svasdssvasds

หน่วยงานรัฐขยับ เร่งหาตัวการ เอาผิดคนทำน้ำมันรั่วภูเก็ต

หน่วยงานรัฐขยับ เร่งหาตัวการ เอาผิดคนทำน้ำมันรั่วภูเก็ต

เจ้าท่าภูเก็ต ร่วมกับสำนักงานสิ่งแวดล้อมที่เกี่ยวข้อง และ GISTDA ร่วมกันจัดทำโมเดลการเดินทางของคราบน้ำมัน หาจุดกำเนิดน้ำมัน เพื่อเร่งหาตัวผู้กระทำมาลงโทษ

ภายหลังเหตุลักลอบปล่อยน้ำมันลงทะเลอันดามัน จนเป็นเหตุให้คราบน้ำมันลอยเข้าฝั่ง กระทบการท่องเที่ยวในหาดสำคัญนับตั้งแต่ อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา เรื่อยลงมาจนถึง อ.ถลาง จ.ภูเก็ต และมีเต่าทะเลเปื้อนคราบน้ำมันทยอยลอยเกยหาดมากกว่า 13 ตัว นับตั้งแต่วันที่ 3 สิงหาคม ที่ผ่านมา

สำนักข่าว Phuket Hotnews รายงานว่า สำนักงานเจ้าท่าภูเก็ต นำโดย นายณชพงศ ประนิตย์ เจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ต  และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมแลกเปลี่ยนข้อมูลกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนบน, สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดภูเก็ต และสำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 15 เพื่อร่วมกันจัดทำโมเดลจำลองการเดินทางของคราบน้ำมันในทะเล เพื่อตรวจหาต้นตอของแหล่งมลพิษ

เจ้าหน้าที่หน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องร่วมมือกันทำงานหาตัวผู้กระทำผิดลักลอบปล่อยน้ำมันลงทะเล  ที่มาภาพ: ขยะมรสุม

โดยได้ใช้วิธีการวิเคราะห์สภาพอากาศ ทั้งกระแสลม กระแสน้ำและกระแสคลื่น ในห้วงเวลาที่คราบน้ำมันถูกคลื่นซัดเข้าหาฝั่ง และปริมาณเรือต่างๆ ในเส้นทางที่คาดว่าจะมีการแล่นผ่านมาในห้วงเวลาดังกล่าว เพื่อรวบรวมข้อมูลทั้งหมดส่งให้กับสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA ทำการตรวจสอบและวิเคราะห์ข้อมูลในการติดตามตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษตามกฎหมาย

นายณชพงศ ประนิตย์ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต เปิดเผยว่า จากการหารือร่วมกันได้ข้อสรุปว่า ทางศูนย์วิจัยฯ จะสนับสนุนข้อมูลสภาพอากาศ กระแสน้ำและกระแสลม เพื่อวิเคราะห์และสร้างโมเดลหาแหล่งที่คาดว่าจะเป็นที่มาของคราบน้ำมันและก้อนน้ำมันดินดังกล่าว จากนั้นเมื่อกำหนดพิกัดพื้นที่ได้แล้ว จะจัดส่งแจ้งข้อมูลให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งสำรวจและประเมินความเสียหายกับแนวปะการัง สัตว์ทะเลบริเวณที่ได้รับผลกระทบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สำหรับทางด้านสำนักงานสิ่งแวดล้อมฯ ได้สนับสนุนข้อมูลรายงานผลการตรวจสอบ กรณีปัญหามลพิษสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้น เพื่อค้นหาพื้นที่แหล่งที่มา การทดสอบปริมาณน้ำมันและจุดที่คาดว่ามีการรั่วไหลกับสภาพปัจจุบัน เพื่อสรุปพื้นที่และเวลาที่คาดว่ามีการรั่วไหลของน้ำมันเพื่อแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และนำตัวอย่างคราบน้ำมันและก้อนน้ำมันดินที่ตรวจพบบริเวณริมชายฝั่ง ตรวจสอบหาชนิดและองค์ประกอบของน้ำมัน โดยจะใช้เวลาในการวิเคราะห์ประมาณ 1-2 สัปดาห์

ขณะที่สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติฯ ทำการรวบรวมคราบน้ำมันและก้อนน้ำมันดินที่จัดเก็บได้ในพื้นที่ชายหาดของจังหวัดภูเก็ตทั้งหมด เพื่อไปจัดเก็บทำลายตามกระบวนที่ถูกต้องต่อไป

เจ้าหน้าที่เก็บรวบรวมคราบน้ำมันและก้อนน้ำมันดิน  ที่มาภาพ: ขยะมรสุม

“นับเป็นครั้งแรกที่ได้มีการหารือร่วมของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดังกล่าว เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลและจัดทำโมเดลในการติดตามหาเรือที่เป็นผู้ทิ้งคราบน้ำมันลงทะเลให้แคบลง เพื่อนำข้อมูลที่ได้ทั้งหมดได้แก่ วันเวลาที่เกิดเหตุ ห่างจากฝั่งเป็นระยะทางเท่าใด บริเวณไหนและอย่างไรบ้าง จัดส่งไปให้กับ GISTDA ต่อไป” นายณชพงศ กล่าว

ด้านนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ทางกระทรวงไม่มีอำนาจหน้าที่ในการตรวจสอบหาผู้กระทำผิด แต่เป็นผู้ได้รับผลกระทบโดยตรง ดังนั้นจึงได้ฝากความหวังไว้กับทางกรมเจ้าท่า ในการตรวจสอบเพื่อหาเรือต้นตอที่ลักลอบปล่อยน้ำมันเรือลงทะเล เพื่อนำผู้กระทำผิดมาลงโทษต่อไป

สำหรับกรณีสัตว์น้ำทะเลหายากที่อาจได้รับผลกระทบจากคราบน้ำมัน นายวราวุธ กล่าวว่า ทางกระทรวงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ออกตรวจตราทะเลอย่างเข้มข้นขึ้น เพื่อตรวจสอบผลกระทบที่อาจเกิดกับสัตว?น้ำหายาก และเร่งช่วยเหลือสัตว์น้ำที่ได้รับผลกระทบปนเปื้อนคราบน้ำมันอย่างเร่งด่วนแล้ว

related