svasdssvasds

สีที่ขาวที่สุดในโลก ถูกค้นพบแล้ว ช่วยให้บ้านเย็นจนแทบไม่ต้องติดแอร์

สีที่ขาวที่สุดในโลก ถูกค้นพบแล้ว ช่วยให้บ้านเย็นจนแทบไม่ต้องติดแอร์

สีขาวที่เราใช้ปัจจุบันไม่ใช่สีที่ขาวที่สุด? สีขาวมีหลายโทน? งานวิจัยชิ้นใหม่ค้นพบสีขาวที่ขาวที่สุดในโลก และจะปรับเปลี่ยนมาเป็นสีทาบ้าน เพื่อช่วยให้บ้านเย็นขึ้นได้

คนไทยรู้ดี ว่าสีทาบ้านที่ดีที่สุดคือสีโทนเย็น เพราะอากาศเมืองไทยเป็นแบบร้อนชื้น แต่สำหรับต่างประเทศความร้อนที่รู้สึกนั้นต่างกันบ้าง ในเขตยุโรปหรือสหรัฐอเมริกาจะร้อนแบบแสบผิว ซึ่งทรมานผิวหนังหนักมาก

การแต่งบ้านยุคปัจจุบัน ผู้คนยุคใหม่นิยมแต่งบ้านสไตล์มินิมอล ซึ่งโทนสีหลักของสไตล์มินิมอลคือ สีขาว ซึ่งช่วยให้วิสัยทัศน์โล่ง สบายตา สบายใจและปลอดโปร่งมากขึ้น

สีที่ขาวที่สุดในโลก ถูกค้นพบแล้ว ช่วยให้บ้านเย็นจนแทบไม่ต้องติดแอร์ แต่งานวิจัยใหม่บอกว่า สีขาวที่เราเห็นอยู่ทุกวันนี้ไม่ใช่สีที่ขาวที่สุด? ดังนั้นพวกเขาจึงได้ประดิษฐ์สีที่ขาวที่สุดในโลกออกมา ซึ่งเคลมว่าช่วยให้บ้านเย็นขึ้นหลายเท่าหากเทียบกับสีขาวอื่น  ๆ และช่วยลดโลกร้อนได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นี่เป็นผลงานการวิจัยของ Xiulin Ruan นักวิจัยด้านวิศวกรรมจากมหาวิทยาลัยเพอร์ดู (Purdue) ในสหรัฐอเมริกา เขาสามารถประดิษฐ์สีที่ขาวที่สุดในโลกออกมาได้

Xiulin Ruan Cr. Purdue University/Jared Pike ในตอนแรกเริ่ม พวกเขากำลังมองหาวิธีที่จะทำให้ผนัง หลังคา และตัวอาคารเย็นโดยไม่ต้องพึ่งพาไฟฟ้าหรือสารเคมีใด ๆ

ตามปกติแล้ว สีดำ เรารู้กันดีว่ามีความสามารถในการดูดซับแสง ไม่สะท้อนแสงกลับมาสู่ดวงตาของเรา เหมือนเสื้อสีดำถ้าใส่ไปกลางแดดเราก็จะรู้สึกร้อนสุด ๆ

แต่สำหรับสีขาว มีคุณสมบัติที่ตรงกันข้ามคือ นอกจากจะไม่ดูดซับแสงและความร้อนแล้ว ยังสะท้อนแสงออกไปด้วย

และสีขาวที่ขาวที่สุดในโลกชนิดนี้ งานวิจัยได้เผยว่า มีความพิเศษกว่าสีขาวทั่ว ๆ ไป คือ ประสิทธิภาพของการสะท้อนแสงที่มากกว่า มันสามารถสะท้อนได้ในระดับดีมากถึง 98.1% ซึ่งจะทำให้พื้นผิวที่ทาลงไปเย็นลงได้อย่างมีประสิทธิภาพมากถึง -7.8 องศาเซลเซียส

ทดลองแล้ว แผ่นสีฟ้ามีอุณภูมิที่ต่ำกว่าอิฐรอบข้างหลายเท่า Cr. Purdue University/Joseph Peoples นั่นหมายความว่า อาคารที่ทาสีขาวนี้จะเย็นกว่าเดิมหากเทียบกับสีขาวอื่น ๆ ซึ่งช่วยให้เราประหยัดพลังงานและเงินได้ เพราะเราไม่จำเป็นที่จะต้องใช้เครื่องทำความเย็นภายในตัวอาคาร

ส่วนแสงหรือความร้อนที่ถูกสะท้อนออกไป สามารถชดเชยภาวะเรือนกระจกที่ทำให้โลกร้อนได้ เพราะนอกจากความร้อนจะถูกเคลื่อนย้ายไปยังพื้นผิวของชั้นบรรยากาศแล้ว มันยังสามารถไหลออกสู่นอกโลกหรืออวกาศได้อีกด้วย

ที่มาข้อมูล

Yanko Design

Purdue University

related