svasdssvasds

"เสื้อผ้าพลังงานแสงอาทิตย์" ผลงาน นักวิจัยจีน ช่วยคุมอุณหภูมิร่างกายได้!

"เสื้อผ้าพลังงานแสงอาทิตย์" ผลงาน นักวิจัยจีน ช่วยคุมอุณหภูมิร่างกายได้!

นักวิจัย จีน ผุดไอเดียเจ๋ง ออกแบบ "เสื้อผ้าพลังงานแสงอาทิตย์" ใช้แสงแดดขับเคลื่อนอุปกรณ์ปรับอุณหภูมิในชุด ช่วยให้มนุษย์รักษาอุณหภูมิร่างกายไม่ให้ร้อน-เย็นเกินไป ติดตามได้ที่บทความนี้

นี่มันเสื้ออะไรกันเนี่ย! สีสวยสวยงาม การออกแบบโก้เก๋ แถมเป็นชุดที่ออกแบบมาเพื่อควบคุมอุณหภูมิร่างกายมนุษย์ โลกเราพัฒนาไปถึงขั้นนั้นแล้วอย่างนั้นหรือ?

ผู้อยู่เบื้องหลังการออกแบบเสื้อผ้าพลังงานแสงอาทิตย์นี้คือ ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยหนานไค (Nankai University) เสื้อผ้าดังกล่าวมีความยืดหยุ่นสูง อาศัยพลังงานจากตัวเอง โดยจะช่วยให้มนุษย์รักษาอุณหภูมิร่างกายเอาไว้ แม้อากาศภายนอกจะร้อนตับแตกแค่ไหนก็ตาม

ความจริงแล้ว ระบบเบื้องหลังของเสื้อผ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์นี้ ยังต้องพึ่งพาแสงแดดอยู่ ซึ่งแสงแดดที่ถูกดูดซับมา จะสามารถสร้างความร้อน-เย็น ให้กับร่างกายของเรา ด้วยอุปกรณ์ไฟฟ้า ที่สามารถปรับอุณหภูมิเมื่อไหร่ก็ได้

ขั้นตอนการรับแสงอาทิตย์ ทีมนักวิจัย ระบุว่า เมื่อได้รับพลังงานแสงอาทิตย์ราว 12 ชั่วโมง อุปกรณ์ควบคุมอุณหภูมิที่อยู่ในเสื้อจะสามารถใช้ได้ตลอด 24 ชั่วโมง!

ความเก๋ของอุปกรณ์นี้คือ จะสร้างอากาศที่เย็นสบายแบบพอดีให้กับผู้สวมใส่ โดยอุณหภูมิจะอยู่ที่ 32 – 36 องศาเซลเซียส แม้อากาศภายนอก จะร้อนเกิน 36 องศา หรืออากาศจะลดต่ำลงเพียงใดก็ตาม

สื้อผ้าพลังงานแสงอาทิตย์ชิ้นนี้ ถูกกล่าวถึงในแง่ที่ว่า อาจช่วยมนุษย์ต่อการความผันผวนของสภาพอากาศได้ 

นับว่าเป็นประโยชน์ และเหมาะกับเมืองไทย ที่มีอากาศร้อนอบอ้าว ตกกลางวันทีไร เหงื่อไหลเป็นน้ำ

ทั้งนี้ ยังไม่มีการเปิดเผยราคา การคิดค้นดังกล่าวยังอยู่กระบวนการศึกษาเท่านั้น แต่เมื่อไร ที่นักวิจัย จีนกลุ่มนี้ ตัดสินใจวางขาย Spring News จะมาอัพเดตให้แน่นอน!

 

 

ที่มา: xinhuathai

เนื้อหาที่น่าสนใจ

related