svasdssvasds

ญี่ปุ่นขอประชาชนช่วยประหยัดไฟ ช่วงฤดูหนาว เพื่อทางรอดในวิกฤตพลังงาน

ญี่ปุ่นขอประชาชนช่วยประหยัดไฟ ช่วงฤดูหนาว เพื่อทางรอดในวิกฤตพลังงาน

รัฐบาลญี่ปุ่น ยุคของ ฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยแผนการเรียกร้องให้ภาคครัวเรือนและธุรกิจต่างๆ ประหยัดไฟฟ้าในช่วงฤดูหนาวนี้ ขณะยังคงเผชิญวิกฤตพลังงานในประเทศอย่างต่อเนื่อง

กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น กล่าวระหว่างการประชุมนโยบายด้านพลังงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นของนายกรัฐมนตรี ฟูมิโอะ คิชิดะ Fumio Kishida จะเรียกร้องให้ประชาชนและภาคธุรกิจประหยัดพลังงานตั้งแต่เดือนธันวาคม 2022 จนถึงเดือนมีนาคม 2023 หลังเคยเรียกร้องลักษณะเดียวกันนี้เมื่อช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่กระทรวงฯ เผยว่าญี่ปุ่นตั้งเป้าจัดหาอุปทาน (ปริมาณความต้องการ) พลังงานที่มีเสถียรภาพอย่างต่อเนื่อง ควบคู่กับผลักดันการใช้งานแหล่งพลังงานหมุนเวียน พร้อมเร่งรัดการเปิดดำเนินงานเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ที่ผ่านมาตรฐานความปลอดภัยอันเข้มงวดอีกครั้ง เพื่อเป็นแนวทางเพิ่มเติมในการรับประกันอุปทานพลังงาน

ญี่ปุ่นขอประชาชนช่วยประหยัดไฟ ช่วงฤดูหนาว เพื่อทางรอดในวิกฤตพลังงาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ขณะที่ สำนักข่าวเคียวโด นิวส์ ระบุว่าการเรียกร้องให้ภาคครัวเรือนและธุรกิจต่างๆ ประหยัดไฟฟ้าในช่วงฤดูหนาวนี้  มีขึ้นขณะอุปทานก๊าซธรรมชาติเหลวที่ใช้เป็นเชื้อเพลิงสำหรับโรงไฟฟ้าพลังความร้อนยังคงเผชิญภาวะตึงตัว อันเนื่องมาจากความปั่นป่วนของตลาด (market turbulence) 

โดยรัฐบาลญี่ปุ่น จะยังคงออกมาตรการดังกล่าว แม้ว่าจะสามารถรักษาอัตราการผลิตไฟฟ้าสำรองไว้ที่ร้อยละ 3 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดที่จำเป็นต่อการจัดหาอุปทานได้อย่างมีเสถียรภาพ

ทั้งนี้ รัฐบาลของนายกรัฐมนตรี ฟูมิโอะ คิชิดะ Fumio Kishida ได้เรียกร้องการประหยัดพลังงานเป็นครั้งแรกในรอบ 7 ปี ระหว่างเดือนกรกฎาคม-กันยายน 2022 โดยขอให้ประชาชนทั่วประเทศปิดไฟที่ไม่จำเป็นและตั้งเครื่องปรับอากาศที่อุณหภูมิ 28 องศาเซลเซียส เพื่อประหยัดพลังงานไฟฟ้าให้ได้มากที่สุดเพื่อช่วยบรรเทาวิกฤตพลังงานที่เกิดขึ้นในประเทศ

ญี่ปุ่นขอประชาชนช่วยประหยัดไฟ ช่วงฤดูหนาว เพื่อทางรอดในวิกฤตพลังงาน
.

ในช่วงเวลาทที่ผ่านมา ญี่ปุ่น ให้บริษัทและบ้านเรือน ช่วยประหยัด การจ่ายไฟจะเข้มงวดมากขึ้นในช่วงฤดูหนาว , รัฐบาลมีแต้มสะสมมูลค่า 2000 เยน แก่บ้านที่ร่วมประหยัดไฟ  และ ใช้พลังงานนิวเคลียร์เพิ่มขึ้น เพื่อบรรเทาวิกฤต  นับเป็นการเปลี่ยนแปลงนโยบายครั้งสำคัญ นับตั้งแต่วิกฤตเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์หลอมละลายที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ เมื่อปี 2011

ที่มา https://www.xinhuathai.com/inter/308158_20220916
 

related