svasdssvasds

Stella Terra รถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์ คันแรกของโลกที่วิ่งได้ไกลถึง 1,000 กม.

Stella Terra รถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์ คันแรกของโลกที่วิ่งได้ไกลถึง 1,000 กม.

Stella Terra รถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์คันแรกของโลกที่วิ่งไกลได้กว่า 1,000 กิโลเมตรโดยไม่ต้องแวะชาร์จแม้แต่ครั้งเดียว มาดูกันว่ารถคันนี้จะเจ๋งแค่ไหน และมีการใช้เทคโนโลยีอะไรที่น่าสนใจบ้าง

Stella Terra ถือเป็นรถพลังงานแสงอาทิตย์คันแรกที่วิ่งได้ระยะทางไกลกว่า 1,000 กิโลเมตรโดยไม่ต้องแวะชาร์จ ซึ่งรถคันนี้มีชื่อว่า สเตลล่า เทอร์รา พัฒนาโดยกลุ่มนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยเทคนิคแห่งไอน์โฮเฟน (Technical University of Eindhoven) 

ภาพบรรยากาศการทดสอบ Stella Terra Stella Terra ได้มีการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ไว้ด้านบนหลังคารถ พร้อมตัวแปลงกระแสไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ให้จ่ายพลังงานให้กับรถในการวิ่งระยะทางใกล้ๆ สเตลล่า เทอร์รา ยังมีการติดตั้งแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนแบบชาร์จไฟได้ สำหรับวิ่งใช้งานทางไกลในที่แสงน้อยหรือแดดไม่จัด ซึ่งทำให้เจ้ารถคันนี้สามารถวิ่งได้ทุกสถานการณ์เลยก็ว่าได้

ซึ่งในการวิ่งทดสอบของ Stella Terra ได้เลือกใช้เส้นทางในโมร็อกโกกว่า 1,000 กิโลเมตร ทั้งบริเวณก้นแม่น้ำที่แห้งแล้ง ป่าทึบ เส้นทางภูเขาสูงชัน และทะเลทราย โดยทั้งหมดนี้ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ทั้งหมดและไม่มีการแวะชาร์จแต่อย่างใด 

Stella Terra รถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์ คันแรกของโลกที่วิ่งได้ไกลถึง 1,000 กม. หลังการทดสอบทีมวิจัยก็ได้ค้นพบว่า Stella Terra กลับใช้พลังงานน้อยกว่าที่คาดไว้ 30% และนั่นทำให้ใช้แค่พลังงานจากแสงอาทิตย์ได้ตลอดการทดสอบ ไม่ต้องแวะชาร์จหรือพักรถแม้แต่นิดเดียว

Stella Terra รถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์ คันแรกของโลกที่วิ่งได้ไกลถึง 1,000 กม. Stella Terra ออกแบบมาเป็นรถยนต์ 2 ที่นั่ง น้ำหนักเพียง 1,200 กิโลกรัม วิ่งได้เร็วสูงสุดที่ 145 กม./ชม. ซึ่งรถคันนี้ยังไม่หยุดการพัฒนา พร้อมยังตั้งเป้า 5-10 ปีข้างหน้า จะมีการนำเทคโนโลยีโซลาร์เซลล์ไปใช้กับรถยนต์รุ่นใหม่ๆ เพื่อผลักดันการสร้างรถยนต์พลังงานสะอาดให้มากขึ้นกว่าเดิม 

นี่ถือเป็นอีกหนึ่งแรงขับเคลื่อนที่ทำให้เราเห็นได้ว่า อนาคตเราอาจไม่จำเป็นต้องใช้รถยนต์ที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงอีกต่อไป และในปัจจุบันคนเริ่มหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้า หรือรถพลังงานทางเลือกกันมากยิ่งขึ้น ด้วยปัจจัยทั้งค่าใช้จ่าย แรงสนับสนุนจากรัฐบาล บวกกับเทคโนโลยีใหม่ๆที่ทำให้คนสนใจรถยนต์พลังงานไฟฟ้ามากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ที่มา : solarteameindhoven

related