svasdssvasds

ชวนทำความรู้จัก "7 แบตเตอรี่" ประเภทไหนคืออะไร แต่ละชนิดใช้ทำอะไรได้บ้าง

ชวนทำความรู้จัก "7 แบตเตอรี่" ประเภทไหนคืออะไร แต่ละชนิดใช้ทำอะไรได้บ้าง

ปัจจุบันอุตสาหกรรม EV หรือรถยนต์ไฟฟ้ารวมถึงมีการลงทุนเกี่ยวกับโรงงานแบตเตอรี่ทั้งเข้ามาจากต่างประเทศและบริษัทเอกชนในไทยเองเป็นจำนวนมาก เรามาทำความรู้จักแบตเตอรี่ประเภทต่างๆกันว่าประเภทไหนคืออะไร และนำมาใช้ในรูปแบบใดได้บ้าง

แบตเตอรี่ เป็นอีกหนึ่งความสำคัญไม่ว่าจะเป็นวงการอุตสาหกรรม , เทคโนโลยีต่างๆ รวมถึงอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าซึ่งเป็นเทรนด์โลกอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งแบตเตอรี่มีหลากหลายประเภทและใช้ได้หลากหลายการใช้งานโดยแบตเตอรี่แต่ละประเภทมีความแตกต่างกันอย่างไร และนำไปใช้งานได้แบบใดบ้าง เรามาทำความรู้จักแบตเตอรี่ 7 ประเภทหลักๆกัน

ชวนทำความรู้จัก \"7 แบตเตอรี่\" ประเภทไหนคืออะไร แต่ละชนิดใช้ทำอะไรได้บ้าง

1.แบตเตอรี่กรดตะกั่ว (Lead-acid battery) คือ แบตเตอรี่ที่ใช้ในรถยนต์ทั่วไป, Traction Battery ใช้ในรถยกไฟฟ้า เป็นต้น และปัจจุบันยังสามารถใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็ก, จักรยานยนต์ไฟฟ้า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

2.แบตเตอรี่ลิเธียมไอออน (Li-ion battery) ปัจจุบันมีใช้กันอย่างแพร่หลายใน เครื่องใช้ไฟฟ้า ที่ต้องมีการเก็บประจุไฟมากมาย อาทิ หุ่นยนต์ดูดฝุ่น หุ่นยนต์เช็ดกระจก (ใช้เพื่อสำรองไฟกรณีไฟบ้านที่ต่ออยู่เกิดดับขึ้นมา) หุ่นยนต์ตัดหญ้า หรือแม้แต่โทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค (แล็ปท็อป) แบตเตอรี่สำรอง (Power Bank) เกือบทุกรุ่น และทุกยี่ห้อ ก็ใช้แบตเตอรี่ชนิดนี้เช่นกัน

3.แบตเตอรี่นิกเกิลเมทัลไฮไดรด์ (NiMH battery) มีลักษณะเป็นก้อนแบตเตอรี่ก้อนเล็กที่เรียงแถวรวมกันประมาณ 3-4 ก้อน ซึ่งมักจะนำมาใช้กับโทรศัพท์มือถือรุ่นเก่าๆ หรือรุ่นที่มีราคาถูก มีจำนวนรอบของการชาร์จไฟอยู่ที่ประมาณ 350 - 450 รอบ ขึ้นอยู่กับลักษณะการใช้งานของผู้ใช้ และยังใช้ได้กับอุปกรณ์ไฟฟ้าพกพาขนาดเล็กต่างๆได้ด้วย

4.แบตเตอรี่โซเดียม-ไอออน (Na-Ion battery) หรือเรียกง่ายๆกว่า แบตเตอรี่เกลือ ซึ่งมีการนำแบตเตอรี่ที่เรียกว่า 18650 ซึ่งเป็นแบตเตอรี่ที่ใช้กับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นแบตเตอรี่โน้ตบุ๊ก ไฟฉาย LED หรือแม้กระทั่งรถยนต์ไฟฟ้า อย่าง Tesla Model S

5.แบตเตอรี่โซลิดสเตท (Solid State battery) แบตเตอรี่ประเภทใหม่ที่กำลังถูกคิดค้นให้มาแทนลิเธียมไอออน (Litium-Ion) ซึ่งนอกจากต้นทุนถูกกว่า และยังสามารถใช้งานได้ยาวนานกว่าอีกด้วย ซึ่งแบตเตอรี่โซลิดสเตทสามารถใช้งานได้หลากหลายเหมือนกับลิเธียมไอออน ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ไฟฟ้า , อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ 

6.แบตเตอรี่โซเดียมซัลเฟอร์ (Na-S battery) เป็นแบตเตอรี่ที่มีความหนาแน่นของพลังงานต่ำ ราคาแพง สามารถใช้งานได้ที่อุณหภูมิสูงถึง 350 องศาเซลเซียส ส่วนใหญ่ใช้กับระบบสำรองไฟฟ้าและกักเก็บพลังงานหมุนเวียน

7.แบตเตอรี่ไหล (Redox Flow battery) เป็นแบตเตอรี่ที่สามารถใช้งานได้ยาวนานเป็น 10 ปี โดยไม่เสื่อมสภาพซึ่งเรียกสั้นๆว่า Flow Battery เพราะว่า ข้างในเป็นของเหลวที่สามารถเก็บประจุไฟฟ้าได้ แม้ชาร์จไฟไปถึง 1,000 ครั้ง แบตเตอรี่ก็เสื่อมสภาพเพียง 1% เท่านั้น ซึ่งส่วนใหญ่ใช้กับแหล่งกักเก็บสำรองพลังงานไฟฟ้าและเก็บพลังงานหมุนเวียน

ที่มา : engadgetpsptech , sciencedirect 

related