svasdssvasds

ชวนดู ปฏิทินโลกเดือดฉบับ อ.ธรณ์ หมดหนาวแล้ว เตรียมรับมือ ฝุ่น ฝน แล้ง แบบฉ่ำ ๆ

ชวนดู ปฏิทินโลกเดือดฉบับ อ.ธรณ์ หมดหนาวแล้ว เตรียมรับมือ ฝุ่น ฝน แล้ง แบบฉ่ำ ๆ

อ.ธรณ์ นักวิชาการด้านทะเลและสิ่งแวดล้อม แบ่งปันปฏิทินโลกเดือดผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยบอกว่า "ฤดูหนาวหมดแล้ว" จากนี้ต่อไปอีก 11 เดือน คนไทยต้องเจอกับอะไรบ้าง? ติดตามได้ที่บทความนี้

หลายคนบ่นกันระนาว ทำไมยังไม่หมดเดือนมกราคมสักที ! เป็นเวลา 30 กว่าวันที่คนไทยถูกไปด้วยรมฝุ่น PM 2.5 จนกระทบสุขภาพและการใช้ชีวิตอย่างหนักหน่วง บ้างต้องไปหาหมอเพื่อตรวจเช็กอาการ

แต่นั่นเพิ่งเริ่มต้นเท่านั้น นั่นแค่ 1 เดือน ยังเหลือเวลาอีก 11 เดือน มาดูกันหน่อยว่า ปีนี้คนไทยต้องเจอกับสถานการณ์อะไรบ้าง ในุมมองของ ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ หรือ "อ.ธรณ์" บอกเลยว่าทั้งฝุ่น ฝน ร้อน แล้ง น้ำท่วม จัดเต็ม!

ชวนดู ปฏิทินโลกเดือด 2567 ฉบับ อ.ธรณ์

ต้นเดือนกุมภาพันธ์ '67

สำหรับคนกรุงเทพคนไม่ได้สัมผัสอากาศหนาวอีกแล้ว แต่ภาคเหนือยังอากาศเย็นอยู่ และฝุ่นยังไม่จู่โจมอย่างจริงจัง 

ปลายกุมภาพันธ์ '67

ปีนี้ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูร้อนเร็วกว่าปีก่อน ๆ และเอลนีโญยังคงอยู่ อ.ธรณ์แนะนำว่าให้คนไทยเตรียมตัวรับมือภัยแล้ง ฝุ่นมาแน่ มาอยู่แล้ว แต่มามากมาน้อย ให้ดูเป็นวัน ๆ ไป

เดือนมีนาคม '67

ภัยแล้งจากเอลนีโญทุเลาลงเล็กน้อย แต่จะความร้อนจะสูงขึ้นเพราะเป็นช่วงฤดูร้อนของประเทศไทย ในวันใดที่ฝนตก อาจช่วยลดฝุ่นได้บ้าง

เดือนเมษายน '67

ช่วงเดือนที่ 4 ของปี คาดการณ์ว่าเอลนีโญจะสิ้นสุดลง แต่จากไปแค่ในนาม เพราะยังทิ้งความร้อนไว้มากมาย ฉะนั้น เตรียมตัวร้อนตับแล่บกันได้เลย อย่าลืมเตรียมเงินไว้จ่ายค่าไฟกันด้วย

เป็นเดือนที่ฝึกฝนไว้สำหรับรับมือโลกเดือดในอนาคต ฝึกกันเยอะๆ นะฮะ - อ.ธรณ์ กล่าว

เดือนพฤษภาคม '67

เอลนีโญใกล้จะสิ้นอิทธิฤทธิ์แล้ว ความร้อนจะทุเลาลง แต่สำหรับฝน ยังต้องรอลุ้น เพราะในโลกยุคนี้ คาดเดาและทำนายการเกิดฝนยากพอสมควร

เดือนมิถุนายน '67

หากฝ่าช่วงเดือนร้อนหฤโหดมาได้ คุณเก่งมาก - อ.ธรณ์ เอลนีโญน่าจะโบกมือลา ประเทศไทยจะกลับสู่สภาวะปกติ ฝนเริ่มกลับมาตกรดใส่เราให้ชุ่มชื้นขึ้นได้ หลังจากเพิ่งผ่าน ช่วงทดลอง วิกฤตโลกเดือดในช่วงครึ่งปีแรกมาได้ 

ฝนจะเริ่มตกในเดือนมิถุนายน

ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมไปจนถึงสิ้นปี

โลกจะอยู่ในสภาวะปกติประมาณ 3 - 4 เดือน แต่... ต้องมาลุ้นกันอีกทีว่าจากเอลนีโญ จะเปลี่ยนเป็นแฝดคนละฝาอย่าง ลานินญาหรือไม่?

ขอเพื่อนธรณ์จงฝ่าฟันผ่านโลกเดือดในปีนี้ไปให้ได้ เอลนีโญจะไม่กลับมาในระยะอันใกล้ แต่แน่นอนว่า โลกร้อนขึ้นเรื่อยๆ หากเธอมาหนหน้าจะเดือดกว่านี้ อ.ธรณ์ ทิ้งท้าย


ที่มา: Thon Thamrongnawasawat

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related