svasdssvasds

"เทศกาลตกปลาน้ำแข็ง" เกาหลีเกือบไม่ได้จัด เหตุโลกเดือดทำชั้นน้ำแข็งละลาย

"เทศกาลตกปลาน้ำแข็ง" เกาหลีเกือบไม่ได้จัด เหตุโลกเดือดทำชั้นน้ำแข็งละลาย

เปิดฉากแล้วสำหรับ "เทศกาลตกปลาน้ำแข็ง" ที่ประเทศเกาหลีใต้ แต่ปีนี้ เกือบไม่ได้หย่อนเบ็ด เพราะโลกเดือด ทำชั้นน้ำแข็งหนาน้อยลงเหลือแค่ 20 เซนติเมตร!

“ตกปลาต้องใช้เหยื่อ แต่ชาวเกาหลีใต้เกือบเป็นเหยื่อ (โลกเดือด) เสียเอง”

รู้จักเทศกาลตกปลาน้ำแข็งฮวาชอน

ในช่วงต้นปี ที่ประเทศเกาหลีใต้จะมีการจัดงาน “เทศกาลตกปลาน้ำแข็งฮวาชอน” นี่คือเทศกาลสุดยิ่งใหญ่ที่มีผู้เข้าร่วมหลักหมื่นหลักแสนคน

ในปี 2024 งานเปิดฉากขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ 6 มกราคมที่ผ่านมา แต่สิ่งที่แตกต่างออกไปเล็กน้อยในปีนี้คือ ผู้คน โดยเฉพาะคนท้องถิ่น เริ่มตระหนักถึงปัญหาโลกเดือด ที่ส่งผลกระทบต่อเทศกาลอันแสนสนุกสนานนี้

เทศกาลตกปลาน้ำแข็งฮวาชอน ที่เกาหลีใต้จัดขึ้นทุกปี Cr. Reuters

เทศกาลตกปลาน้ำแข็งฮวาชอน ที่เกาหลีใต้จัดขึ้นทุกปี Cr. Reuters

ก่อนถึงวันจัดงาน ยังคงมีฝนตกในเกาหลีใต้ และนั่นส่งผลกระทบต่อความหนาของผืนน้ำแข็งในทะเลสาบ เชว มุนซุน นายกเทศมนตรีเมืองฮวาชอนเปิดเผยว่า ฝนที่ตกลงมาทำให้ปีนี้ ทะเลสาบไม่สามารถเกิดน้ำแข็งที่มีความหนาประมาณ 30 เซนติเมตรเหมือนทุกปีได้ แต่ก็หนามากกว่า 20 เซนติเมตรอยู่ ซึ่งนั่นเป็นความหนาน้อยที่สุดแล้วที่อนุญาต

“เป็นเรื่องจริงที่โลกร้อนกำลังสร้างความยากลำบากให้กับพวกเราในการจัดเทศกาลซานชอนนอ หรือเทศกาลตกปลาน้ำแข็ง" เชว มุนซุน กล่าว

ทางผู้จัดงานเตรียมพื้นที่สำหรับย่างปลาสด ๆ ที่ตกได้ไว้ให้ประชาชน Cr. Reuters

โลกเดือดต้นเหตุน้ำแข็งเกาหลีละลาย จาก 30 เหลือ 20 ซม. Cr. Reuters

ปีนี้ถือว่ายากมาก เพราะว่ามีฝนตกหนักวัดปริมาณได้ถึง 50 มิลลิเมตรก่อนจะถึงวันจัดงาน แต่เจ้าหน้าที่ก็หามาตรการเตรียมรับมือกับปัญหาโลกร้อนเอาไว้ ดังนั้น ตอนนี้ทะเลสาบน้ำแข็งมีความหนากว่า 20 เซนติเมตร และผู้มาเยือนจำนวนมากกำลังเดินทางมา

ขณะที่บรรดาผู้จัดงานเปิดเผยว่า ปีนี้ความหนาของน้ำแข็งในทะเลสาบอยู่ที่ 23 เซนติเมตร ซึ่งทั้งหมดเป็นผลมาจากการที่ตัวเมืองเลือกใช้วิธีควบคุมระดับน้ำ เพื่อรับมือกับปัญหาโลกร้อน และสภาพอากาศที่เอาแน่เอานอนไม่ได้ เพื่อให้ทะเลสาบแข็งทันเวลา

ชาวเกาหลีเกรงว่า "โลกร้อน" อาจทำให้เทศกาลตกปลาน้ำแข็ง ต้องหยุดลง Cr. Reuters

ชาวเกาหลีเกรงว่า "โลกร้อน" อาจทำให้เทศกาลตกปลาน้ำแข็ง ต้องหยุดลง Cr. Reuters

ชาวเกาหลีใต้ตระหนักถึงปัญหาโลกร้อน

บรรดาผู้เข้าร่วมงานต่างแสดงความเป็นกังวลเช่นกัน เพราะพวกเขาเกรงว่า ถ้าโลกยังร้อนอย่างต่อเนื่อง เทศกาลตกปลาน้ำแข็งอันเลื่องชื่ออาจจะไม่มีแล้ว

จาง ด็อกจิน นักท่องเที่ยวจากเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า เขามาเที่ยวที่นี่กับลูกชาย แต่เขาก็สงสัยว่า เขาและลูกจะมาเพลิดเพลินเหมือนอย่างวันนี้ได้อีกมั้ย 

Cr. Reuters

ในอีกหลายปีข้างหน้าเมื่อตอนที่ลูกชายโตขึ้น มันเป็นเทศกาลที่พิเศษมาก แต่เขาก็กังวลว่า ลูกชายเขา พ่อของเขา และเขา จะไม่สามารถมาที่นี่ได้อีกในอนาคต

เทศกาลดังกล่าวเป็นเทศกาลที่โด่งดัง เพราะมันได้เปลี่ยนให้เมืองฮวาชอน ซึ่งมีประชากรประมาณ 24,000 คน กลายมาเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ผู้คนรู้จัก โดยงานจะจัดต่อเนื่อง 23 วัน ไปจนถึงวันที่ 28 มกราคมนี้

 

 

เนื้อหาที่น่าสนใจ

related