svasdssvasds

Energy Absolute แจ้งรัฐบาล พร้อมลงทุนขยายกำลังการผลิตโรงงานแบตฯอีวี

Energy Absolute แจ้งรัฐบาล พร้อมลงทุนขยายกำลังการผลิตโรงงานแบตฯอีวี

บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ ทำหนังสือแจ้งรัฐบาล พร้อมขยายกำลังการผลิตโรงงานแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า ลิเธียมไอออน รองรับการส่งเสริมอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า หรือ EV ของประเทศ

ล่าสุด นายสมโภชน์ อาหุนัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA ได้ทำหนังสือถึงนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ รวมทั้งกระทรวงอุตสาหกรรม สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน และกรมสรรพสามิต เพื่อขอแสดงเจตนารมณ์ในการขยายกำลังการผลิตโรงงานแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนของ EA

หลังจากกรณีการส่งเสริมอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ของรัฐบาล เพื่อให้ไทยเป็นศูนย์กลางการผลิต EV และชิ้นส่วนที่สำคัญของภูมิภาค หลังจากการจัดทำแพ็คเกจการส่งเสริมได้ผ่านการเห็นชอบจากคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ยังไม่ได้นำเสนอเข้าสู่การประชุมของคณะรัฐมนตรี (ครม.) 14 มี.ค. 2566 ก่อนประกาศยุบสภา

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA ระบุว่า ตามที่ประชุมคณะกรรมการยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ ครั้งที่ 2/2566 ในวันที่ 7 มีนาคม 2566 มีนโยบายผลักดันส่งเสริมธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้า และธุรกิจที่เกี่ยวข้องซึ่งรวมถึงชิ้นส่วนแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน ซึ่งเป็นชิ้นส่วนสำคัญในการผลิตยานยนต์ ไฟฟ้านั้น บริษัท ซึ่งเป็นผู้ผลิตและประกอบแบตเตอรี่แบบลิเธียมไอออน บริษัทแรก ในประเทศไทย ที่มีกำลังการผลิตในปัจจุบันอยู่ที่ 1 กิกะวัตต์ชั่วโมงต่อปี

พลังงานบริสุทธิ์ อยู่ระหว่างการขยายกำลังการผลิตให้เป็น 4 กิกะวัตต์ชั่วโมงต่อปีในปีนี้ รวมทั้งยังเป็นบริษัทที่ผลิตและประกอบยานยนต์ไฟฟ้าชนิดต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น รถโดยสารไฟฟ้า รถบรรทุกไฟฟ้า เรือไฟฟ้า และหัวรถไฟไฟฟ้า ซึ่งใช้เทคโนโลยีและโรงงานผลิตในประเทศไทย เล็งเห็นถึงความสำคัญในการสนับสนุนของ รัฐบาลในเรื่องนี้

บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ ระบุว่า มีความมุ่งมั่นที่จะผลักดัน ส่งเสริม และเพิ่มศักยภาพให้ประเทศไทยสามารถแข่งขันในได้ในตลาดโลก เพื่อให้ประเทศไทยบรรลุเป้าหมายในการเป็นศูนย์กลางการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าแบบครบวงจรในภูมิภาคอาเซียน และต่อไปในตลาดโลก โดยการเร่งรัดการสนับสนุนโรงงานผลิตแบตเตอรี่แบบลิเธียมไอออน ขนาด 8 กิกะวัตต์ชั่วโมงต่อปีนั้นจะเป็นการกระตุ้นให้ประเทศ ไทยสามารถบรรลุเป้าหมายโดยเร็วขึ้น

ทั้งนี้บริษัท ระบุว่า มีความพร้อมที่จะตอบสนองการสนับสนุนในเรื่องนี้ของรัฐบาล โดยบริษัท มี ความพร้อมทั้งเรื่องเงินลงทุน และเทคโนโลยี ที่จะดำเนินการขยายกำลังการผลิตแบตเตอรี่เพื่อให้สอดรับกับเป้าหมายของ คณะกรรมการยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ โดยบริษัทยินดีที่จะดำเนินการยื่นเอกสารต่อสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน เพื่อขยายกำลังการผลิตให้มีขนาด 8 กิกะวัตต์ชั่วโมงต่อปีในทันที หากนโยบายการให้การสนับสนุนผู้ผลิตแบตเตอรี่แบบลิเธียม ไอออน ได้รับการเร่งรัดและผลักดันให้มีผลบังคับใช้ในเวลาอันใกล้นี้ 

อ้างอิง : ฐานเศรษฐกิจ

related