svasdssvasds

มาฆบูชา 67 ชวนดู ไมโครฟูลมูน ปรากฎการณ์ดวงจันทร์เต็มดวงไกลโลกที่สุดในรอบปี

มาฆบูชา 67 ชวนดู ไมโครฟูลมูน ปรากฎการณ์ดวงจันทร์เต็มดวงไกลโลกที่สุดในรอบปี

ไหนใครยังไม่มีอะไรทำช่วงมาฆบูชา สามารถแหงนขึ้นฟ้า มองหา “Micro Full Moon” ดวงจันทร์เต็มดวงไกลโลก ประจำปี 2024 ได้นะ โดยเราสามารถสังเกตเห็นได้ตั้งแต่ช่วงค่ำของวันที่ 24 ก.พ. ไปจนถึงรุ่งเช้าของวันที่ 25 ก.พ. 67

นายศุภฤกษ์ คฤหานนท์ ผู้อำนวยการศูนย์บริการวิชาการและสื่อสารดาราศาสตร์ เผยว่าปีนี้ “ไมโครฟุลมูน” จะเกิดตรงกับวันมาฆบูชา โดยในครั้งนี้ดวงจันทร์มีระยะห่างจากโลกประมาณ 405,909 กิโลเมตร

สำหรับช่วงเวลาที่เหมาะสมที่คนไทยจะได้พินิจดวงจันทร์เต็มดวงไกลโลกแบบชัด ๆ เริ่มตั้งแต่ 18:22 น. เป็นต้นไป โดยหันหันมองไปทางทิศตะวันออก

รู้จักปรากฎการณ์ “ดวงจันทร์เต็มดวงไกลโลก”

วันขึ้น 15 ค่ำหรือวันเพ็ญเป็นช่วงเวลาที่ดวงจันทร์ได้เวียนมาโคจรอยู่ด้านตรงข้ามกับดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์หันด้านที่ได้รับแสงอาทิตย์เข้าหาโลก นั่นทำให้เรามองเห็นดวงจันทร์เต็มดวง

และเมื่อดวงอาทิตย์ลับของฟ้าทางทิศตะวันตก ดวงจันทร์เต็มดวงจะขึ้นทางทิศตะวันออก ดังนั้น ในวันที่ดวงจันทร์เต็มดวง เราจะไม่สามารถสังเกตดวงอาทิตย์ในเวลาเดียวกันได้

ดวงจันทร์ต้องอยู่ห่างจากโลกแค่ไหนถึงเรียก ใกล้-ไกล?

  • ตำแหน่งที่ดวงจันทร์ใกล้โลกที่สุด เรียกว่า เปริจี (Perigee) มีระยะห่างเฉลี่ยประมาณ 357,000 กิโลเมตร
  • ตำแหน่งที่ดวงจันทร์ไกลโลกที่สุด เรียกว่า อะโปจี (Apogee) มีระยะห่างเฉลี่ยประมาณ 406,000 กิโลเมตร 

เทียบระยะห่างของดวงจันทร์จากโลกของ 2 ปรากฏการณ์ Cr. NARIT

สิ้นปีเจอกันอีกที ดวงจันทร์เต็มดวง "ใกล้" โลกที่สุดในรอบปี

สำหรับปีนี้ ปรากฏการณ์ "ซูเปอร์ฟูลมูน" (Super Full Moon) หรือ “ดวงจันทร์เต็มดวงใกล้โลกที่สุดในรอบปี”  จะเกิดขึ้นในคืนวันออกพรรษา 17 ตุลาคม 2567 มีระยะห่างจากโลกประมาณ 357,358 กิโลเมตร เวลา 18:28 น.

ซูเปอร์ฟูลมูน Cr. Picryl

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related