svasdssvasds

Plan 75 เมื่อสังคมสูงวัยกลายเป็นภาระของสังคม ภาพยนตร์สะท้อนสังคมญี่ปุ่น

Plan 75 เมื่อสังคมสูงวัยกลายเป็นภาระของสังคม ภาพยนตร์สะท้อนสังคมญี่ปุ่น

Plan 75 ภาพยนตร์ชนะรางวัลเมืองคานส์ หยิบประเด็นสังคมสูงวัยในญี่ปุ่นมาเล่า หากในอนาคตอันใกล้ ประชากรผู้สูงอายุมีมากกว่าค่าเฉลี่ยมากๆ จะทำอย่างไรดี?

ตอนเกิดเลือกเกิดไม่ได้ ตอนตายขอเลือกตายเองได้ไหม?

ภาพยนตร์สร้างจากเรื่องจริงในประเทศญี่ปุ่นหลังเกิดเหตุการณ์ชายคนหนึ่งสังหารผู้สูงอายุที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ไป 19 คน บาดเจ็บอีกหลายสิบคน เพื่อสร้างแรงกระเพื่อมในสังคมว่า ประชากรผู้สูงอายุมีมากเกินไป จนถูกมองว่าเป็นภาระของสังคมและไร้ประโยชน์ จนรัฐได้ก่อตั้งโครงการการุณยฆาตแบบสมัครใจ อย่าง Plan 75 ขึ้นมา เพื่อให้ผู้สูงอายุสามารถจากโลกนี้ได้ฟรี ๆ แถมมีเงินให้ใช้ก่อนสิ้นอายุไขด้วย

Plan 75 เมื่อสังคมสูงวัยกลายเป็นภาระของสังคม ภาพยนตร์สะท้อนสังคมญี่ปุ่น Plan 75 เป็นผลงานกำกับของผู้กำกับหน้าใหม่อย่าง จิเอะ ฮายะคาวะ ซึ่งเธอได้หยิบยกประเด็นสังคมผู้สูงอายุในญี่ปุ่นมาฉายภาพของอนาคตของญี่ปุ่น หากผู้สูงอายุมีมากเกินไป เพราะปัจจุบัน ญี่ปุ่นได้เข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างเป็นทางการแล้ว เนื่องจากมีประชากรผู้สูงอายุมากที่สุดในโลก แถมอายุยืนมากขึ้น

เรื่องราวของ Plan 75 ได้เล่าถึงปัญหาประชากรผู้สูงอายุในญี่ปุ่นที่มีมากเกินไป รัฐจึงได้ออกกฎหมายให้ผู้สูงอายุที่มีอายุ 75 ปีขึ้นไป สามารถปลิดชีพตัวเองได้ฟรี แถมมีเงินชดเชย 100,000 เยน ให้ได้ใช้ก่อนตายหรือจะเอาไปทำอะไรก็ได้ตามความปรารถนา เพื่อปรับจำนวนประชากรผู้สูงอายุให้สมดุล

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

เรื่องนี้นำแสดงโดย คุณยายคนหนึ่ง (แสดงโดย จิเอโกะ ไบโซะ) ซึ่งเป็นตัวละครหลักของผู้สูงอายุที่ลังเลว่าเธอควรรับข้อเสนอนี้ของรัฐบาลดีหรือไม่ เพราะเธอเหลือตัวคนเดียวแล้ว และเพื่อน ๆ ของเธอก็เริ่มทยอยลาโลกไปทีละคน

นอกจากนี้ยังมีอีกหลายตัวละครในเรื่อง เช่น แรงงานชาวฟิลิปินส์ที่เข้ามาทำงานใน Plan 75 เพราะต้องการเงินไปรักษาลูกที่ป่วยเป็นโรคหัวใจในประเทศบ้านเกิด และพนักงานหนุ่มจาก Plan 75 ซึ่งก็เป็นหนุ่มเหงาคนหนึ่งที่ไม่มีญาติเหลืออยู่แล้ว นอกจากลุงของเขาที่ก็ได้เข้าร่วมในโครงการ Plan 75 ด้วยเช่นกัน

และพนักงานคอลเซ็นเตอร์สาวที่รับบทเป็นที่ปรึกษาให้กับคุณยาย แต่ก็ดันมีความรู้สึกห่วงใยให้กันจนเธอแทบคุมตัวเองไม่อยู่

นอกจากนี้ยังมีนัยยะแฝงที่หนังไม่ได้เฉลยอีกมากมาย ให้เราได้เข้ารับชมและลองขบคิดกันดูว่าแท้จริงแล้ว ภาพยนตร์เรื่องนี้กำลังบอกอะไรเรากันแน่?

Plan 75 เมื่อสังคมสูงวัยกลายเป็นภาระของสังคม ภาพยนตร์สะท้อนสังคมญี่ปุ่น

แต่ที่มั่นใจได้มากที่สุดคือภาพยนตร์เรื่องนี้เต็มไปด้วยความเหงา ความเศร้า และความรู้สึกของทิศทางในช่วงบั้นปลายชีวิตว่าจะทำอย่างไร แต่เป้าประสงค์ของภาพยนตร์เรื่องนี้ไม่ได้ต้องการให้กลุ่มผู้สูงวัยเป็นผู้รับชมเท่านั้น ทุกเพศทุกวัยสามารถเข้าชมได้ เพื่อให้การเตือนใจว่า เวลาผู้สูงอายุอยู่ตัวคนเดียวนั้นเหงาแค่ไหน แม้ว่าจะยังมีแรงทำอะไรอีกตั้งมากมาย แต่สุดท้ายการที่ไม่เหลือใครไว้ให้พูดคุยให้คิดถึงก็ทำให้เราตัดสินใจทำอะไรที่ไม่อยากทำลงไปได้

Plan 75 เมื่อสังคมสูงวัยกลายเป็นภาระของสังคม ภาพยนตร์สะท้อนสังคมญี่ปุ่น ภาพยนต์เรื่องนี้ได้ไปไกลถึงเมืองคานส์  และได้รับรางวัล Un Certain Regard จากการสร้างความประทับใจให้คนดูรู้สึกถึงความเหงาผ่านตัวละครผู้สูงอายุอีกด้วย

ทางผู้เขียนเองได้รับชมแล้ว ได้รับรู้อารมณ์ความรู้สึกที่หลากหลาย แต่ที่เด่นชัดที่สุดคือ ยามเราแก่ชรา เราจะเหงามากเพียงใดกันนะ ลูกหลานจะยังดูแลเราอยู่หรือเปล่า หรือหากมองในมุมที่เด็กกว่า คือ ยามที่เราไม่อยู่บ้าน เราห่างร้างบ้านมานาน แล้วผู้สูงอายุที่บ้านจะเป็นอย่างไรบ้าง เขาจะเหงาและเฝ้ารอคอยการกลับมาของเราขนาดไหน

และสิ่งที่หนังอยากจะสื่อเพิ่มเติมคือ ท้ายที่สุดแล้ว เราจะเลือก ฆ่าตัวตาย หรือเราจะเลือก หาคุณค่าของตัวเอง ท้ายที่สุดแล้ว ผู้สูงอายุ ก็เป็นเพียงแค่บุคคลหนึ่งที่มีหัวจิตหัวใจ บั้นปลายชีวิตที่วาดไว้ อาจเกิดขึ้นไม่ได้ขึ้นอยู่กับสังคมและสภาพแวดล้อม บนโลกนี้มีผู้สูงอายุมากมายที่จากโลกนี้ไปด้วยความโดดเดี่ยว ลองไปรับชมได้ แล้วมาบอกหน่อยว่าคุณรู้สึกอย่างไร?

ปัญหาสังคมสูงวัย ญี่ปุ่นเป็นอันดับ 1 ของโลกที่มีประชากรผู้สูงอายุมากที่สุด แต่การเกิดขึ้นเช่นนี้กลับมีปัญหา แม้ว่ารัฐสวัสดิการจะดีมากขนาดไหนก็ตาม ก็ยังมีผู้สูงอายุมากมายที่จากโลกนี้ไปอย่างโดดเดี่ยว ด้วยวัฒนธรรมที่หลายบ้านเริ่มหันไปมีครอบครัวเดี่ยวกันมากขึ้น มากกว่าครอบครัวใหญ่แบบสมัยก่อน ผู้สูงอายุอยู่บ้านคนเดียวมากขึ้นและไร้การเหลียวแลจากลูกหลานก็ยังคงมีให้เห็น

Plan 75 เมื่อสังคมสูงวัยกลายเป็นภาระของสังคม ภาพยนตร์สะท้อนสังคมญี่ปุ่น ในประเทศไทยเองก็เริ่มเข้าสู่สังคมสูงวัยมาได้สักพักใหญ่แล้ว จากปริมาณเฉลี่ยของประชากรที่มีอายุมากกว่า 60 ปีขึ้นไปมีจำนวนมากขึ้น สวนทางกับอัตราการเกิดที่น้อยลงไปทุกปี และรัฐสวัสดิการผู้สูงอายุของไทยยังด้อยกว่าญี่ปุ่นหลายเท่า ทั้งในเรื่องของจำนวนเงินและสาขาอาชีพที่ไม่ได้ถูกรองรับอย่างเท่าเทียมสักเท่าไหร่

แต่ที่สังเกตได้จากเกือบทุกประเทศคือ ผู้สูงอายุแม้จะอายุมากแล้ว ก็มีความต้องการในการทำงานอยู่เพื่อหาเลี้ยงตนเอง เพราะไม่อยากเป็นภาระของลูกหลาน หลายคนยังต้องทำงาน บ้างครอบครัวก้ต้องเลี้ยงหลานไปด้วยทำให้มีภาระช่วยบั้นปลายอยู่ แม้ว่าจะต้องความสงบสุขในช่วงบั้นปลายชีวิตขนาดไหนก็ตาม หากคุณไร้เงิน

แต่เอาเป็นว่าประเด็นนี้ยังมีให้ได้ถกเถียงและขบคิดอีกมาก และหวังว่าภาพยนตร์เรื่องนี้จะสร้างการกระตุ้นในเรื่องของผู้สูงวัยไม่ด้านใดด้านหนึ่งในตัวคุณออกมาได้

รับชมได้แล้วที่โรงภาพยนต์ MAJOR ทุกสาขา ปล.ภาพยนตร์เรื่องนี้จะลาโรงเร็วๆนี้แล้ว รีบไปดูล่ะ

related