svasdssvasds

ส.ส.ก้าวไกล ชี้ ค่าไฟถูกกว่านี้ได้ ถ้ารัฐเลิกเอื้อกลุ่มทุน !

ส.ส.ก้าวไกล ชี้ ค่าไฟถูกกว่านี้ได้ ถ้ารัฐเลิกเอื้อกลุ่มทุน !

วรภพ วิริยะโรจน์ ส.ส.พรรคก้าวไกล ชี้ ค่าไฟถูกลงเหลือ 4 บาท ต่อหน่วย สามารถทำได้ ถ้าประเทศไทยมีรัฐบาลที่ยึดประโยชน์ประชาชนมากกว่ากลุ่มทุนพลังงาน

จากกรณีที่หลายสำนักข่าวได้ลงข่าวที่ กระทรวงพลังงาน หรือ สำนักงานกำกับกิจการพลังงานได้พูดว่า “ค่าไฟ 4 บาท/หน่วย ในประเทศไทยจะไม่ได้เห็นอีกแล้ว”

วรภพ วิริยะโรจน์ ส.ส.พรรคก้าวไกล ฝ่ายเศรษฐกิจ ได้ออกมาโต้ว่าสิ่งที่กระทรวงพลังงานพูดนั้นเป็นการให้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง และยืนยันว่าค่าไฟฟ้าสำหรับประชาชนต่ำกว่า 4 บาท/หน่วย เป็นไปได้ ถ้ารัฐบาลเปลี่ยนแนวนโยบาย จากการบริหารของรัฐบาลที่เห็นถึงผลประโยชน์ของประชาชน มากกว่ากลุ่มทุนพลังงาน

ตามข่าว ทาง กกพ. ราคาต้นทุนก๊าซจากอ่าวไทยนั้นมีราคาที่ถูกอยู่ที่ 2-3 บาท/หน่วย และราคาก๊าซนำเข้า หรือ LNG นั้นมีแนวโน้มที่จะมีราคาแพงต่อเนื่องอยู่ที่ 10 บาท/หน่วย นั้นเป็นข้อมูลที่ถูกต้อง เพียงแต่ว่าปริมาณก๊าซจากอ่าวไทยนั้น ที่จริงแล้วมีปริมาณที่เพียงพอสำหรับการผลิตไฟฟ้าในประเทศ

ส.ส.ก้าวไกล ชี้ ค่าไฟถูกกว่านี้ได้ ถ้ารัฐเลิกเอื้อกลุ่มทุน !

บทความที่น่าสนใจ

ข้อมูลครึ่งปีแรกของ 2565 จากกระทรวงพลังงานเองก็ยืนยันข้อมูลที่ว่า ปริมาณความต้องการใช้ก๊าซในการผลิตไฟฟ้าอยู่ที่ 2,600 ล้านลูกบาศก์ฟุต ต่อวัน ขณะที่การผลิตก๊าซจากอ่าวไทย ผลิตได้ถึง 2,756 ล้านลูกบาศก์ฟุต ต่อวัน

แต่เป็นเพราะนโยบายรัฐที่ปล่อยให้กลุ่มทุนพลังงานสามารถนำก๊าซราคาถูกจากอ่าวไทยไปสร้างผลกำไรให้กับอุตสาหกรรมได้ก่อนเอามาใช้ผลิตไฟฟ้าของครัวเรือน ทำให้ต้นทุนค่าไฟเราสูงกว่าที่ควรจะเป็น

โดย 59% จากการผลิตก๊าซจากอ่าวไทยทั้งหมด (1,615 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน) ถูกกลุ่มทุนพลังงานแย่งเอาทรัพยากรของประชาชนทุกคนที่ซื้อได้ในราคาถูก และ นำไปขายต่อให้ภาคอุตสาหกรรมในราคาแพง ส่วนก๊าซธรรมชาติที่นำมาผลิตไฟฟ้าให้ประชาชนจ่าย กลับต้องนำเข้าแทน โดยมีต้นทุนนำเข้า 10 บาทหน่วย

ส.ส.ก้าวไกล ชี้ ค่าไฟถูกกว่านี้ได้ ถ้ารัฐเลิกเอื้อกลุ่มทุน !

นี่จึงเป็นสาเหตุที่แท้จริงว่าทำไม ก๊าซจากอ่าวไทยที่มีราคาเพียง 2 บาท/หน่วย และควรจะเป็นทรัพยากรของประชาชนทั้งประเทศ ไม่ได้ถูกนำมาเป็นพลังงานให้ประชาชนได้ประโยชน์สูงสุด แต่กลายเป็นทรัพยากรของกลุ่มทุนพลังงาน

จึงต้องฝากพี่น้องประชาชนช่วยกันกดดันให้รัฐบาลเปลี่ยนนโยบายรัฐ ให้ยึดประโยชน์ประชาชนเป็นหลัก ให้อุตสาหกรรมจะต้องซื้อก๊าซในราคาก๊าซนำเข้า และกำไรจากกลุ่มทุนพลังงานที่เคยได้รับจากการนำก๊าซราคาถูกไปขายให้อุตสาหกรรมในราคาแพง ควรจะต้องนำมาชดเชยค่าไฟฟ้าให้กลับไปต่ำกว่า 4 บาท ต่อหน่วย

ดังนั้นข้อมูลที่ถูกต้องควรจะเป็นว่า “ค่าไฟฟ้า ต่ำกว่า 4 บาท ต่อหน่วย เป็นไปได้ ถ้าประเทศไทยมีรัฐบาลที่ยึดประโยชน์ประชาชนมากกว่ากลุ่มทุนพลังงาน”

ที่มา พรรคก้าวไกล - Move Forward Party

related