svasdssvasds

ไทยพบวาฬจะงอย beaked whale เกยตื้น สัตว์หายาก ไทยพบล่าสุดเมื่อปี 2542

ไทยพบวาฬจะงอย beaked whale เกยตื้น สัตว์หายาก ไทยพบล่าสุดเมื่อปี 2542

กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้รับแจ้งพบวาฬ Beaked Whale หรือวาฬจะงอย สัตว์หายากใกล้สูญพันธุ์ เกยตื้นที่หาดสงขลา

วันนี้ 2 ธันวาคม 2566 กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้รับแจ้ง พบสัตว์ทะเลเกยตื้น เบื้องต้นคาดเป็นโลมา ถูกพบในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาปะช้าง-แหลมขาม อ.จะนะ จ.สงขลา ขอเร่งส่งเจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือ

ในเวลาต่อมาจากการตรวจสอบพบไม่ใช่โลมา เป็นวาฬสายพันธุ์หายาก (Beaked Whale) หรือวาฬจะงอย บ้างก็เรียกวาฬจะงอยปากนก พบวาฬมีบาดแผลถลอกบริเวณท้อง สภาพร่างกายอ่อนแรง ไม่สามารถว่ายลงสู่ทะเลได้

ไทยพบวาฬจะงอย วาฬหายาก 3 ธ.ค. 2566 Cr. กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

จึงได้ประสานสัตวแพทย์ พร้อมเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนล่าง เพื่อปฐมพยาบาลในเบื้องต้น และรักษาอาการบาดเจ็บต่อเนื่องจนถึงวันที่ 3 ธันวาคม 2566 ซึ่งมีอาการดีขึ้นตามลำดับ

แต่ล่าสุด อาจารย์ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ โพสต์คาดเป็นวาฬ Beaked Whale ชนิด วาฬเบรนวิลล์ (Blainville's Beaked Whale) มีรายงานการพบล่าสุดที่ภูเก็ตเมื่อ 12 ปีก่อน

ไทยพบวาฬจะงอย วาฬหายาก 3 ธ.ค. 2566 Cr. กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับวาฬตระกูล Beaked Whale

จริง ๆ Blainville's Beaked Whale มีญาติชื่อดังคือ วาฬคูเวียร์ Cuvier’s Beaked Whale (Ziphius cavirostris) มีฉายาเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่ดำน้ำได้ลึกที่สุดในโลก

รูปร่าง : รูปร่างเหมือนตอร์ปิโด รูปร่างอ้วนท้วนกว่าวาฬทั่วไป จะงอยปากจะสั้นมาก สังเกตยาก ด้านหลังและด้านข้างเป็นสีเทาเข้มไปจนถึงน้ำตาลแดง ส่วนท้องกับหัวก็จะมีสีที่อ่อนลงมา มีสีเข้มรอบดวงตา ครีบอยู่ด้านหลังท้ายลำตัว ตัวผู้มีฟันสองซี่อยู่ปลายขากรรไกรล่าง ส่วนตัวเมียไม่มีฟัน

วาฬคูเวียร์ (Beaked Whale) Cr. NOAA

อาหาร : ชอบกินหมึกน้ำลึก  ปลาและสัตว์น้ำเล็ก ๆ ที่แหวกว่ายอยู่กลางน้ำและใกล้พื้นสมุทร ใช้วิธีดูดอาหารแทนการเขี้ยว

พฤติกรรม : ชอบอยู่รวมฝูง ไม่อยู่โดดเดี่ยว ดำน้ำได้นาน 40 นาที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แหล่งที่อยู่ : อยู่ในน้ำลึกราว ๆ 300-1,000 เมตร มีสายพันธุ์กระจายค่อนข้างกว้าง ในพื้นที่เขตร้อนและเขตอบอุ่น สถิติลึกสุดคือ 2,992 เมตร เป็นเวลา 222 นาที

จุดพบวาฬจะงอยในไทย ปี 2542 Cr. คลังความรู้ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

วาฬจะงอยในไทย : ซึ่งจากข้อมูลคลังความรู้ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งเผยว่า ประเทศไทยเคยพบวาฬจะงอยเพียงตัวเดียวเกยตื้นที่เกาะสาหร่าย บ้านบากันใหญ่ ต.เกาะสาหร่าย อ.เมือง จ.สตูล เมื่อเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2542

แต่สำหรับวาฬเบลนวิลล์ พบในไทยแค่หนเดียว คือที่ภูเก็ตเมื่อ 12 ปีก่อน เจอสปีชีส์นี้ในไทยไม่เกิน 5 ครั้ง ถือว่าหายากมาก ๆ

บัญชีสัตว์ : วาฬตระกูล Beaked Whale จัดอยู่สัตว์ใกล้สูญพันธุ์ (Least Concern) เพราะยังพบว่าถูกล่าในประเทศแถบญี่ปุ่น อินโดนีเซีย และไต้หวัน อ่อนแอต่อเสียงรบกวนได้ง่าย

ที่มาข้อมูล

ประชาสัมพันธุ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช

คลังความรู้กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

Wildlife Conservation Club Vet. KU

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related