svasdssvasds

พบก้อนน้ำมันเกยหาดถลาง คาดเรือแอบปล่อยน้ำมันทิ้งกลางทะเล

พบก้อนน้ำมันเกยหาดถลาง คาดเรือแอบปล่อยน้ำมันทิ้งกลางทะเล

ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนบน เผย พบก้อนน้ำมันถูกคลื่นซัดเกยหาดใน อ.ถลาง จ.ภูเก็ต คาดน้ำมันถูกปล่อยมาจากเรือในทะเล ประสานเจ้าหน้าที่เก็บกู้ทำความสะอาดแล้ว

เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2566 นายสุเทพ เจือละออง ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนบน เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากประชาชนมาว่า นักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำทะเล พบเห็นคราบน้ำมันสีดำติดตัวขณะเล่นน้ำ และมีก้อนน้ำมันลอยขึ้นมาติดเต็มบริเวณชายหาดในพื้นที่ อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ทั้งที่หาดเลพัง หาดเชิงทะเล และหาดบางเทา

นายสุเทพกล่าวว่า จากการตรวจสอบในพื้นที่ พบก้อนน้ำมันจำนวนมากลอยเข้าฝั่งขึ้นที่หลายหาดจริง และได้ประสานเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าไปเก็บกู้ทำความสะอาดแล้ว โดยนี่ถือเป็นวันที่สองที่พบก้อนน้ำมันลอยขึ้นเกยหาด หลังจากเมื่อวันที่ 3 สิงหาคมที่ผ่านมา ได้พบก้อนน้ำมันจำนวนมากมาเกยชายหาดคึกคัก บริเวณหน้าโรงแรม JW Marriott Khao Lak Resort & Spa ในท้องที่ ต.คึกคัก อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา

“ทางเจ้าหน้าที่ตรวจสอบแล้วพบว่า ก้อนน้ำมันไม่ได้มีมาก แต่ก็กระทบต่อความสะอาดของชายหาดและการท่องเที่ยว ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้เร่งเก็บกวาดทพความสะอาด จนใกล้จะเรียบร้อยดีแล้ว คาดว่าน้ำมันน่าจะรั่วมาจากเรือในทะเล อาจจะเกิดจากทั้งการหลุดรอดโดยไม่ตั้งใจระหว่างขนถ่ายน้ำมัน หรือลักลอบปล่อยน้ำมันลงทะเล” เขากล่าว

เจ้าหน้าที่เร่งเก็บกวาดทำความสะอาดคราบน้ำมันบริเวณหาดคึกคัก อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา ที่มา: กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สำหรับผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม นายสุเทพกล่าวว่า น้ำมันปริมาณไม่มากในทะเลอาจไม่เป็นปัญหานัก เพราะสัตว์ทะเลยังสามารถว่ายน้ำหนีได้ แต่เมื่อก้อนน้ำมันเหล่านี้ลอยมาเกยชายฝั่งก็อาจกระทบต่อระบบนิเวศชายฝั่งได้ โดยคราบน้ำมันอาจเกาะติดกับปะการังช่วงน้ำลง ทำให้ปะการังตาย หรือแทรกซึมลงไปในชายหาด ทำให้สัตว์ตามชายหาดได้รับอันตรายได้

“ในเบื้องต้น ได้ให้เจ้าหน้าที่คอยตรวจตราตรวจสอบชายฝั่งในช่วงสองวันนี้ เพื่อดูว่าจะยังมีก้อนน้ำมันลอยขึ้นฝั่งเพิ่มอีกหรือไม่ และจะมีการนำโดรนตรวจชายฝั่งขึ้นบิน เพื่อสำรวจคราบน้ำมันในทะเลต่อไป” นายสุเทพกล่าว

related