svasdssvasds

8 มิถุนายน วันทะเลโลกที่มาพร้อมกับ SDGs ทำยังไงให้ทะเลยั่งยืน?

8 มิถุนายน วันทะเลโลกที่มาพร้อมกับ SDGs ทำยังไงให้ทะเลยั่งยืน?

คุณคิดว่าโลกใต้ท้องทะเลมีความเกี่ยวข้องกับ SDGs มากน้อยเพียงใด ? แล้วทุกคนจะมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลได้อย่างไรบ้าง?

คำขวัญวันทะเลโลกในปี พ.ศ. 2566 เปิดมาในธีม “เปลี่ยน พลิกฟื้น คืนโลกสีคราม” (Planet Ocean: Tides are Changing)  ในวันที่ 8 มิถุนายนของทุกปี นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2552  ถือว่าเป็นวันทะเลโลก ถูกก่อตั้งขึ้นโดยสหประชาชาติที่ต้องการเฉลิมฉลองให้แก่มหาสมุทรและกระตุ้นให้ประชากรโลกหันกลับมาใส่ใจ ดูแล ฟื้นฟู อีกทั้งยังต้องการให้ทุกคนทั่วโลกร่วมกันอนุรักษ์ท้องทะเลอีกด้วย

8 มิถุนายน วันทะเลโลกที่มาพร้อมกับ SDGs ทำยังไงให้ทะเลยั่งยืน? ต่อมาในปี พ.ศ. 2555 ได้เกิดกระบวนการของ SDGs ที่ประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการพัฒนาที่ยั่งยืน โดย SDGs ย่อมาจาก (Sustainable Development Goal) โดยเรื่องของการอนุรักษ์มหาสมุทรจะอยู่ในเป้าหมายประเด็นที่ 14 จากทั้งหมด 17 ประเด็น

ซึ่งเป้าหมายที่ 14 ได้กล่าวถึง ชีวิตในน้ำ ซึ่งเป็นการอนุรักษ์และใช้ประโยชน์จากมหาสมุทร ทะเล และทรัพยากรทางทะเลอย่างยั่งยืนเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนนี้ ไม่ว่าจะเป็นด้านมลพิษ การบริหารจัดการ การอนุรักษ์ทรัพยากรประมง ความเท่าเทียมกันในการเข้าถึงทรัพยากรประมง และผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

กิจกรรมทั่วไปที่ประชาชนสามารถเข้าร่วมในการหยุดทำลายทะเล ได้แก่

  1. ปล่อยสัตว์น้ำที่ใกล้สูญพันธุ์
  2. จัดนิทรรศการท้องทะเล
  3. ร่วมสนับสนุนให้มีการฟื้นฟูท้องทะเลที่เสื่อมสภาพ
  4. ห้ามจับสัตว์ทะเล
  5. ไม่ทิ้งขยะลงทะเล
  6. ไม่ปล่อยน้ำเสียลงทะเล

ที่มาข้อมูล

กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

สหประชาชาติประเทศไทย

related