svasdssvasds

เปิดแผน Sustainability ของธุรกิจแบรนด์ดัง ทำอะไรกันบ้าง เพื่อรักษ์โลก ?

เปิดแผน Sustainability ของธุรกิจแบรนด์ดัง ทำอะไรกันบ้าง เพื่อรักษ์โลก ?

พามาเปิดแผนธุรกิจรักษ์โลก กับยุทธศาสตร์ Sustainability ของ 4 แบรนด์ดัง คือ กลุ่มธุรกิจ TCP , อายิโนะโมะโต๊ะ , กลุ่มไทยเบฟ และซันโทรี่ ว่าแต่ละแบรนด์ทำอะไรกันบ้าง เพื่อพันธกิจรักษ์โลก ?

ธุรกิจต้องรักษ์โลก แบรนด์ไหนไม่ทำอาจเป็นแกะดำได้

นาทีนี้ในแวดวงธุรกิจแทบจะไม่มีแบรนด์ไหนที่ไม่พูดถึงเรื่องความยั่งยืน หรือ Sustainability เพราะ…ธุรกิจไทยกำลังตื่นตัวอย่างมากในการเดินหน้าทำธุรกิจอย่างยั่งยืน เนื่องจากเทรนด์โลกได้ออกกฎกติกาใหม่ในการทำธุรกิจจะต้องคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม และผลกระทบจากภาวะโลกร้อนมากขึ้น ประกอบกับผู้บริโภคยุคใหม่ก็หันมาสนใจเลือกซื้อสินค้า และบริการ จากแบรนด์ที่รักษ์โลกมากขึ้นเช่นกัน

จากกระแสการทำธุรกิจอย่างยั่งยืน Sustainability มาแรง วันนี้ #สปริงนิวส์ จะพามาผ่าแผนธุรกิจเพื่อความยั่งยืนของแบรนด์ดัง ว่าทำอะไรกันบ้าง? โดยเริ่มจาก กลุ่มธุรกิจ TCP ที่แม่ทัพใหญ่อย่าง “สราวุฒิ อยู่วิทยา” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจ TCP หรือกระทิงแดง ที่ประกาศแผน Sustainability ไว้ดังนี้
•    ใช้งบความยั่งยืนปีละ 100 ล้านบาท
•    ใช้พลังงานยั่งยืน ลดก๊าซเรือนกระจก
•    ใช้รถยนต์ไฟฟ้า ในปี’67 ประมาณ 23% และปี’73 เพิ่มเป็น 30%
•    ลดใช้กระป๋องอลูมิเนียมลง 10% ฝากระป๋องอลูมิเนียม 7% ขวดแก้ว 21% ขวดพลาสติก 9%
•    พัฒนา Packaging ให้รีไซเคิลได้ 100% ในปี’67
•    และแผนอื่นๆ อีกมากมาย

เปิดแผน Sustainability ของธุรกิจแบรนด์ดัง ทำอะไรกันบ้าง เพื่อรักษ์โลก ?
 

ต่อมาคือ อายิโนะโมะโต๊ะ ที่คนไทยคุ้นชินกันเป็นอย่างดี ในนามผู้ผลิตภัณฑ์กลุ่มเครื่องปรุงรส อาหาร และเครื่องดื่มชื่อดัง เช่น ผงชูรสอายิโนะโมะโต๊ะ รสดี เบอร์ดี้ และยำยำ ผู้เล่นที่ใหญ่ที่สุดในฐานะเจ้าของมาเก็ตแชร์ 94.5% ของตลาดผงชูรสที่มีมูลค่ารวมกว่า 3,956 ล้านบาท โดย ‘อิชิโระ ซะกะกุระ’ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดแผน Sustainability ว่า บริษัทจะเดินแผนงานดังนี้

  • ลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลง 50%
  • อนุรักษ์ทรัพยากรน้ำ 80%
  • ลดขยะพลาสติกเป็นศูนย์
  • ลดปริมาณของเสียจากอาหาร และอื่นๆ ลง 50%
  • การจัดซื้อจัดจ้างอย่างยั่งยืน 100%

ต่อมาคือ กลุ่มไทยเบฟ ผู้ผลิตเครื่องดื่ม และอาหาร ชั้นนำในประเทศไทย นำทัพโดย “ฐาปน สิริวัฒนภักดี”กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ กลุ่มบริษัทไทยเบฟ เปิดแผน Sustainability ดังนี้

  • ติดตั้งแผงผลิตพลังงานแสงอาทิตย์กับโรงงาน 23 แห่ง
  • ติดตั้งโรงงานผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพ
  • เพิ่มการใช้พลังงานหมุนเวียนในองค์กรร้อยละ 42.8
  • ลดการใช้น้ำต่อหน่วยผลิตภัณฑ์ลงร้อยละ 11.1
  • ลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก Scope 1 และ Scope 2 ลงได้ร้อยละ 8.7
  • นำขยะอาหาร และของเสียอื่นๆ ร้อยละ 67.6 กลับมาใช้ประโยชน์
  • นำบรรจุภัณฑ์สินค้าจำนวนร้อยละ 84 กลับมาใช้ใหม่

ปิดท้ายที่ ซันโทรี่ ผู้ผลิตแบรนด์ซุปไก่สกัด “มธุวลี สถิตยุทธการ” ผู้อำนวยการฝ่ายรัฐกิจและองค์กรสัมพันธ์ บริษัท ซันโทรี่ เบเวอเรจ แอนด์ ฟู้ด (ประเทศไทย) จำกัด เปิดแผน Sustainability ดังนี้

  • ตั้งเป้าลดการใช้น้ำ
  • ใช้โซลาร์เซลล์ลดการใช้ไฟ
  • ตะกร้าของขวัญใช้พลาสติกรีไซเคิล
  • ลดขนาดแก้วให้พอดีกับกล่อง และเก็บกลับ
  • ไอน้ำจากการผลิตนำกลับมาใช้ใหม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

related