svasdssvasds

รถขยะไฟฟ้าจิ๋ว นวัตกรรมรักษ์โลก สะดวกในการเก็บขยะจากชุมชนที่มีซอยแคบ

รถขยะไฟฟ้าจิ๋ว นวัตกรรมรักษ์โลก สะดวกในการเก็บขยะจากชุมชนที่มีซอยแคบ

ชุมชนในกรุงเทพมหานครมีมากกว่า 2,000 ชุมชน หนึ่งในนั้นมีชุมชนขนาดเล็กที่มีซอยแคบ ทำให้ยากต่อการเก็บขยะ จึงได้มีนวัตกรรมรักษ์โลก ‘รถขยะไฟฟ้าจิ๋ว’ ที่ช่วยให้เจ้าหน้าที่เก็บขยะในชุมชนที่มีพื้นที่เล็กได้ง่ายขึ้น

ขยะเป็นปัญหาสำคัญของสังคมเมืองโดยเฉพาะชุมชนขนาดเล็กที่รถขยะไม่สามารเข้าถึงได้จึงทำให้เกิดความล่าช้าในการเก็บขยะจนทำให้เกิดปัญหาเรื่องมลพิษและปัญหาด้านสาธารณะที่เกิดจากการหมักหมมของขยะซึ่งเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรค

รถขยะไฟฟ้าจิ๋ว นวัตกรรมรักษ์โลก สะดวกในการเก็บขยะจากชุมชนที่มีซอยแคบ

ปัญหาการจัดเก็บขยะในชุมชนที่มีพื้นที่แคบ คือรถขยะขนาดใหญ่ไม่สามารถเข้าถึงได้ เจ้าหน้าต้องชักลากขยะออกมาจากชุมชนซึ่งบางชุมชนต้องใช้ระยะทาง 1-2 กิโลเมตร ทำให้การเก็บขยะล้าช้า ด้วยความยากลำบากและความล้าช้าในการทำงาน อาจทำให้ขยะเกิดการสะสมของสิ่งสกปรก ส่งผลให้เกิดมลพิษและปัญหาด้านสุขภาพของคนในชุมชม เนื่องจากการสะสมของขยะและสิ่งปฏิกูล อาจเป็นแหล่งที่อยู่ของเชื้อโรคและพาหะนำโรคต่างๆ อีกทั้งยังทำให้ทัศนียภาพในชุมชนไม่น่ามอง

เนื้อหาที่น่าสนใจ : 

รถขยะไฟฟ้าจิ๋ว นวัตกรรมรักษ์โลก สะดวกในการเก็บขยะจากชุมชนที่มีซอยแคบ ล่าสุดมีการคิดค้นนวัตกรรมรักษ์โลก สามารถช่วยให้การเก็บและจัดการขยะทำได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ‘รถขยะไฟฟ้าจิ๋ว’ เป็นความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐ และบริษัท อีทราน (ไทยแลนด์) จำกัด ในการเป็นผู้ผลิตและผู้สนับสนุนงบประมาณในการผลิต โดยได้รับความร่วมมือจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ เป็นผู้ร่วมออกแบบรถขยะไฟฟ้าจิ๋ว ซึ่งเป็นอุปกรณ์ในการขนถ่ายขยะออกจากชุมชนที่มีซอยแคบที่รถขยะไม่สามารถเข้าถึงได้

รถขยะไฟฟ้าจิ๋ว นวัตกรรมรักษ์โลก สะดวกในการเก็บขยะจากชุมชนที่มีซอยแคบ จากการทดลองใช้งานในชุมชนวัดเลียบราษฎร์บำรุง ซึ่งเป็นชุมชนต้นแบบที่ในการทดลองใช้รถขยะไฟฟ้าจิ๋ว ปรากฏว่าการจัดเก็บขยะรวดเร็วขึ้นและลดปริมาณขยะที่ต้องจัดเก็บ จากเดิมต้องใช้เจ้าหน้าที่ชักลากขยะออกมาจากชุมชนซึ่งเป็นระยะทางไปกลับ 2 กิโลเมตร รวมถึงช่วยลดปัญหาขยะตกค้างในชุมชน และช่วยให้สุขภาพของเจ้าหน้าที่ดีขึ้นส่งผลให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น