svasdssvasds

สเปนไร้น้ำสะอาด 10 เดือนเต็ม น้ำสกปรกถึงขั้นสุนัขไม่กล้าดื่ม

สเปนไร้น้ำสะอาด 10 เดือนเต็ม น้ำสกปรกถึงขั้นสุนัขไม่กล้าดื่ม

ตั้งแต่วันที่ 17 เมษายน ปี 2023 จนถึงปัจจุบัน (10 เดือน) คือช่วงเวลาที่ประชาชนในสเปนไร้น้ำสะอาดบริโภค ประชาชนต้องกักตุนน้ำไว้ใช้เฉพาะสิ่งที่จำเป็นเท่านั้น เพราะน้ำสะอาดหายาก

SHORT CUT

  • ชาวสเปนในเมืองอันดาลูซิอาและโพโซบลังโกกำลังประสบปัญหาขาดแคลนน้ำดื่ม
  • ตั้งแต่วันที่ 17 เมษายน ปี 2023 หรือระยะเวลากว่า 10 เดือน คือช่วงเวลาที่ชาวสเปนไร้น้ำสะอาดไว้ใช้บริโภค
  • รัฐบาลท้องสัญญา จะคืนน้ำดื่มให้แก่ประชาชนภายในเดือนมีนาคม โดยจะทุ่มเงินกว่า 15 ล้านยูโรเพื่อแก้ไขปัญหาน้ำแล้ง

ตั้งแต่วันที่ 17 เมษายน ปี 2023 จนถึงปัจจุบัน (10 เดือน) คือช่วงเวลาที่ประชาชนในสเปนไร้น้ำสะอาดบริโภค ประชาชนต้องกักตุนน้ำไว้ใช้เฉพาะสิ่งที่จำเป็นเท่านั้น เพราะน้ำสะอาดหายาก

สำหรับสเปนน้ำสะอาดคือของหายาก

เว็บไซต์ยูโรนิวส์รายงานว่า ประชาชนในแคว้นอันดาลูซิอา ทางตอนใต้ของสเปน ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำดื่มสะอาดมานานมากแล้ว ชาวบ้านในบางเมืองบอกว่า พวกเขาไม่กล้าที่จะเอาน้ำประปาอาบให้ลูกหลานด้วยซ้ำไป เพราะมันสกปรก และบางคนกล่าวถึงขั้นว่า แม้แต่สุนัขก็ไม่ยอมดื่มน้ำประปาจากท่อในเมือง

เมืองเล็กๆอย่างเมืองโพโซบลังโก ตั้งอยู่ในแคว้นอันดาลูซิอา ในสุดสัปดาห์หนึ่งของเดือนกุมภาพันธ์ มีฝนตกลงมาที่นี่  50 เซนติเมตร แต่นั่นก็ไม่เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน

เมื่อสเปนน้ำไม่สะอาด แม้แต่สุนัขยังไม่กล้ากิน Credit ภาพ REUTERS

ทุกๆเช้าและหลังอาหารเที่ยง ชาวบ้านส่วนมากจะมารวมตัวกันที่ถังเก็บน้ำของตัวเมือง แต่ละคนจะพกพาถังพลาสติกมาเพื่อบรรจุน้ำกลับไป

อย่างไรก็ตาม ในวันอาทิตย์ น้ำจะไม่ไหล ทำให้ชาวบ้านต้องมาคอยสต็อกน้ำเอาไว้ให้ดี เพราะถ้าหากไม่ทำเช่นนั้น พวกเขาก็จะไม่มีน้ำเอาไว้แปรงฟันหรือทำอาหาร

ชาวบ้านในเมืองหลายคนยังประสบปัญหาผมแห้งหรือปัญหาด้านผิวหนัง โดยพวกเขาเชื่อว่ามันเกิดจากการอาบน้ำที่เต็มไปด้วยมลพิษ

สภาพอากาศเปลี่ยนแปลงทำชาวสเปนไร้น้ำสะอาด 10 เดือนเต็ม

ปัญหาขาดแคลนน้ำดื่มสะอาดไม่ใช่เรื่องใหม่ ประชาชนที่นี่ประสบปัญหานี้มาตั้งแต่วันที่ 17 เมษายน ปี 2023 หรือเมื่อ 10 เดือนก่อน โดยรัฐบาลท้องถิ่นของแคว้นอันดาลูซิดาประกาศว่า น้ำประปานั้นไม่สะอาดเพียงพอที่มนุษย์จะบริโภค

เป็นเวลากว่า 10 เดือน ที่สเปนไร้น้ำสะอาด Credit ภาพ REUTERS

มีรายงานว่า ประชาชนต้องใช้น้ำสะอาดอย่างอัตคัต Credit ภาพ REUTERS

หลายพื้นที่ของสเปนประสบปัญหาแห้งแล้ง เมื่อเดือนที่แล้ว แคว้นกาตาลุญญาก็เพิ่งประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินด้านภัยแล้งเช่นกัน ส่งผลทำให้ประชาชนต้องใช้น้ำกันอย่างประหยัด

โดยทั้งหมดเป็นผลมาจากการที่ตลอดสามปีที่ผ่านมา ปริมาณฝนต่ำกว่าค่าเฉลี่ย และอากาศร้อนขึ้น เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ

ด้านนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยกอโดบาเปิดเผยว่า ไม่ใช่แค่ภัยแล้งเป็นสาเหตุทำให้เกิดสถานการณ์ยากลำบากทั้งในเมืองโพโซบลังโก และเมืองรอบๆ แต่อีกหนึ่งปัญหาสำคัญคือ การทำฟาร์มปศุสัตว์ก่อให้เกิดปัญหาการใช้น้ำเพิ่มขึ้นด้วย

อุตสาหกรรมปศุสัตว์ใช้น้ำเยอะมากในสเปน Credit ภาพ REUTERS

รัฐไม่เหลียวแล

รัฐบาลท้องถิ่นพยายามหาแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าว ซึ่งพวกเขาบอกว่า จะคืนน้ำดื่มจากท่อน้ำประปาให้แก่ประชาชนภายในเดือนมีนาคม โดยมีการทุ่มงบประมาณในโปรเจ็คใหญ่เพื่อแก้ปัญหาเรื่องนี้ถึง 15 ล้านยูโร

อย่างไรก็ตาม ประชาชนในเมืองเปิดเผยว่า พวกเขารู้สึกว่าโดนทอดทิ้งจากรัฐบาล และสื่อของทางการมักไม่รายงานเรื่องนี้

 

ที่มา: Euro News

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related