svasdssvasds

ปารีสเตรียมแบนกิจกรรมให้เด็กขี่ม้าในสวนสาธารณะ ปกป้องสวัสดิภาพสัตว์

ปารีสเตรียมแบนกิจกรรมให้เด็กขี่ม้าในสวนสาธารณะ ปกป้องสวัสดิภาพสัตว์

ม้าไม่ได้พักผ่อนเลย! กลุ่มนักเคลื่อนไหวด้านสวัดิภาพสัตว์ในปารีสทำสำเร็จ ขอให้รัฐบาลยุติการนำม้ามาให้เด็กขี่เล่นในสวนสาธารณะได้ ผู้ปกครองแย้ง ม้าอื่นต้องยุติด้วยไหม?

นี่เป็นอีกหนึ่งผลสำเร็จ ของนักรณรงค์เพื่อปกป้องสวัสดิภาพสัตว์ในปารีส หลังรณรงค์มายาวนานหลายปีในการให้รัฐฯ ยกเลิกการขี่ม้าสำหรับเด็กในสวนสาธารณะ เพราะม้าต้องทำงานทั้งวันโดยไม่เคยได้พักได้ถอดชิ้นส่วนหนัก ๆ เลยระหว่างวัน

การขี่ม้าเล่นสำหรับเด็ก ๆ เป็นกิจกรรมยอดนิยมในสวนสาธารณะปารีส เช่น Champ de Mars, Parc Monceau และ Parc du Luxembourg มานานหลายสิบปีแล้ว และจะนิยมมากที่สุดในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์และช่วงปิดเทอมของเด็ก ๆ

การขี่ม้าของเด็ก ๆ ในกรุงปารีส Cr. Reuters / Stephanie Lecocq ด้วยเหตุนี้ กลุ่มนักรณรงค์สิทธิสัตว์มองเห็นว่า การใช้แรงงานม้า โดยเฉพาะม้าเด็กหรือลูกม้า เพื่อให้มนุษย์เด็กขี่นั้นเป็นเรื่องไม่สมควร เนื่องจากการเฝ้ามองของกลุ่มรงรงค์เห็นได้ว่า ในระหว่างการให้บริการขี่ม้า  ม้าต้องทำงานทั้งวันโดยที่ไม่เคยได้ถอดชิ้นส่วนต่าง ๆ ออกเลย พวกมันกินหญ้าและน้ำดื่มทีละน้อยนิด และมันต้องทนทุกข์ทรมานหลายชั่วโมงบนรถบรรทุกที่ขนพวกมันเข้าเมืองทุกวัน  

การขี่ม้าของเด็ก ๆ ในกรุงปารีส Cr. Reuters / Stephanie Lecocq

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Amandine Sansivens นักเคลื่อนไหวของ Paris Animaux Zoo (PAZ) กล่าวว่า “ม้าไม่ใช่ของเล่น เด็ก ๆ ไม่ได้เรียนรู้อะไรเกี่ยวกับพวกมัน จากการเดินเหล่านี้หรอก ไม่มีการสร้างการเชื่อมโยงทางอารมณ์ มันแค่เปลี่ยนม้าให้เป็นวัตถุเพื่อความบันเทิงเท่านั้น”

การขี่ม้าของเด็ก ๆ ในกรุงปารีส Cr. Reuters / Stephanie Lecocq กลุ่ม PAZ ต้องการยุติการขี่ม้านี้ลง จึงได้สร้างคำร้องและรวบรวมลายเซ็นได้มากกว่า 8,400 รายการ และหลังจากมีการยื่นคำร้องเพื่อความเป็นอยู่ที่ดีของม้าไปในปี 2021 จนมาถึงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ศาลก็ได้ตัดสินใจยุติใบอนุญาตผู้ประกอบการขี่ม้า

ในทางกลับกัน Stephane Michaud ผู้อำนวยการของ AnimaPoney ผู้ให้บริการขี่ม้าในสวนสาธารณะหลายแห่งในปารีส ซึ่งตอนนี้ได้ปิดตัวลงไปแล้วกว่าครึ่งหนึ่งเผยว่า ม้าของเขาทำงานเพียง 150 วันต่อปีเท่านั้น ไม่ได้ทำงานทุกวันดังที่ถูกกล่าวหา

ในขณะเดียวกัน ชาวเมืองที่พาลูกหล่านออกมาขี่ม้า ก็สงสัยเกี่ยวกับการห้ามขี่ม้า หนึ่งในผู้ปกครองกล่าวว่า “สำหรับเด็ก ๆ ม้าเป็นการบำบัด เด็ก ๆ ชอบที่จะสัมผัสกับม้า และก็ทำให้ลูกสาวของเธอนั่งคร่อมม้าได้อย่างมั่นใจ” 

การขี่ม้าของเด็ก ๆ ในกรุงปารีส Cr. Reuters / Stephanie Lecocq ทั้งนี้ ผู้ปกครองอีกคน กล่าวทิ้งท้ายว่า การยุติขี่ม้า รัฐต้องมีคำตอบที่สมเหตุสมผล ว่าทำไมจึงยุติ ถ้ายุติม้าในสวน แล้วการขี่ม้าที่อื่นล่ะ ตำรวจที่ขี่ม้า การเพาะม้าแข่ง ยังต้องมีอยู่ไหม?

อย่างไรก็ตาม กฎการยุติขี่ม้าในสวนสาธารณะยังคงดำเนินต่อไป และปารีสจะห้ามเปิดกิจการขี่ม้าสำหรับเด้กในสวนสาธารณะตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป

ที่มาข้อมูล

Reuters

related