svasdssvasds

MK เปลี่ยนโลโก้ใหม่ พาส่องแบรนด์ดัง แบรนด์ไหนที่เปลี่ยนโลโก้ ก่อนหน้านี้ ?

MK เปลี่ยนโลโก้ใหม่ พาส่องแบรนด์ดัง แบรนด์ไหนที่เปลี่ยนโลโก้ ก่อนหน้านี้ ?

พามาทวนคำจำเล่นขำๆ ว่าแบรนด์ดัง แบรนด์ไหนบ้างที่เปลี่ยนโลโก้ใหม่ ? ก่อน MK เปลี่ยนโลโก้ใหม่ ซึ่งการเปลี่ยนโลโก้ใหม่ถือว่าเป็นการปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์แบรนด์ใหม่

โลโก้แบรนด์ เสมือนหน้าบ้านที่เรียกแขก

การจะสร้างแบรนด์ หรือจะขายสินค้าสักชิ้นให้ติดตลาด โลโก้ สินค้าถือว่ามีความสำคัญไม่แพ้กว่าการที่สินค้าของเราคุณภาพดี อร่อย เพราะโลโก้ เปรียบเสมือนหน้าบ้านที่จะต้อนรับแขกบ้านแขกเมือง หรือเลือกลูกค้าให้เข้ามาดู มาชมสินค้าเรา และสุดท้ายก็เกิดการตัดสินใจซื้อ เพราะโลโก้เป็นที่จดจำได้ (Recognition)  โลโก้เป็นสิ่งที่ สร้างความแตกต่าง (Differentiation) ระหว่างแบรนด์ของเรากับแบรนด์ของคนอื่น โลโก้ ช่วยส่งเสริมอัตลักษณ์ของแบรนด์ และสร้างความคุ้นเคยให้กับลูกค้าได้ง่ายขึ้น โลโก้ คือสิ่งที่เชื่อมต่อทางอารมณ์ (Emotional Connection)  เพราะมีการเล่าเรื่อง (Storytelling) ผ่านโลโก้

ทั้งหมดที่กล่าวมาเบื้องต้น คือ ความสำคัญของโลโก้ ที่นักสื่อสารการตลาดจากหลายสำนัก ให้ความหมายคล้ายๆ กันไว้ แต่…จะว่าไปแล้วทั้งแบรนด์ในไทย และต่างประเทศก็มีหลายแบรนด์ที่มีการเปลี่ยนโลโก้ เพื่อวางการสื่อสารไปถึงกลุ่มเป้าหมายใหม่ วันนี้ #สปริงนิวส์ จะรวบรวมมาให้ดูพอสังเขปว่ามีแบรนด์ไหนที่มีการเปลี่ยนโลโก้ ไปบ้าง

MK โลโก้ใหม่ไฉไลกว่าเดิม

มาเริ่มกันที่ความเคลื่อนไหวของแบรนด์แรกที่เพิ่งเปลี่ยนโลโก้แบรนด์ไปสดๆร้อนๆ คือ MK สุกี้ชื่อดังของไทย โดยบริษัท เอ็มเค เรสโตรองต์ กรุ๊ป จำกัด(มหาชน) รายงานต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เกี่ยวกับการเปลี่ยนโลโก้องค์กร หรือ Corporate Logo ของบริษัทใหม่ จากเดิมเป็นโลโก้เดียวกับแบรนด์อาหารหม้อร้อนอย่างสุกี้อย่าง MK สีแดงสด มาเป็น M ตัวเดียว

ทั้งนี้การเปลี่ยนแปลงโลโก้ดังกล่าว บริษัทต้องการให้มีความสอดคล้องกับวิสัยทัศน์และกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจ โดยโลโก้องค์กรใหม่จะมีผลตั้งแต่ 24 ตุลาคม 2566 เป็นต้นไป สำหรับการเปลี่ยนแปลงโลโก้ใหม่นี้ จะไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานและบริการทางธุรกิจใดๆของบริษัท รวมถึงชื่อบริษัท ชื่อย่อ เว็บไซต์ด้วย

อย่างก็ตามการเปลี่ยนโลโก้จาก MK ไปสู่ M ในมิติการตลาด สร้างแบรนด์ครั้งนี้ถือเป็นการสร้างอัตลักษณ์ใหม่ และยังเป็นการทลายภาพจำโลโก้เดิม “เอ็มเค เรสโตรองต์” ว่าจะไม่จำกัดกรอบอยู่แค่อาหารหม้อร้อน สุกี้เท่านั้น เพราะพอร์ตธุรกิจร้านอาหารของบริษัทมีหลากหลาย ซึ่งที่ผ่านมา เมื่อผู้บริโภคเห็นโลโก้ MK จะยึดติดว่าเป็นแบรนด์สุกี้ อาจเป็น “จุดอ่อน” ในการสร้างการรับรู้ (Awareness)แบรนด์ร้านอาหารอื่นๆของกลุ่มได้

นอกจาก MK ที่มีการเปลี่ยนโลโก้ใหม่สดๆ ร้อนๆ แล้ว ก่อนหน้านี้มีหลายแบรนด์ที่ได้เปลี่ยนโลโก้ เพื่อสร้างภาพลักษณ์ใหม่ มีดังนี้ หรือดูได้จากกราฟฟิก

แบรนด์ดังที่เปลี่ยนโลโก้

  • เป๊ปซี่
  • เบอร์เกอร์ คิง
  • BMW
  • โนเกีย
  • บางจาก
  • ปั๊มเชลล์

อย่างไรก็ตามหากสังเกตดูการเปลี่ยนโลโก้แบรนด์ของแต่ละแบรนด์ ส่วนใหญ่จะอยู่ในรูปแบบของการรีแบรนด์ดิ้งใหม่ การปรับรูปแบบองค์กรใหม่ เพื่อสร้างภาพลักษณ์ใหม่ ให้ทันสมัยยิ่งขึ้นเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายใหม่ สู่การสร้างยอดขายใหม่ๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

 

related