svasdssvasds

Nissan ร่วมมือจีน พัฒนารถ EV แข่งขันกับ BYD และ Tesla พร้อมตีตลาดจีนและส่งออก

Nissan ร่วมมือจีน พัฒนารถ EV แข่งขันกับ BYD และ Tesla พร้อมตีตลาดจีนและส่งออก

Nissan อีกหนึ่งแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าที่น่าจับตามอง ซึ่งขณะนี้ Nissan ได้รับแรงกระแสกดดันจากคู่แข่งซึ่งหลากหลายเจ้าก็หันไปผลิตรถ EV แทนตามความต้องการของผู้ใช้ในยุคปัจจุบัน ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่าในยุคนี้คนหันมาสนใจรถ EV กันมากขึ้น

Nissan เตรียมรุกวงการรถ EV เต็มตัว ซึ่งล่าสุดทางนิสสันได้ประกาศทำข้อตกลงร่วมกับมหาวิทยาลัย Tsinghua ในกรุงปักกิ่ง เพื่อเตรียมจัดตั้งศูนย์พัฒนารถยนต์ไฟฟ้า (EV) ร่วมกันในปีหน้า ภายใต้แนวคิด  “In China, for China and world” ซึ่งทางนิสสันต้องการผลิตและพัฒนารถ EV เพื่อตีตลาดจีนและส่งออกไปทั่วโลก

Credit : Nissan

Nissan ต้องการเข้าใจตลาดรถ EV ในจีนและความต้องการของลูกค้าได้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมนิสสันจึงเลือกร่วมมือกับมหาวิทยาลัยในจีน ซึ่งการตัดสินใจครั้งนี้จะทำให้นิสสันสามารถพัฒนาและผลิตรถยนต์ไฟฟ้าได้ตอบโจทย์ตลาดจีนและทั่วโลกได้ง่ายยิ่งขึ้น 

Credit : Nissan

นิสสันได้ตั้งเป้าหมายในการผลิตรถ EV ให้ดึงดูดกลุ่มลูกค้า Gen Z หรือคนรุ่นใหม่ และยังมีการพิจารณาในการขยายโครงข่ายสถานีชาร์จ EV การชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า รวมไปถึงการรีไซเคิลแบตเตอรี่และการจัดการพลังงานอีกด้วย

 

การตัดสินใจของนิสสันในครั้งนี้จะทำให้บริษัทสามารถลดต้นทุนในการวิจัยรวมถึงการผลิตและพัฒนา เพื่อแข่งขันกับเจ้าตลาดในปัจจุบันอย่าง BYD และ Tesla โดยทาง Nissan เองได้อ้างถึงโรงงานอัจฉริยะที่ลดต้นทุนได้ถึง 10%

Credit : Nissan Masashi Matsuyama ประธานบริษัท Nissan China ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมว่า บริษัทกำลังมองหาการส่งออกรถยนต์ไฟฟ้าที่จะเปิดตัวในประเทศจีน เพื่อแข่งขันกับผู้ผลิตเจ้าถิ่นอย่าง BYD

ถ้าพูดถึงรถพลังงานใหม่ที่ไม่ใช่รถสันดาป ปัจจุบันในประเทศไทยนิสสันมีเพียง 2 รุ่นที่วางจำหน่าย คือ Nissan Leaf ซึ่งเป็นรถยนต์ไฟฟ้า 100% และ Nissan Kicks ซึ่งเป็นรถ EREV ซึ่งถือว่าการตัดสินใจครั้งนี้ของนิสสันอาจเป็นข่าวดีของคนไทยที่อาจได้เห็นรถยนต์ไฟฟ้าจากจีน เข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยมากยิ่งขึ้น

ที่มา : electrek

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

related