svasdssvasds

เจ้าหน้าที่เร่งผ่าชันสูตรหาสาเหตุการตาย “วาฬบรูด้า” ทะเลพัทยา

เจ้าหน้าที่เร่งผ่าชันสูตรหาสาเหตุการตาย “วาฬบรูด้า” ทะเลพัทยา

เจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงานเร่งผ่าชันสูตรหาสาเหตุการตาย “วาฬบรูด้า” ทะเลพัทยา หลังพบตายกลางทะเล ลุ้นว่าจะตายเพราะธรรมชาติ หรือฝีมือมนุษย์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้รับแจ้งว่าพบซากวาฬบรูด้านบริเวณกลางทะเลทางทิศเหนือของเกาะล้าน อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี จึงรุดเข้าพื้นพี่ตรวจสอบ นำโดยสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 2 โดยส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล ที่ได้รับแจ้งจากเครือข่าย อาสาสมัครพิทักษ์ทะเล ว่ามีการพบซากวาฬบรูด้า จำนวน 1 ซาก บริเวณกลางทะเล ทางทิศเหนือของเกาะล้าน อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี จึงเข้าพื้นที่เพื่อค้นหาร่วมกับศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยฝั่งตะวันออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้จากการตรวซากวาฬบรูด้าดังกล่าวมีขนาดความยาวประมาณ 10 เมตร ตัวเต็มวัยอายุประมาณ 5-6 ปี สภาพเน่าเปื่อย คาดว่าเสียชีวิตมาประมาณ 1 สัปดาห์ บริเวณด้านทิศเหนือของเกาะล้าน ห่างฝั่งประมาณ 3 ไมล์ทะเล จึงได้วางแผนการดำเนินการเก็บกู้ซาก โดยเคลื่อนย้ายซากวาฬบรูด้าด้วยเรือไปยังบริเวณหาดหัวโขด เกาะล้าน อ.บางละมุง จ.ชลบุรี เพื่อสะดวกแก่การดำเนินการต่อไปวันนี้ 21 ก.ค.66 เจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยฝั่งตะวันออก ร่วมเข้าทำการชันสูตรเพื่อหาสาเหตุการตาย โดยเจ้าหน้าที่ที่ร่วมชันสูตร ได้แก่ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง คณะสัตวแพทย์จากศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยฝั่งตะวันออก สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 2  เมืองพัทยา เครือข่ายชุมชน จากนั้นพร้อมจะประสานเมืองพัทยาใช้พื้นที่เพื่อฝังกลบรักษาซาก

เร่งตรวจสอบวาฬบลูด้าตาย ที่ชลบุรี

ด้านนายวุฒิพงศ์ วงศ์อินทร์ ผู้อำนวยการส่วน สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 2 เปิดเผยว่า วันนี้จะทำการชันสูตรหาสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริงของวาฬบรูด้าตัวนี้ ก่อนจะรายงานผลให้ทราบตามลำดับอย่างไรก็ตามสำหรับมาตรการในดูแลรม ทช. มีมาตรการเรื่องการอนุรักษ์สัตว์ทะเลหายาก และมีการออกสำรวจลาดตระเวนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหาประชาชนหากพบเบาะแส สามารถแจ้งสายด่วน 1362

สำหรับสถานการณ์วาฬบรูด้า กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้มีการดำเนินการสำรวจสัตว์ทะเลหายากทั้งทางเรือ ทางอากาศ และนำเทคโนโลยีอากาศยานไร้คนขับมาใช้เพิ่มประสิทธิภาพในการสำรวจ โดยพบสัตว์ทะเลหายากในน่านน้ำไทย แบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม คือ โลมาและวาฬ 27 ชนิด พะยูน 1 ชนิด และเต่าทะเล 5 ชนิด โดยบริเวณชายฝั่งทะเล จังหวัดสมุทรสาคร สมุทรสงคราม เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ พบสัตว์ทะเลหายาก จำนวน 7 ชนิด คือ วาฬบรูด้า โลมาอิรวดี โลมาหัวบาตรหลังเรียบ โลมาหลังโหนก เต่าตนุ เต่ากระฉลามวาฬ  

เจ้าหน้าที่เร่งผ่าชันสูตรหาสาเหตุการตาย “วาฬบรูด้า” ทะเลพัทยา

อย่างไรก็ตามวาฬบรูด้าสัตว์ป่าสงวนตามพระราชบัญญัติสงวน และคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 ซึ่งเป็นสัตว์ทะเลหายากชนิดที่พบกระจายตลอดตามแนวชายฝั่งของอ่าวไทย ซึ่งจะพบบ่อยในพื้นที่ชายฝั่งทะเลจังหวัดสมุทรปราการ กรุงเทพฯ สมุทรสาคร สมุทรสงคราม เพชรบุรี โดยพฤติกรรมของวาฬบรูด้า คือเป็นสัตว์ที่ไม่ชอบการถูกรบกวน เช่นการล่องเรือนำเที่ยวจะทำให้วาฬเกิดความคุ้นเคย หากระยะใกล้เกินไปอาจเกิดอันตรายได้ และในอนาคตวาฬบรูด้าในทยอาจจะมีการสูญพันธุ์ได้

นอกจากนี้เมื่อเร็วๆนี้ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนบนฝั่งตะวันตก เปิดเผยว่า การอนุรักษ์วาฬบรูด้าในทะเลอ่าวไทยมีแนวโน้มดีขึ้น โดยต่อปีมีอัตราเกิดใหม่ประมาณ 5 ตัว ซึ่งมากกว่าการพบซากปีละ 2 ตัว

related