svasdssvasds

Amish เมืองที่ผู้คนหันหลังให้กับเทคโนโลยี และใช้ชีวิตแบบยุค 1800

Amish เมืองที่ผู้คนหันหลังให้กับเทคโนโลยี และใช้ชีวิตแบบยุค 1800

Amish เมืองที่หยุดเวลาไว้ที่ปี 1800 ชุมชนที่หันหลังให้กับเทคโนโลยีมานาน ไม่ยอมใช้รถ ใช้ไฟฟ้าหรือเครื่องจักรใด ๆ แต่ล่าสุดคนรุ่นใหม่ก็เริ่มหันหลังให้ชุมชนเหมือนกัน

หยุดเวลาอยู่ที่ค.ศ. 1800 ตั้งใจที่จะใช้ชีวิตแบบคนยุคก่อน ไม่ใช่ว่าเข้าไม่ถึงไฟฟ้าเหมือนบางพื้นที่ในพื้นที่ห่างไกล ชุมชนเอมิช (Amish) เป็นชุมชนเล็ก ๆ ที่ตั้งอยู่ใน Lancaster, Pennsylvania สหรัฐอเมริกา ผู้คนในชุมชนมีความเชื่อที่แตกต่างออกไปจากโลกยุคปัจจุบัน และพยายามหลีกเลี่ยงเทคโนโลยีสมัยใหม่

ผู้คนชาวอามิช ยังใช้รถม้าในการเดินทางไปไหนมาไหนอยู่ Photo by William Thomas Cain/Getty Images ต้องบอกก่อนว่า ปัจจุบัน ชุมชนนี้ไม่ได้มีการบังคับให้ผู้คนในชุมชนใช้ชีวิตเหมือนยุค 1800 ไม่มีใครมีอำนาจปกครองใคร เพราะในเมืองก็ยังมีผู้คนใช้ชีวิตแบบยุคปัจจุบันปะปนกันไป แต่หลายคนในชุมชนยังยินยอมที่จะใช้ชีวิตโดยปราศจากสิ่งอำนวยความสะดวกอย่างที่ยุคปัจจุบันมี

แม้ในสมัยก่อน ชุมชนแห่งนี้มีความเคร่งครัดมาก ๆ ในเรื่องของการใช้ชีวิตแบบดั้งเดิม และส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น การที่พวกเขาไม่สนใจเทคโนโลยีสมัยใหม่ ส่วนหนึ่งเชื่อว่า มันจะยิ่งทำให้พวกเขาพึ่งพาโลกภายนอกมากเกินไป สิ่งอำนวยความสะดวก เช่น ไฟฟ้า โทรทัศน์ รถยนต์ โทรศัพท์ หรือรถแทรกเตอร์ ถือเป็นสิ่งล่อใจที่อาจก่อให้เกิดความฟุ้งเฟ้อและสร้างความเหลื่อมล้ำได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้คนชาวอามิชส่วนใหญ่ทำไร่ทำนาด้วยเครื่องจักรที่ใช้แรงม้าลาก เดินทางด้วยรถม้า อาศัยอยู่ในบ้านที่ไม่มีไฟฟ้า และไม่สื่อสารกับโลกภายนอกผ่านโทรศัพท์ด้วยเช่นกัน แต่แค่เฉพาะภายในบ้านของตนเองนะ เพราะพวกเขามีโทรศัพท์ส่วนกลางให้ได้ใช้ ซึ่งนี่เป็นเรื่องปกติของชุมชนแห่งนี้

เด็ก ๆ เดินไปโรงเรียน Photo by William Thomas Cain/Getty Images รวมไปถึงการแต่งกายที่ผู้คน ไม่ว่าจะเด็ก ผู้ใหญ่ ผู้สูงอายุ ยังคงสวมชุดพื้นเมืองดั้งเดิม และอาหารการกินที่ยังใช้เตาก่อไฟเล็ก ๆ ทำอาหารอยู่ แม้ชุมชนแห่งนี้จะยังมีผู้คนที่เรียกได้ว่าอนุรักษ์นิยมอยู่บ้าง แต่ใช่ว่าในช่วงหลายปีที่ผ่านมาจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงเลย

ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ ผู้คนสมัยใหม่หรือคนรุ่นใหม่เริ่มสนใจเทคโนโลยีด้านนอกมากขึ้น แม้กระทั่งผู้ใหญ่บางคนก็เริ่มสนใจพลังงานไฟฟ้าจากธรรมชาติมากขึ้นด้วย เพราะพวกเขายังจำเป็นต้องใช้ไฟฟ้าอยู่บ้าง เช่น รั้วไฟฟ้าสำหรับปศุสัตว์ ไฟกระพริบป้องกันอุบัติเหตุบนหลังรถม้า และการทำความร้อนในบ้าน

รวมถึง เริ่มมีการปรับตัวไปใช้กังหันลม เพื่อผลิตไฟฟ้าใช้เองตามธรรมชาติบ้างแล้วด้วย โดยให้เหตุผลลว่า แม้จะดูเหมือนพึ่งพาเทคโนโลยีภายนอกก็จริง แต่ผลลัพธ์ของมันคือ พวกเขาไม่ต้องพึ่งพารัฐบาล หากเกิดปัญหาอะไรกับอุปกรณ์ผลิตไฟฟ้า พวกเขาจะสามารถซ่อมเองได้ สิ่งนี้รวมถึงความสนใจเรื่องการติดตั้งโซลาร์เซลล์ที่กำลังบูมในตอนนี้ด้วย

เกษตรกรยังใช้แรงของตนในการทำไร่โดยไม่พึ่งเครื่องจักรสมัยใหม่ Photo by jean-Louis Atlan/Sygma via Getty Images นอกจากนี้ ยังมีรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า ตอนนี้เด็ก ๆ ที่ไปโรงเรียน เริ่มสนใจการใช้งานจักรยานไฟฟ้า (E-Bike) มากขึ้นด้วย เพราะเป็นวิธีการขนส่ง การเดินทางที่สะดวกกว่ารถม้า ราคาถูกกว่ารถยนต์ไฟฟ้ามาก ลำบากร่างกายน้อยกว่าการใช้รถจักรยาน และไม่ก่อให้เกิดมลพิษที่ทำให้โลกร้อนเหมือนรถยนต์

และดูเหมือนจักรยานไฟฟ้ากำลังแพร่หลายในชุมชนแห่งนี้อย่างรวดเร็วซะด้วย และร้านจักรยานไฟฟ้าก็รับรู้ได้ถึงความต้องการก็เริ่มมาตั้งรกรากในชุมชนแห่งนี้ พร้อมใช้พลังงานไฟฟ้าจากโซลาร์เซลล์ด้วย โดยพวกเขาหวังว่า สิ่งเหล่านี้จะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับชาวอามิชที่อยากหันหน้ากลับมาพึ่งเทคโนโลยีสมัยใหม่

ปัจจุบัน เมืองอามิชเป็นหนึ่งในเมืองท่องเที่ยว ที่สามารถเดินทางไปทัวร์หรือเยี่ยมชมวิถีชีวิตของพวกเขาได้ด้วย คุณล่ะ อยากลองใช้ชีวิตแบบชาวอามิชไหม?

ที่มาข้อมูล

The Cooldown

Ohios Amish Country

Discover Lancaster

related