svasdssvasds

Proteus ศูนย์วิจัยใต้ทะเลแห่งแรกของโลก สำรวจโลกใต้ทะเล 24 ชั่วโมง

Proteus ศูนย์วิจัยใต้ทะเลแห่งแรกของโลก สำรวจโลกใต้ทะเล 24 ชั่วโมง

สถานที่ที่ไม่มีใครไปตั้งรกรากมาก่อน NOAA นำร่อง ทดลองตั้งศูนย์วิวจัยใต้ทะเลลึกแห่งแรกของโลก เพื่อศึกษาโลกใต้ทะเลอย่างจริงจัง 24 ชั่วโมง ณ ประเทศเนเธอแลนด์

โลกใบนี้ได้สำรวจพื้นดินหลายแห่งเกือบครบแล้ว ทำให้เรามีศูนย์วิจัยภาคพื้นมากมาย รวมถึงเรามีสถานีอวกาศนอกโลกเพื่อสำรวจอวกาศโดยเฉพาะด้วย แต่สัดส่วนของโลกใบนี้ เรายังมีน้ำหรือมหาสมุทรซึ่งเป็นสัดส่วนที่ใหญ่ที่สุด และใช่ เราไม่เคยมีสถานีวิจัยใต้น้ำเพื่อสำรวจโลกใต้น้ำมาก่อน

มนุษย์สำรวจมหาสมุทรไปเพียงไม่กี่เปอร์เซ็นเท่านั้น ในขณะที่เรามุ่งค้นคว้าผจญภัยนอกโลกไปเยอะแล้ว ด้วยเหตุนี้ NOAA หรือ องค์การบริหารมหาสมุทรและชั้นบรรยากาศแห่งชาติในสหรัฐฯ ร่วมมือกับกองทัพเรือสหรัฐฯ, Proteus Ocean Group (POG) และ Florida International University Aquarius เพื่อสร้างศูนย์วิจัยใต้น้ำแห่งแรกของโลก ที่ชื่อว่า “Proteus”

Proteus Cr. Proteus Ocean Group Proteus หรือสถานีวิจัยทางวิทยาศาสตร์ (ISS) แห่งแรกในมหาสมุทร มีขนาดใหญ่ถึง 2,500 ตารางฟุต และอยู่ใต้ผิวน้ำราว ๆ 60 ฟุต โดยสถานีนี้จะตั้งอยู่ใต้มหาสมุทรแคริบเบียน บริเวณเมืองคูราเซา ประเทศเนเธอแลนด์ ซึ่งเป็นแหล่งแนวปะการังธรรมชาติ ที่มีความหลากหลายทางชีวภาพที่อุดมสมบูรณ์

Proteus Cr. Proteus Ocean Group

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ภารกิจของ Proteus คือการอยู่กับมหาสมุทรตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อทำการศึกษาวิจัยระยะยาวในเรื่องของ การค้นพบสิ่งแปลกใหม่ การหาแหล่งที่อยู่ยั่งยืนให้กับการลี้ภัยที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต การบำรุงปะการัง การดูแลความหลากหลายทางชีวภาพ การประเมินความเสี่ยงกิจกรรมของมนุษย์ที่อาจส่งผลกระทบต่อโลกใต้ทะเล และการค้นคว้าข้อมูลมากมายเกี่ยวกับใต้มหาสมุทร เพื่อเผื่อแพร่ให้กับผู้คนทั้งโลกได้รับรู้

Proteus Cr. Proteus Ocean Group การมีขึ้นของ Proteus เป็นไปเพื่อรองรับการวิจัยเพื่อแก้ไขปัญหาเร่งด่วนที่สุดที่โลกเผชิญอยู่ โดยอาคารแห่งนี้จะประกอบไปด้วยหอดูดาว ห้องปฏิบัติการวิจัยที่ทันสมัย ห้องพยาบาล ที่อยู่อาศัยที่สะดวกสบายต่อการดำรงอยู่ใต้น้ำ ที่มีทั้งห้องครัว ห้องนอน ห้องน้ำ หน้าต่างที่มองออกไปยังโลกใต้ทะเล ส่วนประตูเข้าออกจะอยู่ด้านล่างอาคาร ในรูปแบบของ moon pool ช่วยให้เข้าออกสะดวกขึ้น และสามารถให้เรือดำน้ำเทียบท่าได้ด้วย

Proteus รองรับนักวิทยาศาสตร์ได้ 12 คน เพื่อให้สามารถศึกษาชีวิตใต้น้ำ 24 ชั่วโมงได้ และมันสามารถแยกส่วนและอัปเกรด โดยใช้พลังงานลมและพลังงานแสงอาทิตย์ได้ด้วย

ใคร ๆ ก็ขอมาทำวิจัยใต้ท้องทะเลได้ 24 ชั่วโมง โดยมี Proteus ซัพพอร์ต Cr. Proteus Ocean Group นอกจากนี้ ทางทีมผู้สร้างยังเปิดโอกาสให้นักดำน้ำ สามารถสำรวจพื้นที่ใต้ทะเลได้มากขึ้น หรือดำน้ำได้แบบไม่จำกัดเวลา รองรับทั้งภาครัฐ เอกชน และสถาบันการศึกษา โดยมีการสนับสนุนเทคโนโลยีไว้ให้แล้ว เรียกได้ว่า ใครที่อยากไปสำรวจใต้ทะเล ก็สามารถติดต่อขอไปเยือน Proteus เหล่านี้ได้ เพื่อทำการศึกษา ค้นคว้า วิจัยโลกใต้ทะเลแบบไม่จำกัด

ที่มาข้อมูล

Paid for Articles

fabiencousteauolc

NOAA

Proteus Ocean Group

 

related