svasdssvasds

ผลงานใหม่มช. ค้นพบกระดังงาชนิดใหม่ของโลก "ระฆังอัครา"

ผลงานใหม่มช. ค้นพบกระดังงาชนิดใหม่ของโลก "ระฆังอัครา"

"ระฆังอัครา" กระดังงาชนิดใหม่ของโลกถูกค้นพบที่ภาคใต้ของไทย ผลงานใหม่ของนักวิชาการมช. หลังก่อนหน้านี้ ค้นพบ บุหงาลลิษา ที่ตั้งเป็นเกียรติให้แก่ ลิซ่า Blackpink

ก่อนหน้านี้ ประเทศไทยมีการค้นพบ บุหงาลลิษา พืชหอมชนิดใหม่ของโลกโดยนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อถูกตั้งชื่อเพื่อเป็นเกียรติแก่ ลิซ่า Blackpink ด้วยการใช้นามสกุลศิลปินต่อท้าย

แต่เมื่อไม่นานมานี้ นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ทำผลงานใหม่ ร่วมกับกรมอุทยานแห่งชาติ ในการค้นพบ “ระฆังอัครา” กระดังงาดอกสวยชนิดใหม่ของโลก จากจังหวัดกระบี่ พังงา และสุราษฎร์ธานี

กระดังงาชนิดใหม่ของโลก "ระฆังอัครา" การค้นพบดอกกระดังงาระฆังอัครานี้ เป็นการค้นพบของ ผศ. ดร. ธนวัฒน์ เชาวสกู อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยมีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Miliusa majestatis Damth., Sinbumr. & Chaowasku โดย คำระบุชนิด “majestatis” เพื่อเฉลิมพระเกียรติแก่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง “พระมารดาแห่งการคุ้มครองความหลากหลายทางชีวภาพ”

ผศ. ดร. ธนวัฒน์ เชาวสกู อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลักษณะของ ระฆังอัครา

เป็นต้นไม้ขนาดเล็ก สูงได้ถึง 5 เมตร ดอกมีรูปร่างคล้ายระฆัง กลีบดอกชั้นในคอดรัดและมีช่องเปิดขนาดเล็ก ซึ่งอยู่ระหว่างโคนกลีบดอกชั้นในที่ติดกัน กลีบดอกชั้นในที่อยู่ส่วนล่างของคอดรัดมีสีเหลืองอมเขียว ส่วนกลีบดอกชั้นในที่อยู่ส่วนบน ส่วนมากมีสีแดงม่วงเข้มอมน้ำตาล โคนกลีบมีเนื้อเยื่อโปร่งแสง ทำให้แสงส่องผ่านได้ เวลาออกดอกจะออกพร้อมกันทำให้สวยงามอย่างมาก

ผลงานใหม่มช. ค้นพบกระดังงาชนิดใหม่ของโลก "ระฆังอัครา" คุณสมบัติเบื้องต้น

จากการศึกษาสารทุติยภูมิและฤทธิ์ทางชีวภาพจากต้นระฆังอัครา สามารถใช้ประโยชน์ทางเภสัชศาสตร์ โดยจากรายงานการศึกษาก่อนหน้าพบว่าพืชชนิดอื่น ๆ ในสกุลเดียวกันเป็นพืชสมุนไพรที่มีฤทธิ์ทางชีวภาพที่น่าสนใจ โดยเฉพาะฤทธิ์ต้านมะเร็ง อีกทั้งยังสามารถพัฒนาเป็นไม้ดอกไม้ประดับได้เป็นอย่างดี เนื่องจากปลูกเลี้ยงค่อนข้างง่ายและมีดอกสวยงาม

มักพบในพื้นที่แบบใด?

ระฆังอัคราที่ไปเจอ ขึ้นอยู่ริมสวนยางพาราและสวนปาล์มน้ำมันนอกเขตอนุรักษ์ ซึ่งในพื้นที่ดังกล่าว สุ่มเสี่ยงต่อการถูกแผ้วถางในอนาคต จึงจำเป็นที่ทุกภาคส่วนจะต้องช่วยกันวางแผนอนุรักษ์พืชชนิดนี้ไม่ให้สูญพันธุ์ไปจากประเทศไทยและโลก

การค้นพบพืชชนิดใหม่ของโลกครั้งนี้อยู่ภายใต้โครงการวิจัย “อนุกรมวิธานและวิวัฒนาการชาติพันธุ์ของพรรณไม้วงศ์กระดังงา (Annocaceae) ในประเทศไทยที่หายากและยังไม่เป็นที่รู้จัก เพื่อการอนุรักษ์และการใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืน” ร่วมกับ น.ส.อานิสรา ดำทองดี นักศึกษาปริญญาเอก สาขาวิชาความหลากหลายทางชีวภาพและชีววิทยาชาติพันธุ์ นายอรุณ สินบำรุง นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ สังกัดกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช และนักวิจัยอีกหลายท่าน

ผลงานใหม่มช. ค้นพบกระดังงาชนิดใหม่ของโลก "ระฆังอัครา" ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) และสำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม โดยตีพิมพ์ผลงานในวารสารวิชาการระดับนานาชาติ Annales Botanici Fennici เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2566 ที่ผ่านมา

related