svasdssvasds

ราคาแบตเตอรี่ EV ดิ่งลง 70% ดันรถ EV อาจถูกกว่ารถสันดาป ภายใน 5 ปี

ราคาแบตเตอรี่ EV ดิ่งลง 70% ดันรถ EV อาจถูกกว่ารถสันดาป ภายใน 5 ปี

นับถอยหลัง ราคาแบตเตอรี่ EV จะลดลง 70% ใน 5 ปี ซึ่งจะผลักดันให้รถ EV มีราคาต่ำกว่ารถสันดาปใน 2-4 ปี และเปิดทางสู่ EV ราคาประหยัดที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ในอนาคต

SHORT CUT

  • รายงานยืนยันแนวโน้มราคาแบตเตอรี่ EV จะถูกลง 70% ภายใน 5 ปี โดยยกตัวอย่างแบตฯ 100 kWh ที่ต้นทุนอาจลดจาก 15,000 ยูโร เหลือต่ำกว่า 5,000 ยูโร
  • ปัจจุบันค่ายรถยุโรป จงใจตั้งราคารถ EV ให้สูงเพื่อขายรถสันดาป แต่แรงกดดันจากต้นทุนที่ลดลงและคู่แข่งรายใหม่ จะทำให้กลยุทธ์นี้สิ้นสุดลงในไม่ช้า
  • ราคาที่ถูกลงจะทำให้รถซิตี้คาร์มีแบตฯ 65 kWh (วิ่งทางไกลได้) และรถขนาดเล็กสามารถติดตั้งแบตฯ 90 kWh เพื่อใช้เดินทางไกลได้อิสระมากขึ้น

นับถอยหลัง ราคาแบตเตอรี่ EV จะลดลง 70% ใน 5 ปี ซึ่งจะผลักดันให้รถ EV มีราคาต่ำกว่ารถสันดาปใน 2-4 ปี และเปิดทางสู่ EV ราคาประหยัดที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ในอนาคต

Maarten Vinkhuyzen ได้วิเคราะห์สถานการณ์ราคาแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่กำลัง "ดิ่งลงอย่างรวดเร็ว" และคาดว่าจะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อตลาดโลกในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

โดยคาดการณ์ว่า "ราคาแบตเตอรี่จะลดลงถึง 70% ในอีก 5 ปีข้างหน้า" ซึ่งเป็นตัวเลขที่สอดคล้องกับการประเมินจากบริษัทวงในอย่าง CATL, BYD, Volkswagen Group รวมถึงสำนักงานพลังงานระหว่างประเทศ (IEA)

การลดลงของต้นทุนแบตเตอรี่ครั้งใหญ่นี้ จะเป็นตัวเร่งให้ราคารถยนต์ไฟฟ้า (BEV) ต่ำกว่ารถยนต์สันดาป (ICE) อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยคาดว่าจะเกิดขึ้นภายใน "2-4 ปี" ในตลาดยุโรป ส่วนในจีนกำลังเกิดขึ้นแล้วสำหรับบางรุ่น

CREDIT : REUTERS

กลยุทธ์ "ตรึงราคา" ของค่ายยุโรป

ปัจจุบัน หลายคนอาจสงสัยว่าทำไม ราคารถ EV ในยุโรปยังคงสูงอยู่ นี่เป็นกลยุทธ์ของค่ายรถยนต์ยุโรปที่จงใจ "ตรึงราคาให้สูงไว้" เพื่อจำกัดยอดขาย และหันไปเร่งระบายรถยนต์สันดาป (ICE) ที่เป็นยอดขายในช่วงสุดท้ายก่อนที่เทคโนโลยีจะตกรุ่น

CREDIT : REUTERS

สถานการณ์นี้กลายเป็นผลดีต่อค่ายรถยนต์จากจีน ที่สามารถตั้งราคาในยุโรปใกล้เคียงกับเจ้าตลาด และทำกำไรได้สูงกว่าที่เคยคาดหวังไว้ในตลาดจีน แม้จะต้องเผชิญกับมาตรการภาษีของ EU ก็ตาม

ต้นทุนที่หายไป แบตเตอรี่อาจถูกลงหลักแสน

แบตเตอรี่ขนาด 100 kWh (สำหรับรถ CUV/SUV ขนาดกลาง) ปัจจุบันมีต้นทุนราว 15,000 ยูโร จะลดลงเหลือ ต่ำกว่า 5,000 ยูโร

แบตเตอรี่ขนาด 60 kWh (สำหรับรถ Subcompact) ต้นทุน 9,000 ยูโร จะลดลงเหลือเพียง 2,700 ยูโร

CREDIT : CATL

การเปลี่ยนแปลงนี้จะทำให้รถ Subcompact EV ที่เคย "แพงเกินไป" กลายเป็นตัวเลือกที่ "คุ้มค่ากว่า" รถสันดาปในทันที

ต้นทุนแบตเตอรี่ที่ถูกลงไม่ได้หมายถึงแค่ "รถราคาถูก" แต่ยังหมายถึง "ความหลากหลาย" และ "การใช้งานได้จริง" ที่เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด

รถซิตี้คาร์ ปัจจุบันรถขนาดเล็กมีแบตเตอรี่เพียง 20-30 kWh ซึ่งแทบใช้งานจริงจังไม่ได้นอกจากจ่ายตลาด แต่ในอนาคต รถเหล่านี้จะสามารถติดตั้งแบตเตอรี่ 50 kWh หรือ 65 kWh ได้ในราคาที่ถูกลง ทำให้มันกลายเป็นรถที่สามารถขับขี่ทางไกลทั่วยุโรปได้

รถ Subcompact ด้วยแบตเตอรี่ที่ใหญ่ถึง 90 kWh รถขนาดเล็กจะสามารถเป็นรถลากจูงคาราวานขนาดเล็กที่ใช้ไปท่องเที่ยวทางไกล ซึ่งเป็นที่นิยมมากในยุโรป

รถขนาดกลาง ค่ายรถยนต์สามารถใช้แบตเตอรี่ขนาด 120 kWh ได้โดยไม่ต้องเพิ่มราคาขาย ซึ่งจะช่วย "ขจัดความกังวลเรื่องการชาร์จ" (Charging Anxiety) ให้หมดไปอย่างสิ้นเชิง

CREDIT : euronews

Vinkhuyzen สรุปว่า แม้ค่ายรถยุโรปจะพยายามตรึงราคาไว้ แต่กฎหมายต่อต้านการผูกขาดของ EU นั้นเข้มงวดมาก ขอเพียงมีผู้ผลิต "เพียงรายเดียว"

เช่น Volvo ที่ประกาศเลิกผลิต ICE ภายในปี 2030 หรือค่ายรถจากเวียดนาม อินเดีย ตุรกี และจีน ที่กล้าหั่นราคาเพื่อชิงส่วนแบ่งตลาด ค่ายอื่นๆ ก็จำเป็นต้องลดราคาตามลงมาอย่างไม่มีทางเลือก

ที่มา : cleantechnicacleantechnica

related