svasdssvasds

คลองเวนิสในอิตาลีกลายเป็นสีเขียวเรืองแสง ไม่อันตรายแต่ยังไม่ทราบต้นตอ

คลองเวนิสในอิตาลีกลายเป็นสีเขียวเรืองแสง ไม่อันตรายแต่ยังไม่ทราบต้นตอ

จู่ ๆ คลองเวนิสในอิตาลีก็กลายเป็นสีเขียวเรืองแสงเต็มคลอง ไม่อันตราย แต่เจ้าหน้าที่ยังไม่ทราบสาเหตุและแหล่งที่มา เบื้องต้นคาดมาจากสีย้อมชนิดหนึ่ง อาจเกิดจากผู้ประท้วง

ชาวเวนิสตื่นขึ้นมาก็พบกับสีของน้ำในคลองที่เปลี่ยนไปอย่างผิดปกติ  คลองสายหลักของเวนิสเปลี่ยนเป็นสีเขียวเรืองแสงอย่างน่าประหลาดใจเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ทำให้นายอำเภอเรียกประชุมด่วนกับตำรวจในท้องที่ และหน่วยงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมระดับภูมิภาค ARPAV ทันทีเพื่อหารือและค้นหาสาเหตุของสีน้ำผิดปกตินี้

Cr. Getty Image จากการเก็บตัวอย่างน้ำโดยหน่วยดับเพลิง เบื้องต้นคาดว่าเกิดจากสีย้อมชนิดหนึ่ง ซึ่งไม่อันตรายหรือส่งผลต่อสุขภาพแต่อย่างใด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แต่อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ยังไม่อาจสืบทราบว่า แหล่งที่มาของสีน้ำผิดปกตินี้เกิดขึ้นจากอะไร หรือใครเป็นคนปล่อย อีกทฤษฎีที่ถูกคาดการณ์เอาไว้คือ อาจมาจากกลุ่มนักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมทำการประท้วงหรือไม่

เนื่องจากเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา กลุ่มนักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมกลุ่มหนึ่งก็เพิ่งใช้ถ่านพืชทำให้น้ำพุในเมืองแห่งหนึ่งกลายเป็นสีดำเพื่อประท้วงนโยบายสภาพอากาศของรัฐบาล

ทางตำรวจท้องที่กำลังไล่ตรวจสอบกล้องวงจรปิด เพื่อหาสาเหตุของน้ำเปลี่ยนสี และเร่งออกมาตรการแก้ไขสีน้ำควบคู่ได้วย ทั้งนี้ยังไม่มีคำเตือนถึงนักท่องเที่ยวแต่อย่างใด ยังคงเปิดให้สัญจรได้ปกติ

ด้านผู้ใช้สื่อโซเชียลมีเดียหลายคนก็เผยว่า เหตุการณ์นี้เคยเกิดมาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อปี 1968 โดยเป็นฝีมือของศิลปินชาวอาร์เจนตินา Nicolás García Uriburu ซึ่งเขาได้ทำการย้อมสีน้ำในคลองเวนิสเป็นสีเขียวเรืองแสงในระหว่างงาน Venice Biennale ครั้งที่ 34 เพื่อสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับปัญหาทางนิเวศวิทยา

ที่มาข้อมูล

The Guardian

BBC

DW

related