svasdssvasds

ไทยเตรียมขึ้นแท่น "เมืองพลังงานสะอาด" ยอดลงทุนรถ EV รวมกว่า 1 แสนล้านบาท

ไทยเตรียมขึ้นแท่น "เมืองพลังงานสะอาด" ยอดลงทุนรถ EV รวมกว่า 1 แสนล้านบาท

ไทยกำลังเตรียมขึ้นแท่นเมืองแห่งพลังงานสะอาด ต่างชาติแห่เข้ามาลงทุนในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก ซึ่งยอดลงทุนรถยนต์ไฟฟ้าหรือรถ EV เพียง 2 ไตรมาสแรก รวมแล้วกว่า 1 แสนล้านบาท

ไทย กำลังก้าวสู่การเป็น "เมืองแห่งพลังงานสะอาด" เนื่องจากก่อนหน้านี้มีการเผยงบการลงทุนใน 2 ไตรมาสแรกในปี 2566 มีการลงทุนรวมกว่า 1 แสนล้านบาท ในด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีด้านสิ่งแวดล้อม พลังงานสะอาด ซึ่งตัวเลขการลงทุนมีสูงถึง 112,658 ล้านบาท

การลงทุนครั้งนี้ทำให้เกิดการขยายกิจการต่างๆ และตั้งโรงงานใหม่เพิ่มถึง 1,211 โรงงาน และมีการจ้างงานเพิ่มสูงถึง 30,603 คน ไม่ใช่เพียงแค่ประเทศไทยจะเป็นเมืองแห่งพลังงานสะอาด แต่ยังเป็นแหล่งการผลิตที่จะทำให้ประเทศไทยนั้นมีการจ้างแรงงานไทยเพิ่มและทำให้เศรษฐกิจฟื้นฟูจากส่วนนี้ด้วย 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

การลงทุนในครั้งนี้ประกอบด้วย การผลิตเม็ดพลาสติกชีวภาพ ,ด้านการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ซึ่งค่ายจีนได้เข้ามาลงทุนตามข้อสนับสนุนของรัฐบาลเป็นจำนวนมาก ซึ่งส่งผลต่อการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศและยังช่วยลดปัญหามลพิษฝุ่น PM2.5 อีกด้วย 

อีกทั้งยังมีการคาดการณ์ว่าในไตรมาสที่ 3 และ 4 ของปีนี้ ยอดการลงทุนจะเพิ่มขึ้นรวมไม่ต่ำกว่า 1.8 แสนล้านบาท และมีแนวโน้มที่จะมีการลงทุนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประกอบด้วย ยานยนต์ไฟฟ้า, เศรษฐกิจชีวภาพ, เศรษฐกิจหมุนเวียน, เศรษฐกิจสีเขียว และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ

ซึ่งสำหรับแรงงานไทยก็มีสองด้าน เนื่องจากก่อนหน้านี้ได้มีการวิเคราะห์ว่าอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าจะทำให้มีคนตกงานเพิ่ม หากไม่พัฒนาสกิลใหม่ๆเพื่อตอบรับกับเทรนด์รถ EV แต่อย่างไรก็ตามก็จะมีอัตราการจ้างงานเพิ่มขึ้นจากอุตสาหกรรมที่มีการเข้ามาลงทุนเพิ่มเช่นกัน 

สถานการณ์เกี่ยวกับอุตสาหกรรมรถ EV ในประเทศไทยยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง ยอดขายและการจดทะเบียนรถยนต์ไฟฟ้าก็เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งล่าสุดในไตรมาสแรก (มกราคม-เมษายน) มียอดจดทะเบียนรถยนต์ไฟฟ้ารวมสูงถึง 18,599 คัน และมีโอกาสเติบโตสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องเช่นกัน

ที่มา :  bloomberg

related