svasdssvasds

23 พฤษภาคมของทุกปีเป็นวันเต่าโลก เต่าตายเพราะพลาสติกอย่างต่ำปีละ 1,000 ตัว

23 พฤษภาคมของทุกปีเป็นวันเต่าโลก เต่าตายเพราะพลาสติกอย่างต่ำปีละ 1,000 ตัว

ทุกวันที่ 23 พฤษภาคมของทุกปี เป็นวันเต่าโลก ชวนตระหนักรู้ถึงความสำคัญของเต่า เพราะเราคร่าชีวิตเต่าลงอย่างต่ำปีละ 1,000 ตัว เพราะขยะพลาสติกในมือเราขณะนี้

แมงกะพรุน คืออาหารสุดโปรดของเต่าทะเล แต่ถุงพลาสติกคือสิ่งที่พวกมันบริโภคมากกว่า เพราะรูปร่างเหมือนแมงกะพรุน รวมถึงเศษอวนจับปลาที่ดูเหมือนสาหร่ายก็ทำให้พวกมันกินไปโดยไม่รู้ตัว นี่คือปัญหาที่มนุษย์มองเห็น แต่เต่ามองไม่เห็น

บนโลกนี้มีเต่าหลากหลายสายพันธุ์ ทั้งเต่าทะเล เต่าบกและเต่าน้ำจืด เต่าบกหรือเต่านามักถูกคุกคามด้วยความใจบุญของคนไทย ที่จับพวกมันไปขายเพื่อปล่อยทำบุญ แต่ดันปล่อยผิดที่ ส่วนเต่าทะเลเผชิญหน้ากับปัญหาขยะพลาสติกในทะเลบ่อยครั้ง จนทำให้ชีวิตของพวกมันจบลงได้อย่างง่ายดาย แม้ว่าพวกมันจะสามารถมีอายุยืนได้มากกว่า 100 ปี

23 พฤษภาคมของทุกปีเป็นวันเต่าโลก เต่าตายเพราะพลาสติกอย่างต่ำปีละ 1,000 ตัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นั่นคือเหตุผลที่วันที่ 23 พฤษภาคมของทุกปี ถูกกำหนดให้เป็น “วันเต่าโลก (World Turtle Day)” เพื่อให้ผู้คนทั่วโลกตระหนึกถึงความสำคัญ ปกป้อง และคุ้มครองเต่าทุกสายพันธุ์ทั่วโลก โดยมีจุดเริ่มต้นในการรณรงค์เพื่อเต่าครั้งแรกในปี 2002  

พลเมืองชาวอเมริกันได้ตระหนักถึงประชากรเต่าที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง และปัจจุบันก็ยังคงลดลงเรื่อยมา เนื่องจากปัญหาขยะพลาสติกในทะเลยังคงเพิ่มขึ้นทุกปี

23 พฤษภาคมของทุกปีเป็นวันเต่าโลก เต่าตายเพราะพลาสติกอย่างต่ำปีละ 1,000 ตัว องค์การวิจัยวิทยาศาสตร์และอุตสาหกรรมเครือจักรภพ (CSIRO) และมหาวิทยาลัยซันไชน์โคสต์ (USC) รายงานว่า เต่ามีโอกาสตาย 22% หากกินพลาสติกเพียงชิ้นเดียว แต่หากมีในท้องเต่ามีพลาสติก 14 ชิ้นอยู่ในลำไส้ ก็มีโอกาส 40% ที่มันจะตาย

เต่าเกือบ 1,000 ตัวถูกพบตายเกยตื้นบนชายหาดทั่วออสเตรเลียทุกปี และยังมีเต่าทั่วโลกอีกหลายตัวที่คาดว่าจะเกยตื้นตายเช่นเดียวกัน นั่นหมายความว่าในแต่ละปีมีเต่าไม่ต่ำกว่า 1,000 ตัวจบชีวิตลงอย่างน่าเสียดาย

ขยะพลาสติกที่ไหลลงทะเลปีละกว่าแสนตัน และขยะส่วนใหญ่มาจากบนบก นั่นคือการบริโภคของพวกเราในทุกวันนี้ ไม่ว่าจะเป็นขวดน้ำ แก้วกาแฟ ถุงพลาสติก ก้นบุหรี่ ภาชนะบรรจุอาหาร เป็นต้น

ซึ่งที่เราพอช่วยได้ตอนนี้คือการลดการใช้ขยะพลาสติกในมือเราให้มากที่สุดและหากไปเดินชายหาดก็ช่วยกันเก็บขยะที่พบกลับไปทิ้งลงถัง ซึ่งนี่คือสิ่งที่มนุษย์คนหนึ่งพอจะทำได้ หากทำต่อๆกันไปเรื่อยๆก็จะก่อให้เกิดการช่วยกันอนุรักษ์เต่าทะเลและสัตว์อื่น ๆ ได้ด้วย

ที่มาข้อมูล

WWF

National Today

related