svasdssvasds

"สตีฟ เออร์วิน" นักล่าจระเข้ ที่จากไปก่อนวัยอันควร

"สตีฟ เออร์วิน" นักล่าจระเข้ ที่จากไปก่อนวัยอันควร

22 ก.พ. ของทุกปี เป็นวันคล้ายวันเกิดของ “สตีฟ เออร์วิน (Steve" Irwin) ” นักอนุรักษ์ธรรมชาติชาวออสเตรเลียชื่อดัง ผู้ได้รับขนานนามว่า “นักล่าจระเข้” ซึ่งใครที่ชื่นชอบการดูสารคดีสัตว์โลก น่าจะคุ้นเคยกับเขาเป็นอย่างดี

สตีฟ เออร์วิน ลืมตาดูโลกในวันที่ 22 ก.พ.2505 (1962) ในเอนเซนดัน รัฐวิกตอเรีย ประเทศออสเตรเลีย ด้วยความที่ครอบครัวทำงานเกี่ยวกับการช่วยเหลือสัตว์ จึงทำให้ชีวิตของสตีฟ ผูกพันกับสัตว์มาตั้งแต่เล็ก.

พ่อแม่ของสตีฟ เป็นเจ้าของอุทยาน ที่ชื่อ “Beerwah Reptile Park” ซึ่งก่อตั้งในปี 2513 โดยมีเนื้อที่ประมาณ 2 เอเคอร์ เพื่อให้เป็นที่อยู่ของสัตว์ป่าพื้นเมืองออสเตรเลียอย่าง งูลูกไม้ งูเสือ จระเข้น้ำจืด ห่านนกกางเขน และจิงโจ้ ซึ่งสตีฟกับพ่อแม่เลี้ยงดูพวกมันทุกตัวเหมือนเป็นเพื่อนในชีวิตจริง

ในช่วงปี 2523 อุทยานแห่งนี้ได้ขยายเป็น 4 เอเคอร์ โดยมีพนักงานประจำ 2 คนและเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น 'Queensland Reptile and Fauna Park' ซึ่งเวลานั้น สตีฟได้รับคัดเลือกจากรัฐบาลควีนส์แลนด์ให้ช่วยเหลือเรื่องจระเข้ โดยเป็นอาสาสมัครในโครงการการจัดการจระเข้ชายฝั่งตะวันออก และเขาจับจระเข้ได้กว่า 100 ตัว ซึ่งถูกย้ายหรือเก็บไว้ในสวนของครอบครัว

ต่อมาในปี สตีฟเข้ามาบริหารอุทยานสัตว์ป่าขนาดเล็กแห่งนี้ และหลังจากนั้นไม่นาน เขาก็ได้พบกับ “เทอร์รี เรนส์ (Terri Raines) ” จากเมืองยูจีน รัฐออริกอน และได้กลายเป็น “รักแรกพบ” ของสตีฟ

"สตีฟ เออร์วิน" นักล่าจระเข้ ที่จากไปก่อนวัยอันควร

แต่แทนที่จะเป็นการฮันนีมูน ทั้งคู่กลับถือโอกาสปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือจระเข้โดยบันทึกประสบการณ์นี้ไว้ เรื่องนี้กลายเป็นตอนแรกของสารคดีชุด “The Crocodile Hunter” ซึ่งหลังจากนั้น สตีฟและเทอร์รีจะถ่ายทำThe Crocodile Hunter , Croc Diaries , Croc Files , New Breed Vets , Ghosts of War และ Bindi:The Jungle Girl รวมกันมากกว่า300 ตอน โดยรายการเหล่านี้ได้รับความนิยมผู้ชมมากกว่า 500 ล้านคนทั่วโลก และทำให้ตัวของสตีฟเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก

ในปี 2533 อุทยาน'Queensland Reptile and Fauna Park' ต้องเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ เนื่องจาก พ่อแม่ของสตีฟเกษียณอายุ ทำให้สตีฟและเทอร์รีจึงเข้ามาดูแลแทน และ ได้เปลี่ยนชื่ออุทยานสัตว์ป่าที่กำลังไปได้สวย ไปเป็น “สวนสัตว์” เต็มตัว โดยใช้ชื่อว่า “Australia Zoo”

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากรายการสารคดีของทั้งสองประสบความสำเร็จอย่างมาก ทั้งคู่จึงตกลงที่จะนำเงินทั้งหมดที่ได้จากการถ่ายทำและขายสินค้ากลับไปสู่การอนุรักษ์ พวกเขาได้ก่อตั้งโรงพยาบาลสัตว์ป่าสวนสัตว์ออสเตรเลียขึ้น และในปี 2547 สตีฟได้อุทิศโรงพยาบาลสัตว์ป่าสวนสัตว์ออสเตรเลียให้กับแม่ของเขา หลังจากที่แม่ของเขาเสียชีวิตลงในปี 2543 ซึ่งปัจจุบันเป็นสถานที่ดังระดับโลก และยังคงมีการ ช่วยเหลือ ฟื้นฟู และปล่อยสัตว์พื้นเมืองของออสเตรเลียมากกว่า 7,000 ตัวทุกปี

แต่สุดท้าย วันที่ไม่มีใครอยากให้เกิดก็มาถึง เมื่ออุบัติเหตุดำน้ำที่เกิดขึ้นบริเวณแนวปะการังเกรตแบร์ริเออร์รีฟรีฟ ในวันที่ 4 ก.ย. 2549 พรากชีวิตของสตีฟไปอย่างไม่มีวันกลับ ซึ่งเป็นเหตุการณ์น่าเศร้าที่คนทั้งโลกไม่คาดคิดมาก่อน

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ตัวของ นักต่อสู้เพื่อสัตว์ป่าผู้ยิ่งใหญ่คนนี้จะจากไป แต่มรดกของเขายังคงอยู่ ปัจจุบันสวนสัตว์ออสเตรเลียครอบคลุมพื้นที่กว่า 700 เอเคอร์และมีพนักงานมากกว่า 500 คน ซึ่งยังคงสานต่ออุดมการณ์ของสตีฟต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

related