svasdssvasds

"A23a" ภูเขาน้ำแข็งที่ใหญ่ที่สุดในโลก เริ่มเคลื่อนไหวอีกครั้งในรอบ 30 ปี

"A23a" ภูเขาน้ำแข็งที่ใหญ่ที่สุดในโลก เริ่มเคลื่อนไหวอีกครั้งในรอบ 30 ปี

A23a ภูเขาน้ำแข็งที่ใหญ่ที่สุดในโลก ถูกพบว่า เริ่มเคลื่อนไหวแล้ว หลังไม่ขยับไปไหนมาตั้งแต่ปี 1986 ที่ทะเล Weddell ผู้เชี่ยวชาญคาด หากลอยไปที่เกาะกรีนแลนด์อาจทำสัตว์หลายชนิดเจอปัญหาเรื่องการหาอาหาร

ภูเขาน้ำแข็งดังกล่าวมีชื่อว่า A23a เป็นภูเขาน้ำแข็งที่แยกออกจากแนวชายฝั่งของขั้วโลกใต้ในปี 1986 ด้วยพื้นที่เกือบ 4,000 ตารางกิโลเมตร และมีความหนาประมาณ 400 เมตร มีความสูง 310 เมตร

ปัจจุบัน ภาพถ่ายจากดาวเทียมเผยให้เห็นว่า ภูเขาน้ำแข็ง A23a กำลังเคลื่อนตัวอย่างมีนัยสำคัญ ตามการรายงานของการสำรวจขั้วโลกใต้ของสหราชอาณาจักร (the British Antarctic)

ภาพถ่ายจากดาวเทียมของ A23a Cr. Reuters

คล้ายคลึงกับภูเขาน้ำแข็งส่วนใหญ่ในทะเล Weddell ผู้เชี่ยวชาญคาดว่า ภูเขาน้ำแข็ง A23a ลอยไปตามกระแสน้ำวนแอนตาร์กติก และประมาณการณ์ว่า A23a จะลอยไปที่มหาสมุทรแอตแลนติกใต้ สำนักข่าว BBC รายงานว่า A23a ก็จะมีชะตากรรมเหมือนภูเขาน้ำแข็งอื่น ๆ คือ ละลายจนหมดสิ้น

ข้อสันนิษฐาน

Andrew Fleming ผู้เชี่ยวชาญด้านการสำรวจระยะไกลจากบริติชแอนตาร์ติก กล่าวถึงประเด็นนี้ไว้ว่า

“ฉันได้คุยกับเพื่อนร่วมงานในเรื่องนี้แล้ว และได้ตั้งข้อสันนิษฐานว่า การเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิของน้ำส่งผลต่อการเคลื่อนไหวของภูเขาน้ำแข็ง A23a หรือไม่”

“แม้ ภูเขาน้ำแข็ง A23a จะไม่ได้เคลื่อนที่ไปไหนมา 30 ปีแล้ว ถึงยังไงมันก็จะละลายและมีขนาดเล็กลง จากนั้นก็จะเริ่มสูญเสียการยึดเกาะ และล่องไปตามวิถีของน้ำ”

โดยปกติแล้ว ภูเขาน้ำแข็งส่วนใหญ่ที่ก่อตัวขึ้นในขั้วโลกใต้มักจะมีขนาดมหึมา แต่มีรูปร่างแบน ในขณะที่ภูเขาน้ำแข็งในแอนตาร์ติกที่แยกออกมาจากเกาะกรีนแลนด์ จะมีขนาดเล็กกว่า และมีรูปร่างแตกต่างกันไป

เกาะกรีนแลนด์ Cr, Flickr

มวลของภูเขาน้ำแข็งกว่า 90% จะจมอยู่ใต้ผิวน้ำ ดังนั้น ส่วนที่โผล่ให้เห็นเหนือผิวน้ำจึงไม่สามารถทำให้ผู้เชี่ยวชาญรีบด่วนสรุปถึงปัญหาจริง ๆ ได้ว่า สาเหตุใดที่ทำให้ A23a มีแนวโน้มว่าจะเคลื่อนตัว

คล้ายคลึงกับไอเดียที่ Sigmund Freud เรื่อง Consciousness และ Unconsciousness ที่ใช้ภาพของภูเขาน้ำแข็งมาอธิบายถึงปมปัญหาภายในจิตใจของมนุษย์

Freud Iceberg

ส่งผลกระทบต่อสัตว์

อย่างไรก็ตาม เหล่าผู้เชี่ยวชาญก็จะเกาะติดสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพราะหากภูเขาน้ำแข็ง A23a เคลื่อนตัวไปที่ South Georgia อาจสร้างปัญหาให้กับแมวน้ำ นกเพนกวิน และนกทะเลอื่น ๆ หลายล้านตัวบนเกาะแห่งนี้

เพราะ A23a อาจไปตั้งขวางเส้นทางการหาอาหารของสัตว์น้ำในระแวกนั้น ทำให้สรรพสัตว์ไม่สามารถนำอาหารไปเลี้ยงดูเลี้ยงของมันได้

"A23a" ภูเขาน้ำแข็งที่ใหญ่ที่สุดในโลก เริ่มเคลื่อนไหวอีกครั้งในรอบ 30 ปี

 

ที่มา: BBC

เนื้อหาที่น่าสนใจ

related