svasdssvasds

รู้หรือไม่? แผงโซลาร์เซลล์ ช่วงหน้าฝนใช้งาน ผลิตกระแสไฟฟ้า ได้อยู่มั้ย !

รู้หรือไม่? แผงโซลาร์เซลล์ ช่วงหน้าฝนใช้งาน ผลิตกระแสไฟฟ้า ได้อยู่มั้ย !

การติดตั้ง "โซลาร์เซลล์" ในบ้านเราก็ยังมีปัญหาและอุปสรรคหลายอย่าง แต่...หลายบ้านก็อยากติดเพื่อประหยัดไฟในยุคที่ค่าไฟแพง และช่วงนี้หน้าฝนรู้หรือไม่? แผงโซลาร์เซลล์ ช่วงหน้าฝนใช้งาน ผลิตกระแสไฟฟ้า ได้อยู่มั้ย !

โลกกำลังสนใจ และเปลี่ยนแปลงสู่พลังงานสะอาด หลายประเทศกำลังเร่งเดินหน้าใช้พลังานสะอาดอย่างเข้มข้น ช่วยลดโลกร้อน แถมยังเป็นวิธีการประยัดค่าไฟอีกด้วย ไทยคืออีกหนึ่งประเทศที่กำลังให้ความสำคัญกับพลังงานสะอาดอย่างมาก และประชาชนคนไทยก็เริ่มให้ความสนใจมากขึ้น เนื่องจากที่ผ่านมาค่าแพงพุ่งต่อเนื่อง อีกหนึ่งทางเลือกแก้ไขปัญหาค่าไฟแพง คือการติดตั้งโซลาร์เซลล์ สู่พลังงานอย่างเต็มรูปแบบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แต่…การติดตั้งโซลาร์เซลล์ในบ้านเราก็ยังมีปัญหาและอุปสรรคหลายอย่าง ล่าสุดเป็นช่วงหน้าฝน มีหลายคนสงสัยว่าแผงโซลาร์เซลล์ ช่วงหน้าฝนใช้งาน ผลิตกระแสไฟฟ้าได้อยู่มั้ย ! วันนี้พาไปดูเรื่องนี้กัน โดยการไฟฟ้านครหลวง MEA มีคำตอบมาว่า

  • เรายังสามารถใช้งานโซลาร์เซลล์ได้ต่อเมื่อยังมีแสงเนื่องจากแผงโซลาร์เซลล์ผลิตไฟฟ้าโดยใช้ความเข้มของแสง ส่วนจะผลิตได้มากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับความเข้มแสงในช่วงเวลานั้น ๆ
  •  แต่ควรระวังเมื่อเกิดฟ้าผ่า เพราะอาจะทำให้แผงหรือเครื่องใช้ไฟฟ้าเสียหายได้
  •  เลือกใช้ Inverter ที่มีระบบป้องกันฟ้าผ่าในตัว หรือติดตั้งอุปกรณ์ป้องกันฟ้าผ่าภายนอกเพิ่มเติม

รู้หรือไม่? แผงโซลาร์เซลล์ ช่วงหน้าฝนใช้งาน ผลิตกระแสไฟฟ้า ได้อยู่มั้ย !

แผงโซลาร์ที่ถูกลง เพิ่มโอกาสการติดตั้งให้ประชาชน

ทั้งนี้จากการสำรวจพบว่า ราคาแผงโซลาร์ที่ถูกลง เพิ่มโอกาสการติดตั้ง Solar rooftop ท่ามกลางค่าไฟฟ้าที่แพงขึ้นของครัวเรือน ขณะที่ต้นทุนการติดตั้ง Solar rooftop มีแนวโน้มลดลงตามราคาแผงโซลาร์ (ซึ่งเป็นส่วนประกอบหลักของ Solar rooftop) ที่ลดลงต่อเนื่อง จึงช่วยเพิ่มโอกาสที่ครัวเรือนจะติดตั้ง Solar rooftop มีมากขึ้น

โดย SCB EIC คาดว่าราคาแผงโซลาร์จะยังคงลงต่อเนื่องในอีก 3 ปีข้างหน้าเกือบ 20% (เฉลี่ยปีละ 7%) จากที่ลดลงไปแล้วเกือบ 60% ในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา1 ทั้งนี้รูปแบบการติดตั้ง Solar rooftop ในที่อยู่อาศัยยังคงกระจุกตัวอยู่ในรูปแบบ On Grid System 2 เนื่องด้วยต้นทุนแบตเตอรี่ที่ยังสูง ซึ่งเป็นอุปกรณ์สำคัญใน Off grid system และ Hybrid system

related