svasdssvasds

ผสมพันธุ์ข้ามขั้ว! งานวิจัย พบ แมวป่าและแมวบ้านเริ่มผสมพันธุ์กัน 50 ปีก่อน

ผสมพันธุ์ข้ามขั้ว! งานวิจัย พบ แมวป่าและแมวบ้านเริ่มผสมพันธุ์กัน 50 ปีก่อน

ประวัติศาสตร์น้องแมวถูกไขกระจ่าง! หลังนักวิจัยได้ค้นพบหลักฐานทางโบราณคดีและทางพันธุกรรมซึ่งบอกเราว่า แมวบ้านและแมวป่าเริ่มต้นผสมพันธุ์กันในทศวรรษ 1960s

ขอพาทุกคนย้อนกลับไป 50 ปีที่แล้ว หรือในยุค 1960s ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ มีอัตราการผสมพันธุ์ระหว่างแมวป่าและแมวบ้านเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ หรือพูดง่าย ๆ ก็คือ แมวบ้านและแมวป่าหันหน้ามาจีบกันมากยิ่งขึ้นนั่นเอง

ซึ่งนักวิจัยคาดว่า เหตุที่เป็นเช่นนั้นคือ ประชากรแมวป่ามีจำนวนน้อยลงเพราะไม่มีได้ผสมพันธุ์กับแมวป่าตัวอื่น ๆ ฉะนั้น สัญชาตญาณของแมวก็ส่งสารเคมีในสมองไปบอกเหล่าแมวบ้านและแมวป่าว่า ให้หันหน้ามาผสมพันธุ์กันเอง มิเช่นนั้น เผ่าพันธุ์อาจอยู่ไม่รอด

แมวป่า Cr. Flickr

แมวบ้าน Cr. StockSnap.io

Jo Howard-McCombe จากมหาวิทยาลัยบริสตอลและ Royal Zoological Society of Scotland กล่าวว่า

“แมวป่าและแมวบ้านเพิ่งมาผสมพันธุ์กันเมื่อไม่นานนี้เอง”

“การผสมพันธุ์ข้ามขั้วเกิดขึ้นจากภัยคุกคามที่แมวสายพันธุ์พื้นเมืองได้รับ”

“การสูญเสียที่อยู่อาศัยและการถูกรุกรานทำให้แมวป่ากลายเป็นสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์ในสหราชอาณาจักร”

รู้ได้อย่างไร?

นักวิจัยกลุ่มนี้ ได้ใช้ข้อมูลทางพันธุกรรมของแมวเพื่อสืบย้อนไปดูประวัติศาสตร์ประชากรของทั้งแมวบ้านและแมวป่า โดยเทียบเคียงไปกับแมวสมัยใหม่ 48 ตัว และซากแมวโบราณจำนวน 258 ตัว ที่ถูกขุดขึ้นมาจากแหล่งโบราณคดีกว่า 85 แห่ง

แมวบ้านในอดีตถูกเลี้ยงแบบระบบปิด Cr. GetArchive

หลังจากนั้น นักวิจัยกลุ่มนี้ ก็ได้นำข้อมูลดังกล่าวมาวิเคราะห์และสันนิษฐานถึงความเป็นไปได้ และพบว่า แท้จริงแล้วแมวบ้านได้พบเจอกับแมวป่าพื้นเมืองในแถบยุโรป

ศาสตราจารย์ เกรเกอร์ ลาร์สัน จากมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด ให้ทรรศนะว่า มนุษย์มักจำแนกหมากับแมวออกจากกัน แต่จริง ๆ แล้วสัตว์ 2 สายพันธุ์นี้คล้ายคลึงกันอย่างมาก ในแง่ของการยึดมั่นไม่ผสมพันธุ์กับสัตว์ป่าเช่น แมวบ้านไม่ผสมพันธุ์กับแมวป่า หมาเลี้ยงไม่ผสมพันธุ์กับหมาป่า

นับว่าเป็นเรื่องที่ชวนทึ่งไม่น้อย และทำให้เราได้รู้ว่า สัตว์ระแวกบ้านเรือนของคนเช่น วัว แกะ แพะ สุนัข และหมู สัตว์เหล่านี้มีความใกล้ชิดกับมนุษย์มาตั้งแต่ยุคโบราณกาลราวหลาย 10,000 ปีที่แล้ว

ด้วยเหตุผลนี้ การแพร่พันธุ์ของสัตว์ที่กระจัดกระจายไปตามถิ่นที่อยู่ของมนุษย์ก็ปรับพฤติกรรมของมันตามมนุษย์ และสภาพแวดล้อม ณ จุดนี้ไปเรื่อย ๆ 

จากนั้น DNA ของสัตว์แต่ละประเภทก็วิวัฒนาการไปเรื่อย ๆ ตามปัญหาและธรรมชาติในระแวก จนกระทั่งแมวบ้านยอมผสมพันธุ์กับแมวป่าในยุคทศวรรษ 1960s ในที่สุด

ที่มา: Standard

เนื้อหาที่น่าสนใจ

related