฟ และยังได้มีการเตือนว่ารถยนต์อาจติดอยู่ในพื้นที่ที่หิมะตกหนัก และได้เตือนให้ประชาชนในพื้นที่ติดตามข้อมูลสภาพอากาศอย่างใกล้ชิด และงดออกไปข้างนอก หากจำเป็นที่จะต้องขับรถควรใช้ยางสำหรับลุยหิมะ

คลื่นอากาศเย็นกำลังแรงที่แผ่ลงมาถึงญี่ปุ่น มาพร้อมกับการเกิดหย่อมความกดอากาศต่ำ ทำให้เกิดหิมะตกในพื้นที่แถบฝั่งด้านทะเลญี่ปุ่น ตั้งแต่ Hokkaido ไปจนถึง Kyushu ในขณะที่ในแถบทางเหนือ คือ Hokkaido และ Tohoku เกิดพายุหิมะลมแรงในระดับใกล้เคียงกับพายุไต้ฝุ่น จนเกิดสภาวะ whiteout ที่ส่งผลกับทัศนวิสัยการจราจร 

 

ที่มา : NHK World-Japan  / World Walker - Japan Travel / The Independent

 

เนื้อหาที่น่าสนใจ :