svasdssvasds

ร้านอาหารของเชฟกอร์ดอน แรมซีย์ถูกบุก เพราะเมนูอาหารทำร้ายโลก

ร้านอาหารของเชฟกอร์ดอน แรมซีย์ถูกบุก เพราะเมนูอาหารทำร้ายโลก

กลุ่ม Animal Rebellion บุกร้านอาหาร 3 ดาวของเชฟกอร์ดอน แรมซีย์ในลอนดอน พร้อมชู 'เมนูจำลอง' คำนวนต้นทุนด้านสิ่งแวดล้อมในเมนูอาหารของเชฟแรมซีย์ ที่ไม่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2565 เวลา 18.30 น. จู่ ๆ ได้มีกลุ่มคน 14 คนเดินเข้าร้านอาหารมิชลินสตาร์ 3 ดาวของเชฟชื่อดังจากลอนดอน กอร์ดอน แรมซีย์ (Gordon Ramsay) ในเมืองเชลซี สหราชอาณาจักร

Gordon Ramsay

โดยกลุ่มคนเหล่านี้เรียกตนเองว่า Animal Rebellion พวกเขาได้เลือกร้านอาหารของกอร์ดอน ในการประท้วงเรื่องต้นทุนด้านสิ่งแวดล้อมในมื้ออาหารแสนแพงระดับไฮเอนด์ ที่ให้บริการอาหารค่ำในราคาเริ่มต้นที่ 155 ปอนด์ต่อคน หรือราว 6,500 บาทไทย ซึ่งโดยส่วนมากอาหารในเมนูจะมีตั้งแต่เนื้อลูกวัวและสเต็ก ซึ่งเป็นหนึ่งในอาหารที่ปล่อยคาร์บอนสู่ชั้นบรรยากาศมากที่สุด

พวกเขาได้ทำการประท้วงด้วยการเดินเข้าร้าน พร้อมยก ‘เมนูจำลอง’ ขึ้นมา ซึ่งเป็นเมนูจำลองที่พวกเขาได้ทำขึ้นเอง  โดยเนื้อหาภายในจะประกอบไปด้วยการสรุปต้นทุนด้านสิ่งแวดล้อมและสังคมในเมนูอาหารของกอร์ดอน แรมซีย์ และเชื่อไหมว่า ตั้งแต่เมื่อวานที่ผ่านมาก็ยังไม่มีการจับกุมใด ๆ และพวกเขาก็ได้ประท้วงจนร้านปิดสมใจ

ร้านอาหารของเชฟกอร์ดอน แรมซีย์ถูกบุก เพราะเมนูอาหารทำร้ายโลก

หนึ่งในผู้ประท้วง ลูเซีย อเล็กซานเดอร์ พยาบาลผู้ช่วยวัย 39 ปี กล่าวว่า “ร้านอาหารแห่งนี้ เป็นตัวอย่างชั้นดีของร้านอาหารที่สร้างความเหลื่อมล้ำในสหราชอาณาจักร เพราะในขณะที่กอร์ดอนเสิร์ฟอาหารราคาขั้นต่ำหกพันบาท แต่ผู้คนมากกว่า 2 ล้านคนกำลังพึ่งพาธนาคารอาหารท่ามกลางวิกฤตค่าครองชีพ”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นอกจากนี้ พวกเขายังเผยว่า ร้านอาหารเหล่านี้ได้กำไรมหาศาลจากสัตว์ คนงาน และสภาพอากาศของพวกเราทุกคน เพื่อให้ทุกคนเข้าถึงอาหารอย่างเท่าเทียมเราต้องสนับสนุนเกษตรกรและชุมชนประมงให้เปลี่ยนไปสู่ระบบอาหารที่ทำมาจากพืช หรือ Plant-Based

อาหารจากพืชต้องการพื้นที่เพาะปลูกน้อยกว่าการเกษตรทั่วไปถึง 75% ซึ่งจะทำให้เราสามารถเลียงคนได้อีกหลายล้านคนโดยไม่ต้องพึ่งอุตสาหกรรมปศุสัตว์ที่ทั้งเอาเปรียบและไม่มีประสิทธิภาพ

ร้านอาหารของเชฟกอร์ดอน แรมซีย์ถูกบุก เพราะเมนูอาหารทำร้ายโลก

ตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ การประท้วงผ่านไปด้วยการที่ร้านปิดตัวลงชั่วคราวและกลุ่มผู้ประท้วงก็เดินออกไปเอง ไม่มีการจับกุม แม้โฆษกของร้านอาหารกอร์ดอนจะบอกว่า “ทุกคนมีสิทธิ์แสดงความคิดเห็นและแสดงความเชื่อมั่นของตน” แต่อย่างไรก็ตาม การที่คุณเข้าไปในร้านอาหาร ไปนั่งในที่ที่ไม่ได้จอง เป็นการรบกวนพนักงานที่กำลังทำงานอย่างหนัก และทำลายค่ำคืนของแขกที่รอการจองทานอาหารมาหลายเดือน ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสมและไม่ให้เกียรติกัน โฆษกกล่าว

ไม่เพียงเท่านั้น ในวันพฤหัสบดี ก่อนหน้าการประท้วงก็เกิดเหตุการณ์คล้าย ๆ กัน คือ เอ็มมา สมาร์ท วัย 45 ปี นักชีววิทยาทางทะเลได้เดินเข้าไปในร้านอาหารระดับไฮเอนด์ที่มี เดวิด แอตเทนเบอเรอ  (David Attenborough) นักนักธรรมชาติวิทยาชาวอังกฤษกำลังนั่งรับประทานอาหารอยู่ เธอต้องการพูดให้เขาฟังเพียงแค่ 5 นาทีเท่านั้นเกี่ยวกับความจำเป็นในการจัดการกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ

สมาร์ทหลังร้านอาหารและถูกตำรวจจับกุม

David Attenborough Cr. Alex Board แต่หลังจากนั้นไม่นาน เธอก็โดนจับกุม ข้อหา ก่อความวุ่นวายและไม่ยอมปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าหน้าที่ หลังจากที่พวกเขาขอให้เธอออกจากร้านอาหารไป

ปีนี้เป็นอีกปีที่หนักหน่วยสำหรับการเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อม มีการประท้วงมากขึ้นในหลายแห่งทั่วทุกมุมโลก ซึ่งก็ได้ทำให้เราเห็นว่ามีผู้ให้ความสนใจด้านการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศอยู่ไม่น้อย แต่แตกต่างกันตรงกระบวนการและวิธีในการนำเสนอที่บางกลุ่มอาจสุดโต่งไปหน่อย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น โลกยังคงหมุนไป และการเปลี่ยนแปลงยังคงเกิดขึ้นเสมอ เพียงแต่ว่า ตอนนี้เราแค่กำลังหมุนผิดทางเท่านั้นเอง

ที่มาข้อมูล

Gordon Ramsay's three-star Michelin restaurant taken over by climate activists

Celebrity Chef Gordon Ramsay’s 3 Michelin Star Restaurant in Chelsea Peacefully Occupied

related