svasdssvasds

Panasonic เตรียมขยายโรงงาน "ผลิตแบตเตอรี่รถ EV" และระบบกักเก็บพลังงานในไทย

Panasonic เตรียมขยายโรงงาน "ผลิตแบตเตอรี่รถ EV" และระบบกักเก็บพลังงานในไทย

Panasonic ถือเป็นผู้ผลิตรายใหญ่เกี่ยวกับเครื่องใช้ไฟฟ้าในไทย ซึ่งล่าสุดได้มีการหารือกับนายกรัฐมนตรี พิจารณาการลงทุนโรงงานแบตเตอรี่ และระบบกักเก็บพลังงานกำลังการผลิต 200 GWh ในไทยภายในปี 2031

Panasonic พร้อมขยายโรงงานเพื่อตอบโจทย์เทรนด์รถ EV ซึ่งรัฐบาลไทยและนายกรัฐมนตรีได้มีการหารือเกี่ยวกับผู้บริหารของบริษัท Panasonic holdings corporation เพื่อหารือเพิ่มโอกาสความร่วมมือระหว่างกัน

โดยสาระสำคัญของการหารือพิจารณาขยายการลงทุนโรงงานแบตเตอรี่ สำหรับรถยนต์ และระบบกักเก็บพลังงานเพื่อบรรลุเป้าหมายเพิ่มกำลังการผลิต 200 กิกะวัตต์ชั่วโมง (GWh) ภายในปี 2031 

และด้วยความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างไทยและญี่ปุ่น นายกรัฐมนตรีแจ้งว่าพร้อมจะสนับสนุนการลงทุนของ Panasonic เป็นอย่างดี โดยเฉพาะในช่วงเปลี่ยนผ่านยานยนต์สันดาป เป็นยานยนต์ไฟฟ้า (EV) รวมถึงการสนับสนุนด้านพลังงานสะอาดด้วย

Credit : Panasonic

ปัจจุบันบริษัท Panasonic เป็นผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน ผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ แบตเตอรี่ อุปกรณ์และระบบสำหรับ การผลิต และการขนส่ง โดยได้ดำเนินธุรกิจบริการและสนับสนุนในไทย ดังนี้

1. บริษัท พานาโซนิค โซลูชั่นส์ (ประเทศไทย) จำกัด เป็นศูนย์กลางธุรกิจระหว่างประเทศ บริษัทการค้า ระหว่างประเทศ (International Trading Centers: ITC) ศูนย์จัดหาจัดซื้อชิ้นส่วนและผลิตภัณฑ์ระหว่าง ประเทศ และกิจการสำนักงานสนับสนุนการค้าและการลงทุน

 2. บริษัท พานาโซนิค (ประเทศไทย) จำกัด กิจการสำนักงานสนับสนุนการค้าและการลงทุน

 3. บริษัท พานาโซนิค อินดัสเตรียล ดิไวซ์ เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เป็นศูนย์จัดหาจัดซื้อชิ้นส่วนและ ผลิตภัณฑ์ระหว่างประเทศ อาทิ เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องจักร และเครื่องเชื่อมไฟฟ้า รวมถึงให้บริการติดตั้ง ซ่อม และบริการหลังการขาย

 4. บริษัท พานาโซนิค แฟคทอรี โซลูชั่นส์ อินทิเกรชั่น ซิสเต็มส์ (ประเทศไทย) จำกัด เป็นบริษัทผู้ให้บริการ ไอทีโซลูชั่นส์แบบครบวงจร ทั้งในส่วนของซอฟต์แวร์ และฮาร์ดแวร์ เพื่อการจัดการในโรงงานอุตสาหกรรม

Panasonic ถือเป็นผู้เล่นที่น่าจับตามองในตลาด เนื่องจากแบรนด์พานาโซนิคเป็นชื่อที่คนไทยคุ้นหูกันมายาวนาน และในอนาคตหากมีการผลิตแบตเตอรี่ EV ในไทยก็จะช่วยให้อะไหล่รถยนต์ไฟฟ้าต่างๆอาจราคาถูกลงและมีจำนวนเพียงพอต่อการใช้งาน ประกอบกับแผนการลงทุนของบริษัทพานาโซนิคที่ต้องการพัฒนาระบบกักเก็บพลังงานในไทยอีกด้วย 

ในอนาคตแบตเตอรี่ EV จะไม่ได้ราคาแพงเหมือนในปัจจุบันอย่างแน่นอน เนื่องจากมีทั้งทางเลือกแบตเตอรี่แบบใหม่ๆ และบริษัททั่วโลกกำลังเร่งขยายการผลิตเพื่อตอบโจทย์กับตลาดที่เปลี่ยนไป โดยเฉพาะในไทยที่มีแผนการมาตั้งโรงงานผลิตรถ EV และแบตเตอรี่ EV เพิ่มมากขึ้นในปีนี้

ซึ่งการเปลี่ยนผ่านของรถสันดาปไปสู่รถยนต์ไฟฟ้าอาจล่าช้าในไทยเล็กน้อย เนื่องจากพื้นที่ห่างไกลยังไม่มีสถานีชาร์จ EV มากเพียงพอ แต่เชื่อว่าในอนาคต ประเทศไทยจะสามารถใช้รถยนต์ไฟฟ้าได้สะดวกเทียบเท่ารถสันดาปในปัจจุบัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

related