svasdssvasds

4KINGS อาชีวะ ยุค 90 เสียงเล่า ขอแค่ให้เข้าใจ "เด็กช่าง" เพราะทุกคนก็มีหัวใจ

4KINGS อาชีวะ ยุค 90 เสียงเล่า ขอแค่ให้เข้าใจ "เด็กช่าง" เพราะทุกคนก็มีหัวใจ

ยึดติดกับศักดิ์ศรีที่ไม่ได้อะไร มีแต่สร้างความเสียใจให้กับคนที่อยู่ข้างหลัง...คือหนึ่งใน ประเด็นที่หนัง 4KINGS อาชีวะ ยุค 90 เป็นกระบอกเสียงเล่าสิ่งเหล่านี้ออกมา และเป็นเรื่องย่อ เรื่องสั้น ที่พาเราทุกคนไปรู้จักกับเด็กอาชีวะ 90 ที่พวกเขาก็มีชีวิต จิตใจ เลือดเนื้อ

ยึดติดกับศักดิ์ศรีที่ไม่ได้อะไร มีแต่สร้างความเสียใจให้กับคนที่อยู่ข้างหลัง...คือหนึ่งใน ประเด็นที่หนัง 4KINGS อาชีวะ ยุค 90 เป็นกระบอกเสียงเล่าสิ่งเหล่านี้ออกมา
.
ปฏิเสธความจริงข้อหนึ่งที่เกิดขึ้นในสังคมไทย จนกลายเป็น "กำแพงอคติ" ไม่ได้เลยว่า  เด็กอาชีวะ ถูกมองจากภายนอกว่า พวกเขา คือกลุ่มคนที่ คล้ายๆเป็นคนที่ขาดการยอมรับกว่าที่ควรจะเป็น ด้วยปัจจัยหลายๆอย่าง จากพฤติกรรมที่ออกมาจากหน้าสื่อต่างๆ ที่ "วาดภาพและสร้างภาพ" ให้พวกเขาเป็นพวกใช้ความรุนแรง และก่อปัญหาแบบวัยรุ่นตีกัน ปัญหาเหล่านี้เรื้อรังมาเป็นเวลานานหลาย 10 ปี  แต่อย่างไรก็ตาม การเข้าไปดูหนัง 4KINGS อาชีวะ ยุค 90 จะเป็นการเปรียบเสมือนการเปิดประตูบานใหม่ๆ ให้ผู้ชมไปรู้จัก ชีวิต ความคิด ของพวกเขา ได้รู้เหตุ และ ผล ในแบบวิถีทางที่พวกเขาคิด

4KINGS อาชีวะ ยุค 90 เสียงเล่า ขอแค่ให้เข้าใจ "เด็กช่าง" เพราะทุกคนก็มีหัวใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

การดูหนัง 4KINGS อาชีวะ ยุค 90 เปรียบเสมือนการเดินเข้าไปสู่โลกที่ ผู้คนในสังคมไม่คุ้นเคย (ขณะที่บางคนอาจไม่เคยรู้จักโลกแบบนี้เลย) แต่ตัวภาพยนตร์ ก็เล่าเรื่องอย่างจริงใจและซื่อตรงต่อความรู้สึก และคล้ายๆกับเป็น ไดอารี่ที่ค่อนข้างส่วนตัว แต่หากเข้าใจบริบทนี้ ก็จะเข้าใจความเป็นหนัง 4KINGS มากขึ้น
.
ภาพยนตร์ 4KINGS  ค่อยๆกอดคอเราแบบเป็นเพื่อนกัน แล้วลากพาเดินเข้าไปสำรวจโลกของเด็กอาชีวะ ในยุค 90  ที่ชีวิตของพวกเขามีมากกว่าการต่อยตีหาเรื่อง  ไม่ว่าจะเป็นชีวิตครอบครัว เรื่องการใช้ชีวิต ค่านิยม และวัฒนธรรมที่ ดูจะเป็นเรื่องที่ยากจะเข้าใจของพวกเขา 

หนัง  4KINGS เรื่องย่อ พูดถึง ช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของชีวิตของเด็กอาชีวะ และนั่นส่งผลให้ ตัวละครในเรื่องส่วนใหญ่ดูมีมิติ ที่จับต้องได้ มีเลือดเนื้อ ผู้ชมได้เห็นภาพทั้งด้านวัยรุ่นที่กราดเกรี้ยว หุนหัน แรงมาแรงไปแบบที่เอา ตรรกะชุดเหตุผลแบบผู้ใหญ่ไปจับดูจะเป็นเรื่องไร้เหตุผล แต่เมื่อมองผ่านแว่นสายตาแห่งวัยเยาว์ ณ เวลานั้นๆ ชุดเหตุผลความคิด มันก็มีอยู่เท่านั้นจริงๆ  ส่วนอีกด้านก็คือของช่วงวัยผู้ใหญ่ที่สุขุมขึ้น มีเหตุผลมากขึ้น (หลังจากผิดพลาดมาก้าวใหญ่ๆ) 
.
ปรากฏการณ์ของ  4KINGS ที่กวาดรายได้อย่างถล่มทลาย และน่าจะแตะหลัก 100 ล้านบาทได้ไม่ยาก ในเวลาอันใกล้นี้ นอกจากสะท้อนให้เห็นว่า หนังไทยยังคงเป็นที่ยอมรับ ตราบใดที่ทำ ภาพยนตร์ ออกมาอย่างตั้งใจ ละเมียดละไม และยังคงทรงพลัง ด้วยเรื่องเล่า แม้ดูจะส่วนตัวเฉพาะกลุ่มมากๆ ขณะเดียวกัน หนังได้กลายเป็นกระจกสะท้อนให้เห็นว่า  เรื่องชายขอบของเด็กอาชีวะที่สังคมมันไม่ยอมรับ ยังคงมีที่ทางเดินทางนี้ "ได้อยู่" เผลอๆ จะเดินได้ดีด้วย แต่ มันจำเป็นต้อง เดินอย่างถูกเวลาและเหมาะสม

4KINGS อาชีวะ ยุค 90 เสียงเล่า ขอแค่ให้เข้าใจ "เด็กช่าง" เพราะทุกคนก็มีหัวใจ
.
การดูหนังเรื่องนี้ เปรียบเสมือนการทำความเข้าใจในระดับหนึ่ง ก็ดูจะเป็นหนทางที่เหมาะสม ในการพาผู้คนไปสู่ต้นตอของปัญหา และค้นหาวิธีการแก้ไขอย่างถูกต้อง มากกว่าการตัดสินพวกเขาเหล่านั้น เพียงแค่เปลือกนอก เพียงแค่ภาพที่มันสะท้อนออกมาจากสื่อ
.
หนัง 4 Kings อาชีวะยุค 90 ของผู้กำกับ พุฒิ-พุฒิพงษ์ นาคทอง แม้จะถูกคนในแวดวงด้อยค่ามาตั้งแต่แรกเช่นกัน  และหนังเรื่องนี้ 4 Kings ใช้เวลาสร้างอย่างยาวนาน ส่วนหนึ่งเนื่องจากการประสบปัญหาเรื่องทุน อีกทั้ง การสร้างหนัง "อาชีวะ" แบบนี้ คงต้องยอมรับว่า ในยุคที่หนังไทย ถูกปรามาสว่า มีแค่ หนังผี หนังตลก เท่านั้น จึงจะทำเงิน แต่เมื่อถึง ณ เวลานี้ คงต้องยอมรับว่า ในความพยายามของเล่าเรื่อง ของคนชายขอบ อย่างเด็กอาชีวะ ครั้งนี้ ประสบความสำเร็จแล้ว และเปรียบเสมือนกัน กวักมือ เรียกให้ผู้คนในสังคมมาสนใจ ชีวิตของผู้คนอีกกลุ่มหนึ่ง กลุ่มซึ่งมักจะถูก "ด้อยค่า" อยู่เสมอ
.
นอกจากนี้ ด้วยความใจสู้ และ รักในเรื่องเล่า ของ ผู้กำกับ หนัง 4 Kings อาชีวะยุค 90 ที่ตอนแรก พวกเขายังไม่มีทุนสร้างหนังใหญ่ใดๆเลย ทำให้ พุฒิ-พุฒิพงษ์ นาคทอง ใช้เงินเพียง 50,000 บาท  ทำหนังสั้น 15 นาที 4 Kings  และปล่อยออกมาครั้งแรก เพราะเขาต้องการทำเงินเรียกยอดวิวจาก Youtube เท่านั้น เพราะคิดว่าหนังคงไม่มีโอกาสได้ทำหนังยาวเต็มแล้ว หลังไปเสนอไอเดียกับสตูดิโอหนังมากมายแล้วถูกปฏิเสธ จึงปล่อยหนังสั้นลงไป


.
 แต่เนื่องจาก ผลตอบรับดีเกินคาด หนัง 4 Kings 15 นาที  ยอดวิวพุ่งสูงจนเวลานี้ยอดเฉียดใกล้ 10 ล้านวิว จนในที่สุดก็ได้รับโอกาสจากค่ายเนรมิตรหนังฟิล์ม จนออกมาเป็นหนังยาว 2 ชั่วโมง 17 นาที และประสบความสำเร็จ และกลายเป็นปรากฏการณ์อย่างที่เห็น
.
การที่ หนัง 4 Kings อาชีวะยุค 90 เดินทางมาประสบความสำเร็จแบบเหนือความคาดหมาย และกลายเป็นปรากฏการณ์ของสังคมไทย นั่นจะส่งผลดี ให้กับอุตสหากรรมหนังไทย เพราะนั่นหมายความว่า วงการหนังไทย จะมีทางเลือกใหม่ๆ ทางเลือกที่เฉพาะทาง มากขึ้น และนั่นจะทำให้ ผู้คนในประเทศมีทางเลือกใหม่ๆ มีอาหารทางงานศิลปะใหม่ๆ ในอนาคต  ไม่ใช่มีแต่แนวทางเดิมๆ 
.
ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม หนัง 4 Kings อาชีวะยุค 90 ถือได้เป็นการ เปิดเส้นทางใหม่ๆ เป็นการบอกกับสังคมคนเสพย์หนังไทยว่า  มันยังมีเรื่องเล่าอีกมากมาย ที่พร้อมจะเป็นภาพยนตร์จอใหญ่ ให้ผู้คนได้ชมได้ ... ขอเพียงแต่ ต้อง "กล้าหาญ" และมั่นคงในเรื่องเล่าเหล่านั้น 

related