svasdssvasds

บลจ.กสิกรไทยแนะมีเงินออมแล้ว ต้องกระจายการลงทุนให้กว้าง สู้เงินเฟ้อ

บลจ.กสิกรไทยแนะมีเงินออมแล้ว ต้องกระจายการลงทุนให้กว้าง สู้เงินเฟ้อ

ประธาน บลจ.กสิกรไทย เผย การลงทุนทางการเงินและสุขภาพก็ต้องใช้เวลาเหมือนเกัน เริ่มต้นทีละน้อยตามกำลังความสามารถเพื่อให้เงินงอกเงยสู้กับสภาวะเงินเฟ้อ เริ่มต้นด้วยตัวเองหาความรู้และลงทุนแบบกระจายความเสี่ยงในสินทรัพย์หลากหลาย

นาย วศิน  วณิชย์วรนันต์  ประธานกรรมการบริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนกสิกรไทย กล่าวในงานสัมมนา HEALTH & WEALTH FORUM สร้างสุขก่อนสูงวัย  ในหัวข้อนวัตกรรมการเงินดี โดยระบุว่า  จากผลสำรวจค่าใช้จ่ายของครัวเรือนรายพื้นที่ของสำนักงานสถิติแห่งชาติ 

พบว่า  ส่วนใหญ่เกือบ 83% เป็นค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับสำหรับการกินการใช้ หรือการบริโภคอุปโภค ดังนั้น การดูแลคุณภาพชีวิตนั้น ไม่ว่าการลงทุนด้านสุขภาพ,  การลงทุนหาความรู้ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างทรัพยากร และการสร้างสุขภาพทางการเงิน ซึ่งทั้ง 3 เรื่องต้องทำด้วยตัวเองเราได้เอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ในหลักการ ถ้าเงินเดือนเพิ่มขึ้นควรจะออมอย่างน้อย 20% เลือกลงทุนที่ให้ผลตอบแทนประมาณ  5% ทั้งนี้ การลงทุนเหมือนกับการออกกำลังกายที่จะต้องมีเป้าหมาย และระยะเวลาที่สอดคล้อง

บลจ.กสิกรไทยแนะมีเงินออมแล้ว ต้องกระจายการลงทุนให้กว้าง สู้เงินเฟ้อ

ยกตัวอย่างการลงทุนในตลาดหุ้นไทยแม้จะมีความไม่แน่นอน คือมีขึ้นมีลง แต่สามารถลงทุนระยะยาว และกระจายการลงทุนหรือขยับการลงทุนตามอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ อย่างน้อยผลตอบแทน 2-3%

สำหรับคนลงทุนช้านั้น สิ่งแรกต้องมีเรื่องประกันโดยเฉพาะประกันสุขภาพ หรือการออมเผื่อยามฉุกเฉินอย่างน้อย 6 เดือน  ที่เหลือสามารถกระจายโอกาสในการลงทุนโดยผสมผสานสินทรัพย์เพื่อเพิ่มโอกาสสร้างผลตอบแทน

โดยเฉพาะภาวะปัจจุบันเงินฝากไม่สามารถชนะเงินเฟ้อ ดังนั้น ไม่ลงทุนไม่ได้  โดยสามารถเรียนรู้  กองทุนตราสารหนี้ โดยกระจายการลงทุนทั้งในตลาดตราสารทุน  ตลาดหุ้น  ลงทุนให้กว้าง โดยกระจายการลงทุนตลาดทั่วโลก(MSCI) ผลตอบแทนที่ผ่านมา 10 ปี อัตรา 7% 

related