svasdssvasds

"น้ำมันสังเคราะห์" eFuels คืออะไร ? หลัง Porsche วางแผนผลิต แก้รถปล่อยมลพิษ

"น้ำมันสังเคราะห์" eFuels คืออะไร ? หลัง Porsche วางแผนผลิต แก้รถปล่อยมลพิษ

ถ้ารถสันดาปปล่อยมลพิษเพราะน้ำมัน ทำไมเราไม่ทำน้ำมันให้เผาไหม้แล้วไม่ปล่อยมลพิษหละ ? เมื่อ Porsche วางแผนผลิต "น้ำมันสังเคราะห์" eFuels แก้รถปล่อยมลพิษ มันคืออะไรและจะช่วยได้อย่างไร ?

น้ำมันสังเคราะห์ eFuels เริ่มเป็นที่พูดถึงเมื่อ Porsche หรือ ปอร์เช่ แบรนด์รถสปอร์ทหรู พยายามที่จะผลิตเชื้อเพลิงสังเคราะห์ หรือ eFuels เพื่อทดแทนเชื้อเพลิงจากฟอสซิล และลดปัญหาสิ่งแวดล้อม ปัญหามลพิษ 

น้ำมันเชื้อเพลิงสังเคราะห์ eFuels คืออะไร ?

น้ำมันเชื้อเพลิงสังเคราะห์ eFuels ผลิตขึ้นจากน้ำและคาร์บอนไดออกไซด์ (carbon dioxide) และพลังงานที่ใช้ในกระบวนการผลิตเป็นพลังงานลม ซึ่งปอร์เช่ระบุว่ากระบวนต่างๆ เหล่านี้ ส่งผลให้การทำงานของเครื่องยนต์เข้าใกล้สภาวะที่ปราศจากสารประกอบคาร์บอน หรือ CO2-neutral operation of petrol engines

รายงานจากปอร์เช่ เอจี ระบุว่า น้ำมันสังเคราะห์ eFuels มีศักยภาพที่สามารถไปต่อได้อีกยาวไกล จากการที่มีรถยนต์บนท้องถนนในปัจจุบันมากกว่า 13,000 ล้านคัน ที่ติดตั้งเครื่องยนต์สันดาปภายในวิ่งอยู่ทั่วทุกมุมโลก รถยนต์เหล่านี้มีจำนวนมากที่จะถูกใช้งานเป็นเวลายาวนานกว่า 10 ปีขึ้นไป ซึ่ง eFuels จะช่วยให้เจ้าของรถยนต์ปอร์เช่มีทางเลือกในการขับขี่ยานพาหนะที่มีสมรรถนะใกล้เคียงกับการปราศจากสารประกอบคาร์บอน

ตั้งโรงงานที่ชิลีแล้ว

ล่าสุด ปอร์เช่ ร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจระดับโลก บริษัทผู้ผลิตน้ำมันสัญชาติชิลี Highly Innovative Fuels (HIF) โดยเริ่มต้นกระบวนการทางอุตสาหกรรมเพื่อผลิตน้ำมันเชื้อเพลิงสังเคราะห์ เปิดสายการผลิตอย่างเป็นทางการ ที่ โรงงานนำร่อง ‘Haru Oni’ ในเมือง Punta Arenas ประเทศชิลี

\"น้ำมันสังเคราะห์\" eFuels คืออะไร ? หลัง Porsche วางแผนผลิต แก้รถปล่อยมลพิษ

โดยงานนี้มี Diego Pardow รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของชิลีเป็นประธาน และมีสมาชิกคณะกรรมการบริหารของปอร์เช่ Barbara Frenkel และ Michael Steiner ร่วมเป็นสักขีพยานในการเติมน้ำมันเชื้อเพลิงสังเคราะห์ล็อตแรกให้แก่รถสปอร์ตปอร์เช่ 911 ที่อยู่ในสายการผลิต 

Barbara Frenkel สมาชิกคณะกรรมการบริหาร ผู้กำกับดูแลส่วนงาน Procurement ของ Porsche AG กล่าวว่า การนำ eFuels มาใช้ ช่วยลดปริมาณสารประกอบ CO2 ที่ปล่อยออกสู่บรรยากาศ และยังเห็นว่า อุตสาหกรรมการผลิตน้ำมันเชื้อเพลิงสังเคราะห์ควรจะได้รับการผลักดันให้ขยายตัวทั่วโลก 

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

 

Michael Steiner สมาชิกคณะกรรมการบริหารผู้กำกับดูแลส่วนงานวิจัย และพัฒนา Porsche AG มองว่า สำหรับปอร์เช่ เชื่อว่า eFuels จะช่วยให้เจ้าของรถยนต์ปอร์เช่มีทางเลือกในการใช้รถที่มีสมรรถนะใกล้เคียงกับการปราศจากสารประกอบคาร์บอน 

“ในฐานะผู้ผลิตรถยนต์เปี่ยมสมรรถนะ และขุมพลังเครื่องยนต์ประสิทธิภาพสูง ปอร์เช่มีองค์ความรู้อันกว้างขวางในส่วนของน้ำมันเชื้อเพลิง”

\"น้ำมันสังเคราะห์\" eFuels คืออะไร ? หลัง Porsche วางแผนผลิต แก้รถปล่อยมลพิษ

ช่วงแรก 130,000 ลิตร/ปี

สำหรับแผนการผลิตน้ำมันเชื้อเพลิงสังเคราะห์ eFuel ช่วงแรกจะมีกำลังผลิตประมาณ 130,000 ลิตร/ปี และจะถูกนำไปใช้กับโครงการ lighthouse projects เช่น การแข่งขัน Porsche Mobil 1 Supercup ใช้ในกิจกรรมของศูนย์สร้างเสริมประสบการณ์ Porsche Experience Centers 

หลังจากนั้นเพิ่มกำลังการผลิตมากขึ้นเป็น 55 ล้านลิตร/ปี ก่อนกลางทศวรรษนี้ และถัดไปอีกราว 2 ปีคาดว่ากำลังการผลิตจะสูงถึง 550 ล้านลิตร

ด้วยการลงทุนมากกว่า 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 3,400 ล้านบาท) นอกจากประเทศชิลีแล้ว ปอร์เช่วางแผนเปิดโรงงานผลิตน้ำมันเชื้อเพลิงสังเคราะห์ eFuel ที่ สหรัฐอเมริกา และออสเตรเลีย อีกด้วย 

ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ , ฐานเศรษฐกิจ

related