svasdssvasds

SETเร่งพัฒนา ‘เครื่องคำนวณคาร์บอน’ ช่วยธุรกิจลดต้นทุนวัดค่า CFO

SETเร่งพัฒนา ‘เครื่องคำนวณคาร์บอน’  ช่วยธุรกิจลดต้นทุนวัดค่า CFO

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ SET ลุยเดินหน้าพัฒนาปพลตฟอร์มกลางเพื่อคำนวณข้อมูลคาร์บอนฟุตพรินท์องค์กร (CFO) คาดได้ใช้ปีนี้ จับมือ 7 มหาวิทยาลัย เร่งพัฒนาหลักสูตรเพิ่มผู้เชี่ยวชาญด้านคาร์บอนเติมเต็ม Ecosystem

SHORT CUT

  • ภาคธุรกิจต่างให้ความสำคัญกับการคำนวณข้อมูลคาร์บอนฟุตพรินท์องค์กร (CFO)
  • SETเร่งพัฒนา‘เครื่องคำนวณคาร์บอน’  ช่วยธุรกิจลดต้นทุนวัดค่า CFO

  • จับมือ 7 มหาวิทยาลัย เร่งพัฒนาหลักสูตรเพิ่มผู้เชี่ยวชาญด้านคาร์บอนเติมเต็ม Ecosystem

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ SET ลุยเดินหน้าพัฒนาปพลตฟอร์มกลางเพื่อคำนวณข้อมูลคาร์บอนฟุตพรินท์องค์กร (CFO) คาดได้ใช้ปีนี้ จับมือ 7 มหาวิทยาลัย เร่งพัฒนาหลักสูตรเพิ่มผู้เชี่ยวชาญด้านคาร์บอนเติมเต็ม Ecosystem

ภาคธุรกิจต่างให้ความสำคัญกับการคำนวณคาร์บอนฟุตพรินท์องค์กร (CFO) เพราะในอนาคตอันใกล้นี้จะต้องมีรายงานผลดังกล่าวให้กับคู่ค้าได้รับทราบ รวมถึงการส่งออกที่จะต้องรายงานผล มิฉะนั้นจะส่งออกได้ยากขึ้น จึงทำให้หลายหน่วยงานกำลังพยายามเร่งพัฒนา ‘เครื่องคำนวณคาร์บอน’  เพื่อช่วยธุรกิจลดต้นทุนวัดค่า CFO

อย่าง…ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ SET ที่อยู่ระหว่างการพัฒนา Carbon Calculator หรือเครื่องคำนวณคาร์บอน เพื่อพัฒนา​​โครงสร้างพื้นฐานที่​ช่วยอำนวยความสะดวกให้ภาคธุรกิจไทยสามารถคำนวณคาร์บอนฟุตพรินท์ได้ด้วยตัวเอง เพื่อช่วยแก้ปัญหาสำคัญจนกลายเป็นคอขวดในการขับเคลื่อนสู่ความยั่งยืน โดยเฉพาะในมิติของ Decarbonization เพื่อมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนและการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ได้ตามเป้าหมาย

ทั้งนี้จากกตัวเลขบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์กว่า 900 แห่ง มีบริษัทเพียง 200 กว่าแห่งที่สามารถจัดทำรายงานข้อมูลคาร์บอนฟุตพรินท์ขององค์กรได้ และมีเพียง 55 แห่งเท่านั้นที่ได้รับการ Verify หรือรับรองข้อมูลคาร์บอนจากบุคคลที่ 3 พร้อมทั้งสามารถประกาศเป้าหมาย Net zero ขององค์กรได้

“ปัญหาตอนนี้คือองค์กรส่วนใหญ่ยังไม่ทราบข้อมูลว่าการธุรกิจของตัวเองมี Carbon Emissions เท่าไหร่ ขณะที่การวัดส่วนใหญ่ยังเป็นลักษณะ Self Report เนื่องจากต้นทุนในการวัด หรือการรับรองจากบุคคลที่ 3 ซึ่งค่อนข้างสูง รวมทั้งการขาดแคลนบุคลากรในกลุ่มผู้เชี่ยวชาญที่สามารถ Verify ได้อย่างถูกต้อง”

ดังนั้น SET จึงเร่งสร้าง Carbon Calculator หรือ ‘เครื่องคำนวณคาร์บอน’​ เพื่อเพิ่ม​​​โครงสร้างพื้นฐานในรูปแบบ Data Platform เพื่อ​ให้ภาคธุรกิจต่างๆ ​​นำไป​ใช้เป็นแนวทางเพื่อ​เปรียบเทียบกับ​การดำเนินธุรกิจของตัวเอง และสามารถคิดคำนวณเป็นตัวเลขข้อมูลคาร์บอนฟุตพรินท์ที่แต่ละองค์กรสร้างในเบื้องต้นได้ (CFO) รวมทั้งการนำไปใช้ภายในซัพพลายเชนเพื่อวัดคาร์บอนได้

อย่างไรก็ตามขณะนี้ได้ร่าง TOR เสร็จแล้ว อยู่ระหว่างการจัดซื้อจัดจ้างบริษัทที่จะเข้ามาพัฒนาแพลตฟอร์ม ซึ่งอาจจะต้อง Customize ในระดับหนึ่งเพื่อให้สอดคล้องกับทั้ง 8 กลุ่มอุตสาหกรรม ได้แก่ กลุ่มเกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร, กลุ่มอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง, กลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค, กลุ่มทรัพยากร, กลุ่มธุรกิจการเงิน, กลุ่มบริการ, กลุ่มสินค้าอุตสาหกรรม และกลุ่มเทคโนโลยี โดยคาดว่าจะสามารถแล้วเสร็จและนำมาใช้งานได้จริงภายในปีนี้

ไม่เพียงเท่านี้ SET มีแผนช่วยขับเคลื่อ ทั้งในขั้นตอนของการเก็บข้อมูล การวัดและคำนวณข้อมูล รวมทั้งการรับรองข้อมูล ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาแพลตฟอร์มกลาง รวมทั้งการร่วมกับทางกองทุนส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุน (CMDF) พัฒนาโปรเจ็กต์นำร่องเปิด Coaching ธุรกิจให้สามารถนำไปต่อยอดเพื่อวางระบบ​​​ขับเคลื่อนด้านความยั่งยืนให้กับธุรกิจของตัวเอง รวมทั้งการจับมือกับ 7 มหาวิทยาลัยชั้นนำ เพื่อร่วมพัฒนาหลักสูตรด้านการจัดการคาร์บอนเครดิต เพื่อช่วยเพิ่มปริมาณบุคลากรผู้เชี่ยวชาญเข้ามารองรับภายใน Ecosystem มากขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related