svasdssvasds

รู้จัก Boxing Day บ็อกซิ่งเดย์ 26 ธ.ค. วันแกะกล่องของขวัญ ที่ไม่ใช่ วันต่อยมวย

รู้จัก Boxing Day บ็อกซิ่งเดย์ 26 ธ.ค. วันแกะกล่องของขวัญ ที่ไม่ใช่ วันต่อยมวย

26 ธันวาคมของทุกปี ผู้คนทั่วโลก โดยเฉพาะที่นับถือศาสตร์คริสต์ จะเรียกว่า เป็นวัน “บ็อกซิ่งเดย์” (Boxing Day) ซึ่งวันนี้มีความหมายและที่มาเกี่ยวเนื่องกับวันคริสต์มาสมาตั้งแต่อดีตกาล มาหาที่มาและความหมายของวันวันนี้กัน

ประวัติ ที่มา วันบ็อกซิ่งเดย์ Boxing Day

ในหลายประเทศถือวันนี้ วันบ็อกซิ่งเดย์ เป็นวันหยุดธนาคารและวันหยุดราชการ เห็นชื่ออย่างนี้ ต้องบอกไว้ก่อนว่า ที่มาไม่เกี่ยวกับกีฬาชกมวยแต่อย่างใด แม้จะมีชื่อพ้องเสียงกันกับคำว่า บ็อกซิ่งเดย์ ที่แปลว่าต่อยมวย

โดย วันคริสต์มาส (Christmas Day) นั้นตรงกับวันที่ 25 ธันวาคม ของทุกปี คริสตศาสนิกชนทั่วโลก ถือเป็น วันประสูติของพระเยซู ศาสดาแห่งศาสนาคริสต์ โดยพระองค์ประสูติที่เมืองเบ็ธเลเฮ็มและเติบโตที่เมืองนาซาเรท ซึ่งปัจจุบันคือประเทศอิสราเอล  ขณะที่ วันก่อนวันคริสต์มาสเรา  เรียกว่า “คริสต์มาสอีฟ” (24 ธันวาคม) ส่วนวันถัดจากวันคริสต์มาส หรือวันที่ 26 ธันวาคม ก็มีชื่อเรียกเช่นกัน นั่นก็คือ “บ็อกซิงเดย์” (Boxing Day) 

แต่รู้หรือไม่ วัฒนธรรมการแกะกล่องของขวัญ ในวันบ็อกซิงเดย์  มวัฒนธรรมนี้ไม่ได้เกิดจากศูนย์รวมชาวคริสต์แต่เกิดจากประชากรชาวคริสต์ในสหราชอาณาจักร 

Boxing Day บ็อกซิ่งเดย์ 26 ธ.ค. วันแกะกล่องของขวัญ ที่ไม่ใช่ วันต่อยมวย
 

เรื่องราวของ “วันเปิดกล่องของขวัญ” ต้องย้อนกลับไปถึงประมาณช่วงศตวรรษที่ 17 เจาะลึกไปถึงคำว่า “Christmas Box” ซึ่งหมายถึงของขวัญวันคริสต์มาส โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ทำงานบริการ เช่นเหล่าช่างหลายแขนงรวมถึงบริกรด้านต่างๆ เพื่อเป็นคำขอบคุณสำหรับงานบริการอันยอดเยี่ยมตลอดทั้งปีในวันหลังวันคริสต์มาส 1 วัน 

นอกจากนี้ วัฒนธรรมตอบแทนกันอันน่าชื่นชมนี้วันถัดจากคริสต์มาสยังมีความเชื่อมโยงกับธรรมเนียมปฏิบัติของคนอังกฤษ แต่ดั้งเดิมเรื่องวันหยุดพิเศษหลังวันคริสต์มาสให้กับผู้คนได้เดินทางกลับไปเยี่ยมครอบครัวที่จากกันมาไกล ถือว่ายังไม่ใช่วันสำหรับ เปิดกล่องของขวัญเต็มตัวในยุคแรก แต่ทว่าเป็นวันแห่งการเสาะหาความสุข สำหรับทุกฝ่ายในช่วงเทศกาลปลายปีอย่างแท้จริง 

โดย คำว่า "บ็อกซิ่งเดย์" สืบย้อนไปถึง ชาลส์ ดิกคินส์ ผู้บัญญัติคำนี้ในปี 1833 และ บ็อกซิงเดย์ เป็นวันหยุดที่มีขึ้นตั้งแต่ปี 1871 ซึ่งก็เปนเวลากว่า 152 ปีมาแล้วจนถึงปัจจุบัน

ต่อมาวันเปิดกล่องของขวัญ กลายเป็นเรื่องราวสำคัญไปในหลายวัฒนธรรมรวมถึงวัฒนธรรมอังกฤษต้นแบบประเพณีนี้เองด้วย เพราะมันกลายเป็นวันหยุดอย่างเป็นทางการ (วันหยุดธนาคาร) ตั้งแต่ปี 1871 เป็นต้นมา

Boxing Day บ็อกซิ่งเดย์ 26 ธ.ค. วันแกะกล่องของขวัญ ที่ไม่ใช่ วันต่อยมวย  

และแต่ละประเทศก็มีเงื่อนไขการหยุดที่ทั้งคล้ายคลึงและแตกต่างกัน ส่วนบางองค์กรก็ไม่หยุดแต่จ่ายเงินให้กับพนักงานที่มาปฏิบัติการในวันนั้นเปรียบเสมือนทำโอทีหรือได้โบนัสช่วงเทศกาลนั่นเอง 

โดย สมมุติว่า วันที่ 26 ธันวาคมของปีไหน ตรงกับวันเสาร์หรือวันอาทิตย์ ก็จะมีการประกาศหยุดชดเชยวันบ็อกซิ่งเดย์ในวันจันทร์

ตำนานวันบ็อกซิ่งเดย์ Boxing Day

ตามตำนานเล่าว่าในห้วงเวลาแห่งอดีต , วันบ็อกซิงเดย์ Boxing Day จะเป็นวันที่ศิษยาภิบาลเปิด "กล่องทาน" ในโบสถ์ และแจกเงินให้สมาชิกที่ยากจน บางตำนานก็ว่า ในเรือของคนอังกฤษที่เดินทางไปค้าขายหรือมองหาเมืองขึ้น จะมี “กล่อง” ประจำเรืออยู่กล่องหนึ่งซึ่งปลุกเสกทำพิธีโดยบาทหลวง และในกล่องนั้นจะมีเงินใส่ไว้จำนวนหนึ่งถือเป็นกล่องศักดิ์สิทธิ์ประจำเรือ จนเมื่อเดินทางถึงบ้านโดยปลอดภัย กัปตันเรือจะขนกล่องที่มีเงินดังกล่าวไปให้กับพระหรือบาทหลวงเป็นการขอบคุณ บาทหลวงท่านก็จะเก็บไว้ รอจนถึงทำพิธีคริสต์มาสเสร็จ วันรุ่งขึ้น (26 ธันวาคม) ก็จะเปิดกล่องของขวัญ แล้วนำเงินในกล่องไปซื้อของขวัญบรรจุกล่องใหม่เป็นกล่องเล็กๆ ส่งต่อไปให้คนยากจน

ต่อมาช่วงกลางศตวรรษที่ 19 ชาวอังกฤษถือวันนี้เป็นวันมอบกล่องของขวัญ (Box)ให้แก่พวกคนรับใช้ ซึ่งอาจเป็นเสื้อผ้า อาหาร หรือเงิน นอกจากนี้ ยังมีการมอบให้แก่เจ้าหน้าที่ต่างๆ เพื่อเป็นการตอบแทนที่พวกเขาได้ทำงานและจัดการเฉลิมฉลองในช่วงคริสต์มาส เป็นการแสดงถึงความขอบคุณและไมตรีจิตอันดี คล้ายกับการแจกโบนัสที่นายจ้างให้แก่ลูกจ้าง

จากนั้นมา ก็มีการแจกของขวัญให้กับบุคคลด้อยโอกาสในสังคมในวันบ็อกซิ่งเดย์นี้ด้วย ถือเป็นวันแห่งการแสดงความเอื้อเฟื้อและเมตตากรุณาต่อกันและกัน

นอกจากนี้  ความบันเทิงวันเปิดกล่องของขวัญของคนอังกฤษที่ขาดไม่ได้คือการดูกีฬา โดยเฉพาะกีฬาฟุตบอลและรักบี้เป็นกีฬาที่ขาดไม่ได้จริงๆ สำหรับเหล่าประชากรเมืองผู้ดี ในวันที่ 26 ธันวาคมไม่ว่าจะตรงกับวันอะไรฟุตบอลและรักบี้ในเกาะอังกฤษจะพร้อมใจลงทำการแข่งขันสร้างความบันเทิงกันอย่างอัดแน่นเต็มทุกสลอตโปรแกรมตั้งแต่ช่วงเที่ยงไปจนถึงค่ำเลยทีเดียว 

Boxing Day บ็อกซิ่งเดย์ 26 ธ.ค. วันแกะกล่องของขวัญ ที่ไม่ใช่ วันต่อยมวย

ผู้คนใช้เวลากับครอบครัว ดูรายการทีวีเก็บตกคริสต์มาส เชียร์ฟุตบอลทีมโปรด ในวันบ็อกซิ่งเดย์ หรือร่วมฉลองกันวันวันนี้ในสนาม ถือเป็นวันหนึ่งที่ยอดผู้ชมเข้าสนามเยอะสุดในแต่ละรอบปีเลยก็ว่าได้ จนอิตาลีขอหยิบยืมธรรมเนียมปฏิบัติมาลองใช้จัดการแข่งขันกีฬาในวันเดียวกันและประสบความสำเร็จอย่างมาก 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related