svasdssvasds

ลุ้นท่องอวกาศกับจรวด Starship ได้เร็วๆนี้

ลุ้นท่องอวกาศกับจรวด Starship ได้เร็วๆนี้

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

อีกไม่กี่เดือนข้างหน้า การท่องเที่ยวนอกโลกจะไม่ได้เป็นแค่แนวคิดอีกต่อไป เมื่อ อีลอน มัสก์ ผู้ก่อตั้งและผู้บริหาร Space X เผยโฉม Starship จรวดท่องอวกาศที่พร้อมจะทดลองปล่อยตัวจริง โดยสามารถพาลูกเรือราว 100 ชีวิตเดินทางไปยังดาวอังคาร ดวงจันทร์ และทุกที่ในอวกาศ ถือเป็นก้าวสำคัญของวงการพัฒนายานอวกาศของสหรัฐฯ

“พวกเราหวังว่าจะปล่อยตัวยานอวกาศเป็นครั้งแรกภายในอีก 1-2 เดือน ซึ่งจะขึ้นบินเป็นระยะทาง 65,000 ฟุต (ราว 19 กิโลเมตร) ก่อนกลับมาลงจอดบนพื้นโลกอีกครั้ง” อีลอน มัสก์ กล่าวในโอกาศครบรอบ 11 ปีที่ได้พัฒนาด้านอวกาศมาอย่างต่อเนื่อง ที่โบกาชิกาวิลเลจ รัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐฯ

Starship พัฒนามาจากต้นแบบยาน Falcon 1 หนักราว 200 ตัน และสูงราว 50 เมตร พื้นผิวจรวดสีเงินสุดล้ำ ทำจากเหล็กกล้าไร้สนิม (Stainless Steel) ที่มีราคาถูกกว่าวัสดุคาร์บอนอะลูมิเนียม อีกทั้งยังทนทานกับสภาพอากาศแบบหนาวจัดได้ดีกว่าด้วย

ลุ้นท่องอวกาศกับจรวด Starship ได้เร็วๆนี้

ความก้าวหน้าของ Starship ไม่ได้อยู่ที่ความสามารถในการบรรทุกลูกเรือแบบ “มวลชน” เท่านั้นนั้น จุดเด่นสำคัญคือการลงจอดบนพื้นโลกในแนวตั้ง และขึ้นบินใหม่ได้อีกหลายครั้ง ถือเป็นความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ สำหรับยานอวกาศลำแรกที่สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้

ในเวทีแถลงข่าว มัสก์ยังได้กล่าวถึงแผนพัฒนา Starship ให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น โดยเพิ่มความสูงของจรวดเป็น 118 เมตร และสามารถรองรับน้ำหนักได้มากกว่า 110 ตัน หรืออาจกล่าวเป็นนัยว่า เป้าหมายสูงสุดของเขา ยังคงเป็นการพามวลมนุษยชาติไปตั้งถิ่นฐานที่ดาวเคราะห์ดวงอื่น แบบที่เขาวาดฝันไว้และให้สัมภาษณ์กับสื่ออยู่เสมอ

ลุ้นท่องอวกาศกับจรวด Starship ได้เร็วๆนี้