svasdssvasds

รู้ไหม? ใน 1 ปี มนุษย์คร่าฉลามไป 80 ล้านตัว โดย 25 ล้านตัว เป็นฉลามใกล้สูญพันธุ์

รู้ไหม? ใน 1 ปี มนุษย์คร่าฉลามไป 80 ล้านตัว โดย 25 ล้านตัว เป็นฉลามใกล้สูญพันธุ์

มนุษย์ถูกฉลามโจมตีปีละ 100 คน แต่ใน 1 ปี ฉลามถูกมนุษย์ฆ่าไป 80 ล้านตัว โดย 25 ล้านตัวในนั้นเป็นฉลามใกล้สูญพันธุ์ ทำไมกฎหมายปกป้องหูฉลาม จึงยังไม่ประสบความสำเร็จ

เมื่อกฎหมายคุ้มครองฉลามมีแค่เฉพาะบางประเทศเท่านั้น ดังนั้น ชีวิตของพวกมันก็ยังคงไม่ปลอดภัย

ฉลาม เป็นหนึ่งในสัตว์น้ำที่มนุษย์เกรงกลัวในฐานะนักล่าช่วงต้นของพีระมิดห่วงโซ่อาหาร จนถึงขั้นมนุษย์ได้ทำภาพยนตร์ที่ฉายถึงความดุร้ายของพวกมันว่าดุร้ายและน่ากลัวเพียงใด ซึ่งมันก็สอนให้มนุษย์ไม่กล้าเข้าใกล้ฉลามและระมัดระวังตัวมากขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม มนุษย์ไม่ได้เกรงกลัวพวกมันขนาดนั้น

รายงานการศึกษามากมายเผยว่า ในแต่ละปี มนุษย์ถูกฉลามโจมตีที่อาจถึงตายปีละ 5-6 คน หรือบางปีก็อาจจะมากหน่อยตั้งแต่ 50 ไปจนถึง 100 คน ซึ่งเป็นการโจมตีที่เกิดการบาดเจ็บเท่านั้น ซึ่งนั้นก็เป็นเรื่องของธรรมชาติ เมื่อคุณเข้าไปใกล้ถิ่นที่อยู่อาศัยและพื้นที่ล่าของพวกมัน

ฉลาม said ฉันผิดอะไร? ฉลามถูกล่าปีละ 80 ล้านตัว แต่ในทางกลับกัน การศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร Science เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2024 ที่ผ่านมาเผยว่า ฉลามถูกมนุษย์ฆ่าปีละ 80 ล้านตัว มากกว่าที่มนุษย์ถูกโจมตีหลายล้านเท่า

จากการตรวจสอบข้อมูลประมงจาก 150 ประเทศในทะเลหลวงทั่วโลก ร่วมกับแบบจำลองทางคอมพิวเตอร์ การสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญ นักวิทยาศาสตร์ รัฐบาล นักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อม และเจ้าหน้าที่ประมง

ผลพบว่า สาเหตุการลดลงของประชากรฉลามมีทั้งมาจากการประมงเกินขนาด (ประมงที่วางอวนและเผลอจับพวกมันติดอวนมาด้วย) และการตั้งใจล่าของประมงกลุ่มหนึ่ง โดยตั้งแต่ปี 2012-2019 มีฉลามตายมากขึ้นจาก 76 ล้านตัว เป็น 80 ล้านตัวต่อปี แม้จะมีกฎหมายคุ้มครองครีบของพวกมันรุนแรงขึ้นมาอีก 10 เท่าก็ตาม โดยใน 80 ล้านตัว จะมี 25 ล้านตัวในนั้นเป็นฉลามใกล้สูญพันธุ์  

หนึ่งในสาเหตุหลักของการหายไปของฉลามคือ เนื้อพวกมันยังคงขายได้ ซึ่งไม่เพียงแค่ครีบสำหรับทำซุปหูฉลามเท่านั้น ชิ้นส่วนอื่น ๆ ของพวกมันก็มีราคา  

ตลาดปลาที่มีฉลามขาย บนโลกนี้มีตลาดปลาจำนวนมาก และหลายแห่งเป็นตลาดปลาที่มีฉลามขาย รายงานจาก WWF (World Wildlife Fund) ในช่วงปี 2012-2019 การค้าฉลามและเนื้อกระเบนทั่วโลกมีมูลค่ามากถึง 2.6 พันล้านดอลลาร์ โดยก่อนหน้าในปี 2000 ตลาดดังกล่าวมีมูลค่าเพียง 157 ล้านดอลลาร์ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าการค้าฉลามยังคงเป็นที่นิยม และเพิ่มมูลค่าได้มากถึง 379.8 ล้านดอลลาร์ในปี 2011

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลอเรน ชิลเลอร์ นักวิทยาศาสตร์การอนุรักษ์ประมงที่มหาวิทยาลัยคาร์ลตันในแคนาดา กล่าวว่า เราสามารถช่วยกันหยุดยั้งการบริโภคที่มากเกินไปนี้ได้ ด้วยการไม่ซื้อของที่ระลึกที่มาจากฉลาม เช่น ฟันฉลาม (นอกเหนือจากว่า ผู้ขายบังเอิญไปเจอฟันฉลามตามชายหาด) ตรวจสอบอาหารว่ามาจากฉลามหรือเปล่า ซึ่งมันแฝงมาในชื่อที่ไม่ใช่ฉลาม เช่น huss หรือ rock salmon หรือแม้การหลีกเลี่ยงเครื่องสำอางที่ใช้สควาลีนจากฉลาม เป็นต้น

ฉลามเป็นหนึ่งในสัตว์ที่มีบทบาทสำคัญต่อระบบนิเวศทะเล เพราะนอกจากจะเป็นผู้ล่าแล้ว ยังเป็นผู้ควบคุมจำนวนประชากรสัตว์น้ำในทะเลไม่ให้มากไปหรือน้อยไป ตามกลไกของธรรมชาติ และฉลามหลายสายพันธุ์ก็ใกล้สูญพันธุ์เต็มทีแล้ว เมื่อฉลามหายไประบบนิเวศก็อาจเสียสมดุลได้ และทะเลอาจเกิดวิกฤตขึ้น

ที่มาข้อมูล

Livescience

Field and Stream

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related