svasdssvasds

ชมวิดีโอหายาก สลอธสู้กับแมวป่า ใครว่าสลอธเชื่องช้า!

ชมวิดีโอหายาก สลอธสู้กับแมวป่า ใครว่าสลอธเชื่องช้า!

ของแรร์ไอเทมสำหรับนักวิจัยศึกษาพฤติกรรมสัตว์ หลังกล้องตัวหนึ่งในป่าแอมะซอนบันทึกวิดีโอการต่อสู้ระหว่างสลอธและแมวป่าได้ สองสปีชีส์ที่ความเร็วต่างกันสุดขั้ว

เป็นอีกหนึ่งหลักฐานด้านการศึกษาพฤติกรรมสัตว์ที่ประสบความสำเร็จและน่าสนใจมาก ๆ ระหว่างการต่อสู้ของสัตว์ที่เชื่องช้าที่สุดอย่าง “สลอธ” และสัตว์ที่ขึ้นชื่อในเรื่องของความเร็วอย่าง “แมวป่า”

นักวิจัยได้ทำการติดตั้งกล้องในเขตสงวนชีวมณฑลยาซูนี ทางตะวันออกของเอกวาดอร์ ซึ่งเป็นส่วนลึกของป่าฝนแอมะซอน เพื่อจับพฤติกรรมของลิงและสัตว์อื่น ๆ ในระบบนิเวศ และนำมาศึกษาวิจัย แต่บังเอิญว่า กล้องตัวดังกล่าวได้จับภาพเหตุการณ์การต่อสู้ที่น่าระทึกใจและน่าสนใจมาก ๆ สำหรับการวิจัย ซึ่งเชื่อว่า น้อยคนนักจะรู้ว่าพวกมันทำแบบนี้ นั่นคือ สลอธต่อสู้กับแมวป่า

กล้องได้บันทึกการเคลื่อนไหวของสลอธสองนิ้ว (Linnarus, Choloepus didactylus) ที่กำลังป้องกันตัวเองจากการโจมตีของแมวป่า Ocelot (Leopardus pardalis) ซึ่งนักวิทย์ได้เผยแพร่การค้นพบนี้ผ่านวารสาร Food Webs

ชมวิดีโอหายาก สลอธสู้กับแมวป่า ใครว่าสลอธเชื่องช้า!

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บริเวณที่พวกมันโคจรมาเจอกันคือสถานที่ที่นักวิทย์เรียกกันว่า เลียแร่ (mineral lick ) เป็นพื้นที่ที่อุดมไปด้วยแร่ธาตุและสารอาหารที่อาหารตามธรรมชาติของสัตว์ไม่ค่อยจะมี และเป็นแหล่งที่สัตว์มักจะมาหาอาหารและเลียแร่บริเวณนี้บ่อย ๆ

สลอธและแมวป่าก็เช่นเดียวกัน พวกมันมาที่เลียแร่แห่งนี้ เพื่อหาสารอาหารเพิ่มเติม แต่ที่แห่งนี้ก็เป็นอีกช่องว่างที่อันตรายมาก ๆ เพราะจะพบกับสัตว์อื่น ๆ ที่อาจจะเป็นศัตรูก็ได้ และสัตว์ปีนป่ายอย่าง สลอธ ลิง และเม่น ก็จำเป็นที่จะต้องลงมาอยู่บนพื้นที่ที่ต่ำลงเพื่อหาแร่ธาตุ ซึ่งเป็นจุดที่ดีที่จะมีนักล่าซุ่มโจมตีได้ง่าย เป็นโชคไม่ค่อยดีนัก สำหรับสลอธตัวหนึ่งที่ปีนป่ายเข้ามาหาแร่ธาตุและเจอเข้ากับแมวป่า ที่กำลังซุ่มโจมตีอยู่

ปกติแล้ว ทั้งสองสปีชีส์นี้จะออกหากินยามค่ำคืน แต่การต่อสู้ครั้งนี้เกิดขึ้นในตอนกลางวัน วิดีโอแสดงให้เห็นว่า แมวป่าพยายามกัดหลังคอของสลอธ อันเป็นเทคนิคการล่าปกติของสัตว์สปีชัส์นี้ ที่มักโจมตีเหยื่อจากด้านหลังของกะโหลกศีรษะ

แต่สลอธก็สู้สุดใจ เปลี่ยนจากความช้า เข้าสู่โหมดความเร็วสูงสุด งัดตัวเองออกจากกรามของผู้ล่าได้ กลิ้งไปด้านหลังแล้วตวัดกรงเล็บที่น่าเกรงขามใส่ผู้ล่า จากนั้นก็ปีนขึ้นไปที่ขอนไม้ข้ามสระน้ำ แมวป่าก็ยังไม่ยอมแพ้ เดินตามหลัง เพื่อหาจังหวะโจมตีต่อเนื่อง แต่ดูทีท่าแล้วก็ยังไม่มีใครได้รับชัยชนะหรือใครได้เปรียบ

ทิ้งท้ายด้วยการที่แมวป่ากลับไปรอที่ปลายขอนไม้อีกครั้ง และสลอธก็ไต่ขอนไม้ตามไป จากนั้นภาพก็สิ้นสุดลง เนื่องจากพ้นเขตการบันทึกของกล้องไป เราเลยไม่ทราบว่า ชะตากรรมของสลอธตัวนี้เป็นอย่างไร จะสู้ได้หรือไม่ หรือกลายเป็นอาหารอันโอชะของแมวป่าไปเสีย

ชมวิดีโอหายาก สลอธสู้กับแมวป่า ใครว่าสลอธเชื่องช้า! อย่างไรก็ตาม แม้ว่าเราจะได้วิดีโอสั้น ๆ เพียงแค่ หนึ่งนาทีเศษ ๆ มา แต่นักวิทยาศาสตร์มองว่า นี่แหละคือฟุตเทจที่มีคุณค่ามาก ๆ พวกเขาสามารถนำคลิปนี้ไปต่อยอดศึกษาพฤติกรรมสัตว์ได้อีกเยอะเลย และสลอธก็แสดงให้เราเห็นเพิ่มเติมว่า เมื่ออยู่ในสนามรบ พวกมันต่อสู้ได้รวดเร็วแค่ไหน ไม่ใช่แค่เชื่องช้าไปวันเพื่อเป็นเหยื่อของผู้ล่า และความเป็นจริงแล้ว มันไม่ได้ช้า อย่างที่เรานิยามให้พวกมัน

ที่มาข้อมูล

Livescience

related