svasdssvasds

Hyundai Ioniq T10 เปิดตัว รถกระบะไฟฟ้า 100% คันแรกของแบรนด์ อีก 2 ปี บุกตลาดโลก

Hyundai Ioniq T10 เปิดตัว รถกระบะไฟฟ้า 100% คันแรกของแบรนด์ อีก 2 ปี บุกตลาดโลก

Hyundai Ioniq T10 รถกระบะ EV คันแรกของแบรนด์ฮุนได ซึ่งคาดว่าจะเปิดตัวในอีก 2 ปีข้างหน้า โดยตั้งเป้าจะมาเป็นคู่แข่งกับ Ford F-150 Lighting และยังจะมีกระบะรุ่นเล็กอย่าง Ioniq T7 มาเปิดตัวด้วย

Hyundai Ioniq T10 กระบะไฟฟ้า 100% ถือเป็นคันแรกของแบรนด์ฮุนไดที่ได้จดทะเบียนเป็นที่เรียบร้อย แม้จะไม่ได้มีสเปคออกมาอย่างเป็นทางการ ซึ่งก่อนหน้านี้ทางฮุนไดได้เปิดตัวแพลตฟอร์ม EV ที่มีชื่อว่า "IMA" ทำให้เห็นสัญญาณที่ฮุนไดจะมาบุกตลาดรถยนต์ไฟฟ้าเต็มตัว 

Hyundai Ioniq T10 เปิดตัว รถกระบะไฟฟ้า 100% คันแรกของแบรนด์ อีก 2 ปี บุกตลาดโลก

Ioniq T10 จะเป็นกระบะไฟฟ้ารุ่นใหญ่ที่สุดของฮุนได ซึ่งรหัสตัว T ย่อมาจาก Truck และหมายเลข 10 ถือว่าเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่ฮุนไดทำมา เชื่อว่าจะใหญ่กว่า Ford Ranger และใกล้เคียงกับกระบะตัวท็อปอย่าง Ford F-150 Lighting

Hyundai Ioniq T10 เปิดตัว รถกระบะไฟฟ้า 100% คันแรกของแบรนด์ อีก 2 ปี บุกตลาดโลก นอกจากนั้นทางฮุนไดยังมี Ioniq T7 ที่จะมาเป็นกระบะไซส์กลางรองลงมาจาก T10 ด้วย ซึ่งจะเข้ามาตีตลาดรถกระบะไฟฟ้ากับแบรนด์อื่นๆ ในราคาที่เข้าถึงได้ง่ายกว่า โดย Hyundai Australia เผยว่จะเปิดตัวกระบะไฟฟ้า 100% ในปี 2025 นี้ และจะเปิดรุ่นไฮบริดมาในปีนี้ก่อน

ก่อนหน้านี้ได้มีการทดสอบกระบะ Kia Pickup Truck ซึ่งก็อยู่ในเครือฮุนได ทำให้เชื่อว่าอีกไม่นานนี้ฮุนไดจะออกมาลุยตลาดรถกระบะไฟฟ้าอย่างเต็มตัว ขณะนี้ฮุนไดยังได้ร่วมพัฒนา Kia Tasman ที่จะมาเป็นกระบะไฟฟ้าในอนาคตของแบรนด์ 

Credit : KIA โดยทางฮุนไดยังมีกลยุทธ์ที่มีชื่อว่า HMG หรือ Hyundai Motor Way ที่จะช่วยเพิ่มทั้งประสิทธิภาพและลดต้นทุนการผลิตและจะมาพร้อมกับสถาปัตยกรรมโมดูลาร์แบบรวม (IMA) และเชื่อว่าจะมาใช้กับรถกระบะไฟฟ้ารุ่นใหม่นี้ โดยฮุนไดจะมีการลงทุนมากกว่า 28,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราวๆ 1 ล้านล้านบาท 

ปัจจุบันแบรนด์ต่างๆเริ่มเข้าเร่งการพัฒนารถกระบะไฟฟ้ากันมากขึ้น อีกไม่นานเราจะได้เห็นคู่แข่งมากมายอย่าง Toyota Hilux, Ford Ranger หรือ Isuzu D-max ในเวอร์ชันไฟฟ้า 

ที่มา : electrek

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

related