svasdssvasds

จีนจับภาพ "แพนด้าเผือก" หายาก เดินเที่ยวเล่นกับเดอะแก๊ง

จีนจับภาพ "แพนด้าเผือก" หายาก เดินเที่ยวเล่นกับเดอะแก๊ง

จีนเผยภาพ แพนด้ายักษ์เผือก หายาก ตัวเดียวในโลก เดินเตร็ดเตร่ในป่าทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ขณะกำลังเข้าหาแพนด้ายักษ์แม่ลูกคู่หนึ่ง

“แพนด้าเผือก” ถือเป็นสายพันธุ์แพนด้าที่หายาก แม้กระทั่งในถิ่นบ้านเกิดของแพนด้าเองอย่างประเทศจีน แต่เมื่อวันเสาร์ที่ 27 พ.ค. หน่วยงานการจัดการเขตอนุรักษ์ธรรมชาติแห่งชาติว่อหลง มณฑลซื่อชวน (เสฉวน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน  เผยว่า กล้องอินฟราเรดของเขตอนุรักษ์ฯ สามารถบันทึกคลิปวิดีโอแพนด้ายักษ์ขนสีขาวล้วนกำลังเดินเล่นกับแพนด้ายักษ์แม่ลูกคู่หนึ่งได้

แพนด้าเผือกหนึ่งเดียวในโลก Cr. Xinhua โดยคลิปวิดีโอดังกล่าวบันทึกภาพแพนด้าเผือกได้เมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งเผยให้เห็นภาพเคลื่อนไหวหายากของแพนด้ายักษ์ที่มีขนสีขาวล้วนทั้งตัว กำลังเดินตรงเข้าหาแม่ลูกแพนด้ายักษ์คู่หนึ่งที่กำลังพักผ่อนอยู่ในโพรงต้นไม้ พร้อมกับส่งสัญญาณการสร้างปฏิสัมพันธ์ แต่แม่แพนด้ายักษ์มีท่าทีสงบนิ่งและไม่ได้ขัยบออกมาจากโพรงต้นไม้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เมื่อเวลาพักไปสักครู่หนึ่ง คู่แม่ลูกแพนด้ายักษ์ก็ออกจากโพรงไม้ไป ทำให้แพนด้ายักษ์เผือกเข้ามายังโพรงต้นไม้ เพื่อสูดดมกลิ่นทั่วบริเวณที่แม่แพนด้ายักษ์เคยอาศัยอยู่

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่คาดการณ์ว่า ลูกแพนด้ายักษ์ในคลิปมีอายุราว 1-2 ปี ส่วนแพนด้ายักษ์ขนสีขาวล้วนมีลำตัวเกือบเท่าแพนด้ายักษ์โตเต็มวัย โดยในช่วงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ แพนด้ายักษ์ในป่าว่อหลงมักจะเข้าสู่ฤดูติดสัด ซึ่งเป็นช่วงที่แพนด้ายักษ์เพศเมียที่มีลูกติดอาจดุร้ายมากขึ้นหากมีแพนด้าตัวเต็มวัยเข้าหาหรือรุกล้ำ

ผู้เชี่ยวชาญพิจารณาว่า แพนด้ายักษ์เพศเมียตัวนี้มีท่าทีสงบนิ่งอย่างมาก จนดูไม่สอดคล้องกับกฎธรรมชาติทั่วไป ทำให้มีความเป็นไปได้เพิ่มเติมอีกว่า แพนด้ายักษ์เพศเมียตัวนี้อาจเป็นแม้ของแพนด้าเผือกตัวนี้ด้วย

นอกจากนี้ เขตอนุรักษ์ฯระบุว่า คลิปวิดีโอเกี่ยวกับแพนด้ากลุ่มนี้ยังมีอีก 15 คลิป ซึ่งบันทึกวิถีการสัญจรที่ซ้อนทับกันของแพนด้ายักษ์ทั้ง 3 ตัวในช่วงเวลาอันสั้น

อย่างไรก็ตาม เมื่อเดือนเมษายนปี 2019 กล้องอินฟราเรดของเขตอนุรักษ์ฯ เคยบันทึกภาพแพนด้ายักษ์ขนสีขาวล้วนอันมีเอกลักษณ์แบบนี้บนพื้นที่สูงเหนือระดับน้ำทะเลราว 2,000 เมตร ในทางกลับกันแพนด้ายักษ์ขนสีขาวล้วนตัวนี้ไม่มีจุดตามร่างกายและตาสีแดง จัดเป็นแพนด้ายักษ์เผือก (albino) ซึ่งคาดว่าเป็นแพนด้ายักษ์เผือกเพียงตัวเดียวบนโลก

ที่มาข้อมูล

Xinhua Thai

related