svasdssvasds

ฝนพรำ ทำรวนทั้งระบบ! อังกฤษปลูก มันฝรั่ง - ข้าวสาลีไม่ขึ้น แถมราคาพุ่ง 60%

ฝนพรำ ทำรวนทั้งระบบ! อังกฤษปลูก มันฝรั่ง - ข้าวสาลีไม่ขึ้น แถมราคาพุ่ง 60%

ไทยร้อนฉ่า ขณะที่อังกฤษฝนตกฉ่ำ ๆ จนทำให้เหล่าเกษตรกรไม่สามารถปลูกพืชได้ผลดีเหมือนเดิม ครั้น ที่ปลูกได้ก็โตมาแบบไม่สมบูรณ์ และที่ร้ายแรงที่สุด ราคาสินค้าการเกษตรพุ่งทะลุ 60% แล้ว

SHORT CUT

  • ฤดูใบไม้ผลิปีนี้ อังกฤษกลับเจอฝนตกหนักเป็นประวัติการณ์ ส่งผลทำให้เกษตรกรไม่สามารถปลูกพืชผักไม่หลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นมันฝรั่ง ข้าวสาลีและผัก
  • หนึ่งในผู้ค้าส่งรายใหญ่เปิดเผยว่า ราคาขายส่งมันฝรั่งเพิ่มขึ้นถึง 60 เปอร์เซ็นต์จากปีที่แล้ว เนื่องจากผลผลิตมันฝรั่งส่วนใหญ่ก็เน่าตายอยู่ในพื้นดินเพราะฝนตกหนัก
  • อังกฤษต้องหันไปพึ่งพาการนำเข้าให้มากขึ้น ทำให้บรรดานักเศรษฐศาสตร์ออกมาเตือนว่า นี่อาจจะทำให้อัตราเงินเฟ้ออาหารพุ่งขึ้น

ไทยร้อนฉ่า ขณะที่อังกฤษฝนตกฉ่ำ ๆ จนทำให้เหล่าเกษตรกรไม่สามารถปลูกพืชได้ผลดีเหมือนเดิม ครั้น ที่ปลูกได้ก็โตมาแบบไม่สมบูรณ์ และที่ร้ายแรงที่สุด ราคาสินค้าการเกษตรพุ่งทะลุ 60% แล้ว

อังกฤษกำลังเผชิญกับปัญหาอาหารขาดแคลนและอาหารแพงขึ้นในเวลานี้ หลังเผชิญกับสภาพอากาศที่เพี้ยนจัด อันเป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศโลก ซึ่งไม่ได้ส่งผลกระทบต่อเกษตรกรเฉพาะในอังกฤษเท่านั้น แต่รวมถึงทั่วโลกด้วย

อังกฤษถูกฝนถล่มหนัก พืชตายเป็นเบือ

รายงานระบุว่า ในช่วงฤดูใบไม้ผลิปีนี้ อังกฤษกลับเจอฝนตกหนักเป็นประวัติการณ์ ส่งผลทำให้เกษตรกรไม่สามารถปลูกพืชผักไม่หลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นมันฝรั่ง ข้าวสาลีและผัก ขณะที่พืชพันธุ์ต่างๆที่ปลูกได้ก็มีคุณภาพไม่ดีนัก และบางส่วนก็เน่าตายคาดิน

นอกจากส่งผลกระทบต่อเกษตรกรทั่วไปแล้ว สภาพอากาศที่เพี้ยนจัดยังส่งผลกระทบต่อผู้เลี้ยงสัตว์ด้วย เพราะฝนที่ตกหนักก็ทำให้อัตราการตายของแพะเพิ่มขึ้น อีกทั้งวัวเองก็ไม่สามารถออกไปกินหญ้าได้ จนทำให้พวกมันผลิตนมน้อยลง

ราคาสินค้าทางการเกษตรพุ่ง 

ทอม แบรดชอว์ ประธานสหภาพเกษตรกรแห่งชาติเปิดเผยว่า ตลาดสินค้าหลายชนิด “ล่มสลาย” ลงแล้ว เพราะเกษตรกรไม่สามารถผลิตสินค้าออกมาได้ในสภาพที่เหมาะสม และพวกเขาจำเป็นต้องนำเข้าสินค้ามากขึ้นในปีนี้

หนึ่งในผู้ค้าส่งรายใหญ่เปิดเผยว่า ราคาขายส่งมันฝรั่งเพิ่มขึ้นถึง 60 เปอร์เซ็นต์จากปีที่แล้ว เนื่องจากผลผลิตมันฝรั่งส่วนใหญ่ก็เน่าตายอยู่ในพื้นดินเพราะฝนตกหนัก

ยิ่งนำเข้า ยิ่งเลือดไหล

กลุ่มเกษตรกรเปิดเผยว่า อังกฤษจะต้องหันไปพึ่งพาการนำเข้าให้มากขึ้น แต่ปัญหาเดียวกันนี้ก็เกิดขึ้นในหลายชาติของยุโรป เช่นฝรั่งเศสและเยอรมนี ซึ่งหมายความว่า พวกเขาก็ส่งออกให้อังกฤษได้น้อยลง บรรดานักเศรษฐศาสตร์ออกมาเตือนว่า นี่อาจจะทำให้อัตราเงินเฟ้ออาหารพุ่งขึ้น

ฝรั่งเศสเองก็กำลังเผชิญกับสถานการณ์เลวร้ายที่สุดสำหรับฤดูปลูกข้าวสาลี นับตั้งแต่ปี 2020 ท่ามกลางสภาพอากาศที่ทั้งหนาวและมีฝนตก

ส่วนที่โมร็อกโก พวกเขากลับเผชิญกับภัยแล้ง ซึ่งส่งผลกระทบต่อผลไม้และพืชผัก หลังจากที่อ่างเก็บน้ำที่มีขนาดใหญ่สุดเป็นอันดับสองของประเทศแห้งเหือด

แอมเบอร์ ซอว์เยอร์ นักวิเคราะห์ของหน่วยงานข่าวกรองด้านพลังงานและสภาพอากาศเปิดเผยว่า ปีที่แล้ว เกือบหนึ่งในสามของมันฝรั่งที่จำหน่ายในสหราชอาณาจักร และกว่าสองในสามของราสเบอร์รี่และกะหล่ำดาวมาจากโมร็อกโก

แต่ปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศเลวร้ายลงไปอีก เป็นภัยคุกคามต่อห่วงโซ่อาหารของอังกฤษ ทั้งจากภายในประเทศเอง และต่างประเทศด้วย

 

ที่มา: The Guardian

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related