svasdssvasds

รู้จัก ชันโรง ผึ้งลูกรักเกษตรกร ช่วยผสมเกสร-เพิ่มผลผลิต เปิดราคาขาย - เช่า

รู้จัก ชันโรง ผึ้งลูกรักเกษตรกร ช่วยผสมเกสร-เพิ่มผลผลิต เปิดราคาขาย - เช่า

KEEP THE WORLD ชวนรู้จัก "ชันโรง" ผึ้งตัวจิ๋ว อยู่รวมกันเป็นรัง ซึ่งเพิ่งทำคนตระหนักมาหมาด ๆ รู้หรือไม่ว่า ผึ้งตัวนี้ไม่เป็นอันตราย แถมยังช่วยผสมเกสร สร้างมูลค่าให้กับเกษตรกรอีกด้วย

รู้จักชันโรง

ชันโรง (Stingless Bee) เป็นผึ้งไซส์จิ๋ว ไม่มีเหล็กใน ปัจจุบันนี้ ชันโรงถูกค้นพบและจำแนกได้ถึง 400 ชนิดโดยทวีปอเมริกาเป็นภูมิภาคที่พบชันโรงมากที่สุด (300 ชนิด) สำหรับประเทศไทย พบชันโรงแล้ว 23 ชนิด โดยกระจายกันอยู่ทั่วภูมิภาคของประเทศ

ชันโรง ผึ้งตัวจิ๋ว ไม่มีเหล็กใน แถมช่วยผสมเกสร Credit ภาพ ฐานเรียนรู้ชันโรง Stingless Bee

ชั้นโรงพบได้ที่ไหน?

ชันโรงชอบอาศัยอยู่ในพื้นที่แคบ ๆ เช่น ตามซอกหลืบของบ้าน รูเสาบ้าน รูเสาไฟฟ้า โพรงต้นไม้ ตามกองวัสดุ ท่อน้ำ กล่าวคือ ตามพื้นที่เล็ก ๆ แคบ ๆ ที่เรามักจะไม่สังเกต นั่นแหละอาจเป็นรังของชันโรงได้

นักวิจัยจำแนกวรรณะของชันโรงเอาไว้ 3 ระดับ ได้แก่

  1. นางพญา

ทำหน้าที่เปรียบเสมือนหัวหน้าครอบครัว จะเป็นผึ้งที่ไซส์ใหญ่กว่าตัวอื่น ๆ มีหน้าที่ผสมพันธุ์กับชันโรงตัวผู้ และวางไข่ในรังที่ชันโรงงานจัดเตรียมไว้ให้ โดยในแต่ละรังจะมีนางพญาแค่1 ตัวเท่านั้น และนางพญาจะมีอายุขัยเฉลี่ยประมาณ 3 – 4 ปี

  1. ชันโรงงาน

ชันโรงงานคือ ประชากรที่เยอะที่สุดในรัง 1 รัง และพบว่าส่วนใหญ่จะเป็นตัวเมีย อาจมองได้ว่าเป็นแม่บ้าน (Housewife) เพราะมีหน้าที่ทำความสะอาด และซ่อมแซมรัง แต่หน้าที่หลัก ๆ เลยคือการสร้างถ้วยตัวอ่อนไว้ให้นางพญาได้วางไข่

  1. ชันโรงตัวผู้

ผึ้งชายแท้ มีอายุเฉลี่ยแค่ 20 วันเท่านั้น หน้าที่หลักคือรอผสมพันธุ์กับนางพญา หลังจากนั้นจะไม่สามารถกลับเข้ารังได้อีก จึงกลายเป็นวรรณะชั้นสุดท้ายของชันโรงทั้งหมด

ชันโรง: ตัวช่วยผสมเกสร ที่เกษตรกรเลิฟ

ชันโรงถือเป็นสัตว์ชนิดที่มีบทบาทสำคัญมากในทางเกษตรกรรม เพราะสามารถช่วยผสมเกสรให้กับดอกไม้ ได้หลายชนิด อาทิ เงาะ ลิ้นจี่ สตอว์เบอร์รี่

และว่ากันว่าได้ผลดีกว่าปล่อยให้ดอกไม้ผสมเกสรเองตามธรรมชาติ นั่นจึงเป็นเหตุผลให้ ปัจจุบันนี้ มีการให้เช่าชันโรงไว้สำหรับช่วยผสมเกสรดอกไม้ จึงไม่แปลกใจนัก “ชันโรง” จะกลายเป็นลูกรักของชาวสวนผลไม้ทั่วประเทศ

ชันโรงช่วยดอกไม้ผสมเกสรให้ผลลัพธ์ดีกว่าปล่อยให้ผสมเกสรเองตามธรรมชาติ Credit ภาพ มหาวิทยาลัยแม่โจ้

อีกทั้ง การดูแลรังของชันโรงก็สะดวก ไม่ยุ่งยาก เพราะขนาดรังของชันโรงมีขนาดที่พอดี สะดวกต่อการขนย้าย แต่รังของชันโรงอาจเกิดอันตรายได้หากปล่อยไว้บริเวณ ที่มีอากาศชื้นเกินไป ถูกแดดจัด หรือมีสัตว์ตัวอื่น ๆ มารบกวน ซึ่งหลายเว็บไซต์ระบุตรงกันว่า ศัตรูเบอร์หนึ่งของชันโรงคือ จิ้งจก!

วิธีการดูแลชันโรง

ปัจจุบัน เกษตรกรนิยมเลี้ยงชันโรงไว้ในกล่องไม้สี่เหลี่ยมขนาดเท่ากระดาษ A4 กว้าง 21 เซนติเมตร ยาว 30 เซนติเมตร สูงประมารณ 10 – 15 เซนติเมตร โดยจะนิยมใช้ไม้พาเลทมาทำเป็นกล่องไม้ โดยให้ฝาด้านบนสามารถเปิดได้

และเนื่องจากผึ้งชันโรงมีรัศมีการหาอาหารอยู่ที่ 300 เมตร เคล็ดลับคือ ควรคำนวณพื้นที่การตั้งรังของชันโรงเอาไว้ในบริเวณที่แน่ใจว่า เหล่าชันโรงจะสามารถเข้าถึงแหล่งอาหารได้ตลอดทั้งปี ซึ่งเมื่อหมดฤดูดอกผลไม้บาน นั่นก็แปลว่าแหล่งอาหารของชันโรงหมดลงไปด้วย ดังนั้น ควรวางแผนการดูแลเรื่องอาหารของพวกมันดี ๆ  

กล่องไม้สี่เหลี่ยมบรรจุรังชันโรง ขนาดเท่ากระดาษ A4 Credit ภาพ สวพส.

ราคาขาย - เช่าชันโรง

ด้วยเหตุผลเรื่องคุณประโยชน์นานับประการดังที่กล่าวไป ทำให้รังชันโรงเป็นที่ต้องการมากในแวดวงการทำเกษตรกรรม ซึ่งปัจจุบันเกิดเป็นธุรกิจการขายหรือให้เช่ารังชันโรง ซึ่งราคาจะเริ่มต้นตั้งแต่ 700 บาทขึ้นไป สำหรับราคาให้เช่าจะอยู่ที่ 300 บาท

ทว่า การให้เช่ารังเริ่มไม่เป็นที่นิยมเท่าไร เพราะเกิดปัญหาว่ารังชันโรงที่ให้เช่านั้น ถูกสารเคมีจากเกษตรกรจนรังแตก ชันโรงหนีหายไปหมด

ปัจจุบันเกษตรกรนิยมขายชันโรงเพื่อช่วยผสมเกสร Credit ภาพ สวพส.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related